23/02/2008 06:06 GMT+7

Giải thưởng truyền hình HTV 2007: Băn khoăn từ những đề cử

PHẠM THÀNH NHÂN
PHẠM THÀNH NHÂN

TT - Ở tuổi lên 2, giải thưởng truyền hình HTV Awards 2007 đã trưởng thành về nhiều mặt. Nhưng để tạo thương hiệu riêng trong lòng khán giả, ban tổ chức vẫn còn nhiều việc phải làm.

pxxJYCz9.jpgPhóng to
Nghệ sĩ cải lương được yêu thích nhất là hạng mục mới của giải thưởng HTV năm nay. Trong ảnh: NSND Thanh Tòng và Quế Trân
TT - Ở tuổi lên 2, giải thưởng truyền hình HTV Awards 2007 đã trưởng thành về nhiều mặt. Nhưng để tạo thương hiệu riêng trong lòng khán giả, ban tổ chức vẫn còn nhiều việc phải làm.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Tại buổi họp báo chiều 21-2, danh sách đề cử và cách thức bầu chọn đã được công bố. Từ mười đề cử ban đầu trong mỗi hạng mục của ban tổ chức - Đài truyền hình TP.HCM, các phóng viên văn hóa văn nghệ sẽ sàng lọc để chọn ra năm nghệ sĩ tiêu biểu theo từng lĩnh vực như nam ca sĩ, nữ ca sĩ, nam diễn viên...

Kết quả cuối cùng sẽ được quyết định dựa trên số phiếu bầu của khán giả qua tổng đài điện thoại và nhắn tin. Lễ trao giải sẽ diễn ra ngày 19-4-2008.

So với năm ngoái, HTV Awards diễn ra sớm hơn và lễ trao giải cũng tổ chức sớm hơn một tháng. Khởi động lúc này là hợp lý, vì danh hiệu ghi nhận đóng góp của những nhân vật nổi bật cho truyền hình năm 2007 mà đợi đến gần giữa năm 2008 mới trao thì e quá "hạ nhiệt".

HTV Awards là giải thưởng truyền hình thường niên của Đài truyền hình TP.HCM dành cho các nghệ sĩ đã có đóng góp cho sự phát triển của truyền hình.

Năm nay giải có chín hạng mục đề cử, gồm: nam - nữ diễn viên chính, diễn viên phụ, nam - nữ ca sĩ, nhóm nhạc, nghệ sĩ hài, nghệ sĩ kịch nói, nghệ sĩ cải lương. Chương trình sẽ bắt đầu phát sóng lúc 20g30 ngày 8-3-2008. Gala trao giải diễn ra ngày 19-4-2008.

Với ba "cửa lọc": đài truyền hình, báo chí và bạn xem đài, cùng qui định cho mỗi số điện thoại chỉ được bình chọn một lần, HTV Awards đã thể hiện sự nghiêm túc và cương quyết trong việc hạn chế sai lệch kết quả - điều mà nhiều giải thưởng lâu năm chưa làm được.

Nếu như năm trước mảng giải thưởng sân khấu chỉ thiên về hai hạng mục kịch nói, tấu hài thì năm nay có thêm đề cử cho nghệ sĩ cải lương được yêu thích nhất. Đó là sự ghi nhận xứng đáng cho môn nghệ thuật cổ truyền có thời lượng phát sóng không nhỏ trên các kênh HTV.

Song song với sự tiến bộ trong công tác tổ chức và cơ cấu giải thưởng, bản danh sách đề cử vẫn còn nhiều bất ổn. Do qui mô giải thưởng chỉ gói gọn trong những chương trình của một đài truyền hình, nên vài cái tên không còn "hot" trên thị trường ca nhạc và không được đánh giá cao về mặt chuyên môn vẫn xuất hiện trong danh sách. Có lẽ HTV Awards không chỉ là thước đo thị hiếu khán giả, mà còn là dịp để các biên tập viên nhà đài xét lại những dở hay trong tiêu chí phát sóng.

Việc ban tổ chức đưa ra đề cử một cách chủ quan đã hạn chế tính dân chủ trong bình chọn. Cả các nhà báo lẫn khán giả đều không thể bầu chọn cho bất kỳ nghệ sĩ nào mà họ cảm thấy xứng đáng hơn, ngoài những cái tên định sẵn trong danh sách. Trong mười nghệ sĩ do ban tổ chức "tiến cử", nếu một nhà báo nhận định chỉ một, hai người xứng đáng (hoặc bảy, tám người) thì việc chọn năm người liệu có dẫn đến kết quả khiên cưỡng?

Ở lĩnh vực điện ảnh, dường như HTV Awards vẫn chưa thoát khỏi tâm lý cào bằng giải thưởng để "dĩ hòa vi quí”. Hầu hết tên các bộ phim trình chiếu trong năm vừa qua đều hiện diện trong bản danh sách. Nhất thiết mỗi phim dù hay dở phải có một đề cử?

"Quí hồ tinh bất quí hồ đa", HTV Awards sẽ củng cố được uy tín nếu bứt phá khỏi những bất cập về tính trung dung của những giải thưởng văn nghệ thường thấy.

PHẠM THÀNH NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên