30/08/2008 22:32 GMT+7

Thành Lộc với Những điều thần tiên

HOÀNG OANH thực hiện
HOÀNG OANH thực hiện

TT - Những điều thần tiên là tên album nhạc thiếu nhi sắp phát hành trong tháng chín, nhân mùa trung thu dành tặng trẻ em. Sẽ không có gì lạ nếu người hát không phải là NSƯT Thành Lộc. Tất cả bắt đầu từ chương trình "Ước mơ của Thúy", từ những ám ảnh của người nghệ sĩ về căn bệnh ung thư quái ác đang từng ngày từng giờ cướp đi mạng sống của bao em nhỏ thơ ngây...

a6qwJJNY.jpgPhóng to

Cuốn sách ảnh gồm những vai diễn trên sân khấu thiếu nhi của NSƯT Thành Lộc được các bé yêu thích - Ảnh: Hải Đông

TT - Những điều thần tiên là tên album nhạc thiếu nhi sắp phát hành trong tháng chín, nhân mùa trung thu dành tặng trẻ em. Sẽ không có gì lạ nếu người hát không phải là NSƯT Thành Lộc. Tất cả bắt đầu từ chương trình "Ước mơ của Thúy", từ những ám ảnh của người nghệ sĩ về căn bệnh ung thư quái ác đang từng ngày từng giờ cướp đi mạng sống của bao em nhỏ thơ ngây...

Nghe đọc nội dung toàn bài:

"Phải làm gì đây?"

Đó là chủ đề một entry trên blog của NSƯT Thành Lộc - người không thích blog nay đã chịu viết blog - chỉ để giãi bày rằng: "Hơn mười năm trôi qua, bên cạnh việc làm kịch cho người lớn vẫn không thể thiếu vắng những chương trình Ngày xửa ngày xưa dành cho trẻ con, chỉ vì tôi đã quá yêu lũ vịt con, gà con, heo con, gấu con và chuột con này. Trong dịp 1-6 vừa rồi, tôi cùng với nhóm Líu Lo và đội rối Nụ Cười vào thăm các cháu là bệnh nhi ung thư tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM trong chương trình "Ước mơ của Thúy".

"Tôi cũng muốn nhắn tới những anh chị làm đĩa lậu rằng: "Làm ơn đừng hành nghề trên sản phẩm này, hãy để nó được bán với giá chính thức!", có như vậy những đồng tiền nhỏ nhoi đó mới đến được tận giường bệnh của các em nhỏ bất hạnh"

Nhìn những con gà con xanh xao yếu đuối, những đôi mắt không còn thần sắc lờ đờ nhìn lên sân khấu, lưng phải tựa vào ba mẹ, miệng cười theo méo xẹo mỗi khi chúng tôi làm trò vui mà xót lắm! Nghe các bác sĩ bảo rằng có cháu hôm nay ngồi đây xem chứ hôm sau có thể sẽ không còn ở đó nữa! Ra về mà tôi cứ bần thần về những gì mình đã nhìn thấy, nghe thấy. Mùa Vu lan này, tôi không chịu nổi cái ý nghĩ có những đứa trẻ chưa kịp báo hiếu đã đi xa... Cần phải làm một cái gì đó để lòng mình không trĩu nặng như một kẻ có lỗi...".
wA4yr8L6.jpgPhóng to
* Và anh đã nghĩ ra việc làm một album nhạc thiếu nhi?

- Vâng, một album nhạc thiếu nhi dành tặng các bé nhân mùa trung thu do chú Thành Lộc hát. Bởi vì tôi hãnh diện biết rằng các bé đã quá yêu mến chú Thành Lộc, chú nói gì, làm gì các bé cũng nghe theo, đóng vai hiền hay ác các bé đều thích thú, nên lần này tôi sẽ nói rằng: "Chú Thành Lộc tha thiết muốn các bé hãy cùng chú làm những hành động thiết thực và ý nghĩa để giúp đỡ những người bạn bất hạnh". Toàn bộ số tiền thu được sẽ được gửi hết vào Bệnh viện Ung bướu TP.HCM dành cho những bệnh nhi nghèo.

* Anh tin công việc từ thiện của mình sẽ thành công chứ?

- Tôi tự bỏ tiền phát hành 6.000 đĩa và bán với giá 30.000 đồng/ đĩa, nếu bán hết sẽ thu được 180 triệu đồng. Mỗi đĩa nhạc sẽ được thiết kế lồng trong một cuốn sách ảnh đẹp mắt gồm những vai diễn của tôi được các em đặc biệt yêu thích: Cám, Nữ thần nhảy múa, Bò cạp câm, Na Tra...

Sở dĩ đĩa nhạc có giá "bèo" như vậy là vì tôi muốn chính các bé tự để dành tiền quà sáng của mình để làm một việc có ý nghĩa, thay vì vòi ba mẹ mua những món đồ chơi có khi lên đến vài trăm USD. Bây giờ mọi chi phí sản xuất đều tăng nên tôi đã chuẩn bị sẵn một khoản tiền để bù lỗ, rất may nhiều bạn bè văn nghệ sĩ đã nhiệt tình giúp đỡ tôi: ủng hộ tiền, chụp ảnh, thu âm, thiết kế miễn phí...

uyKvzDEc.jpgPhóng to
Hãy giữ lấy những điều thần tiên

* Những bài hát trong album hầu hết đều rất quen thuộc với nhiều thế hệ thiếu nhi. Khi hát lại chúng, hẳn anh cũng đã có những kỷ niệm đáng nhớ?

- Đó là tuổi thơ thần tiên của tôi. Những ngày trong phòng thu, bao nhiêu ký ức ùa về thật sống động. Bài hát Hôm nay mẹ trực đêm là nỗi "xúc động khủng khiếp" năm tôi 14 tuổi khi nghĩ đến những bác sĩ, y tá, hộ lý ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà, chăm lo cho bệnh nhi nhiều hơn cho con mình. Bài Bức họa đồng quê lại là những chiều ba chở chị em tôi ra Thủ Đức hóng gió để chống lại căn bệnh ho gà mà trẻ con thời trước giải phóng thường mắc phải, mặt trời lúc đó đã "ngon" như lòng đỏ của chiếc bánh trung thu. Hay như chú Trương Quang Lục đã sáng tác bài Trái đất này là của chúng mình cho đội múa của tôi ở nhà thiếu nhi, tôi lúc đó được bôi mặt thành một cậu bé châu Phi đen nhẻm...

Ngoài ra, trong album tôi còn hát bài Về thăm mái trường xưa, Tuổi 16 để tặng những bạn học sinh cấp II, cấp III - cái độ tuổi "giao mùa" giữa người lớn và con nít, cái tuổi rất dễ thương đến nỗi đã lúng túng khi không biết gọi tôi là "chú” hay... "anh".

* Đó là tuổi thơ của anh, còn trẻ con bây giờ hình như đã khác...

glBeWJEy.jpgPhóng to

- Đúng vậy! Tuổi thơ của tôi không hề biết đến máy vi tính, game online hay những trò chơi điện tử đắt tiền. Trẻ con bây giờ lại không biết chơi banh đũa, tạt lon, ô quan, đá dế... Có lẽ tuổi thơ ngày xưa lãng mạn hơn bây giờ. Ngày xưa chỉ cần cuộn chiếc khăn tắm lại rồi cột dây thun, thế là có một con búp bê để chơi đồ hàng, đôi khi còn thấy vui sướng hơn là có một con búp bê biết chớp mắt, biết khóc cười như bây giờ...

Tuy nhiên, theo tôi, trẻ con thời nào cũng thích hát ca, cũng có trí tưởng tượng không biên giới và một sự hào phóng hồn nhiên. Tôi hi vọng âm nhạc sẽ xóa mờ những điều cách biệt.

***

Buổi sáng ngồi uống cà phê, NSƯT Thành Lộc ngẫu hứng hát lên những giai điệu vui tươi của trẻ con bằng giọng người lớn. Anh cho biết mình sẽ hát như thế trong Những điều thần tiên, đó là tâm trạng của một người trung niên, là tiếng lòng của một người từng là trẻ con. Anh bảo rằng dù còn nhỏ hay đã lớn cũng hãy luôn giữ lấy một lâu đài cổ tích với những điều thần tiên cho riêng mình. "Còn lâu đài của tôi? Ngày xửa ngày xưa, tôi có một người mẹ thần tiên..., Lâu đài của tôi vẫn nguyên xi như vậy, gần 50 năm qua...".

xcTcT9Ac.jpgPhóng to

Ảnh: HẢI ĐÔNG

Trong blog, Thành Lộc có nói bóng gió về một cuộc chia tay thật đẹp và ý nghĩa, bởi sẽ đến lúc anh già đi, không thể cứ làm con chim, con chó, con mèo trên sân khấu thiếu nhi mãi được. Và có thể Những điều thần tiên chính là lời chia tay thật đẹp ấy. 12 bài hát gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ: Hôm nay mẹ trực đêm, Sóng biển rì rào, Năm ngón tay ngoan, Chiếc thuyền nan, Trái đất này là của chúng mình... đã được tuyển lựa vào album do nhạc sĩ Duy Thoán hòa âm.

Phải làm điều gì đó

HOÀNG OANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên