03/06/2011 16:30 GMT+7

Gợi ý giải đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Chiều nay 3-6, thí sinh cả nước dự thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học, thời gian làm bài là 1 tiếng, bắt đầu từ 14g35 đến 15g35. Nhìn chung, đề thi môn Sinh học vừa sức học sinh.

R9HLHxBp.jpgPhóng to

Thí sinh trao đổi bài sau khi thi xong môn Sinh tại hội đồng thi trường THPT Võ Thị Sáu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM chiều ngày 3-6 - Ảnh: Như Hùng

30 thí sinh, 14 giám thị vi phạm qui chế thi

Theo báo cáo nhanh của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), hết ngày thi thứ hai với bốn thi đã hoàn thành, cả nước đã có 30 thí sinh bị xử lý ở mức đình chỉ thi do vi phạm qui chế.

Trong đó, có 28 thí sinh hệ bổ túc, hệ THPT chỉ có hai trường hợp. Đáng chú ý là số cán bộ coi thi vi phạm qui chế thi nhiều xấp xỉ 50% so với số thí sinh bị xử lý: cả nước có 14 cán bộ coi thi vi phạm qui chế, 10 người bị đình chỉ công tác thi, bốn trường hợp còn lại bị xử lý ở mức cảnh cáo.

Trong ngày thi thứ hai, số thí sinh bỏ thi tiếp tục tăng thêm, trong đó chủ yếu là do ốm, tai nạn giao thông và đến chậm quá thời điểm tính giờ làm bài.

Bộ GD-ĐT tiếp tục đánh giá ngày thi thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp đã diễn ra an toán, không có sự cố đáng kể nào về kỷ luật phòng thi, đề thi được ghi nhận. Bộ cũng chưa nhận được phản ánh nào về nội dung hai môn thi địa lý và sinh học.

Tuy trong báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT chưa thể kịp thời thể hiện nhưng một trường hợp thi hộ ở hệ bổ túc THPT đã được phát hiện ở tại Hội đồng thi Trung tâm Hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh). Trường hợp thi hộ này được phát hiện ngay ở buổi thi đầu tiên môn văn sáng ngày 2-6 và đã được hội đồng thi xử lý kịp thời.

Sau 60 phút làm bài môn Sinh học, tại các hội đồng thi Q.Gò Vấp, nhiều thí sinh rời phòng thi với vẻ hồ hởi. Thí sinh Hồ Văn Sơn, học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Trực khoe làm đúng trên 80% các câu hỏi, còn thí sinh Lê Văn Kiên, Trường THPT Nguyễn Công Trứ, làm xong hơn 90% với nhận xét: “đề không khó lắm, mặc dù dài hơn đề thi năm ngoái”.

Tương tự, tại hội đồng thi THPT Nguyễn Công Trứ, Q.Gò Vấp đa số thí sinh ra về với vẻ mặt vui mừng vì làm được bài.

Khảo sát hơn 10 thí sinh tại Hội đồng thi Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh), hầu hết các em đều cho rằng đề thi Sinh học năm nay vừa sức, kiến thức tập trung ở lớp 12, trong đó phần lý thuyết được chú trọng nhiều hơn, chiếm tới hơn 60%, phần bài tập chỉ chiếm khoảng 30-35%.

Thí sinh Vương Thu Uyên, học sinh trường THPT Thanh Đa cho biết: “Đề thi tốt nghiệp Sinh học năm nay vừa sức với tụi em. Đa phần là kiến thức tập trung ở lớp 12, câu hỏi cũng ít đánh đố nên tụi em cũng dễ làm”.

PQK6vzhL.jpgPhóng to

Thí sinh trao đổi với phụ huynh sau khi thi xong môn Sinh học tại hội đồng thi trường THPT Võ ThỊ Sáu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM chiều ngày 3-6 - Ảnh: Như Hùng

Lương Thị Loan, giáo viên Trường THPT Nguyễn Công Trứ nhận định: “Đề năm nay đã thể hiện tính phân loại thí sinh cao, đề thi đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức cơ bản và khả năng tổng hợp thì mới giành được điểm cao. Với đề thi này học sinh trung bình vẫn có thể đạt khoảng 60% tổng số điểm bài thi”.

Kết thúc ngày thi thứ 2, ghi nhận thấy quanh các hội đồng thi tại Q.Gò Vấp xuất hiện nhiều loại “phao” được thí sinh đem vào phòng thi từ trước. Sau khi ra khỏi phòng thi, "phao" này được thí sinh vứt khắp nơi. Theo tiết lộ của một thí sinh tại hội đồng thi Trường THPT Trần Hưng Đạo thì dù nhiều bạn đem "phao" vào trong phòng thi nhưng giám thị rất nghiêm nên trong phòng không có ai dám sử dụng tài liệu, quay cóp.

P9COvChi.jpgPhóng to

Các thí sinh trao đổi với nhau sau khi hoàn thành môn thi Sinh học tại Hội đồng thi tốt nghiệp phổ thông trường THPT Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, TP.HCM chiều 3-6 - Ảnh: Minh Đức

I4nkEMWo.jpgPhóng to
Xem lại bài sau khi hoàn thành môn thi Sinh tại Hội đồng coi tốt nghiệp phổ thông trường THPT Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, TP.HCM chiều 3-6 - Ảnh: Minh Đức

Theo cô Phan Than Phương - Tổ trưởng tổ sinh vật, Trường THPT Nguyễn Hiền, TP.HCM, nội dung đề thi nằm trong chương trình sách gíao khoa, đáp ứng đúng yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng đồng thời vẫn có những câu yêu cầu thí sinh phải biết vận dụng kiến thức. Đề thi như vậy là vừa sức với học sinh, em nào có học bài là làm được. Với những học sinh thuộc diện trung bình mà học bài cẩn thận đều có thể đạt 5-6 điểm.

"Mặc dù vậy nhưng đề thi vẫn có vài câu phân hóa học sinh (chiếm khoảng 2/10 điểm), tôi cho rằng thế là hợp lý, phù hợp với mục đích của một kỳ thi tốt nghiệp THPT."

Về đề thi môn Sinh, Thầy Nguyễn Thái Định - Trung tâm luyện thi đại học Vĩnh Viễn - cho biết:

- Cả 2 loại đề thi ( THPT và GDTX) đều nằm trong cấu trúc đề thi do bộ giáo dục công bố.

- Các loại câu hỏi lý thuyết và bài tập vận dụng ở mức độ vừa phải không quá khó đối với học sinh. Do đó đề thi không có tính phân hóa cao. Tuy nhiên số lượng học sinh đạt điểm tối đa sẽ không nhiều.

- Các câu hỏi về bài tập vận dùng không khó nhưng đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng tính toán. Ví dụ: Câu 1: học sinh phải biết loại giao tử được tạo ra từ những cây tứ bội từ đó xác định được tỷ lệ kiểu hình lặn và tỷ lệ kiểu hình trội. Câu 12: vì các gen phân li độc lập nên tỷ lệ kiểu gen chung phải bằng tích số tỷ lệ kiểu gen của từng cặp alen. Với cách suy luận này thì học sinh dễ dàng tìm nhanh đáp án.

- Một số câu hỏi bài tập vận dụng khác như câu 15: học sinh chỉ cần xác định nhanh số loại giao tử. Ở câu 22 : học sinh chỉ cần hiểu tần số hoán vị gen bằng tổng % giao tử có hoán vị. Đối với câu 23: học sinh chỉ cần xác định % số cá thể còn lại là đồng hợp lặn là tính nhanh được tần số alen mỗi loại. Đối với câu 28, 29: học sinh phải biết một số công thức về cấu trúc của gen và nguyên tắc bổ sung.

* Đối với đề thi giáo dục thường xuyên thì sự chênh lệch với đề thi phổ thông là không nhiều.

- Số lượng câu hỏi giáo khoa và bài tập vận dụng là tương đương nhau đòi hỏi có kỹ năng làm bài thì mới có kết quả cao.

- Đề thi năm nay rõ ràng và nhiều câu hỏi hay hơn đề thi tốt nghiệp môn sinh năm 2009. Số lượng học sinh đạt điểm trung bình khoảng 80% - 90%.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên