21/07/2014 06:23 GMT+7

Những phận người tan nát cùng MH17

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Trong số 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn của chuyến bay định mệnh MH17 có không ít nhân vật nổi tiếng thế giới và hàng chục trẻ em vô tội.

Đã tìm thấy 196 thi thểPhe ly khai di dời thi thể các nạn nhân máy bay rơiPhe ly khai bị cáo buộc phá hủy hiện trường máy bay rơi

aQu4wb5d.jpgPhóng to
Bức ảnh đầy hạnh phúc của vợ chồng diễn viên Malaysia Shuba Jaya và cô con gái - Ảnh: MSN
LkmfhvDd.jpg
Nữ diễn viên người Malaysia Shuba Jaya và chồng con thiệt mạng trên chuyến bay tử thần - Ảnh: The Star

Theo Chính phủ Malaysia, có đến 80 trẻ em trên chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines, bao gồm 23 trẻ dưới 12 tuổi.

Hôm 18-7, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power bật khóc khi tiết lộ trong danh sách hành khách chuyến MH17 có ba cái tên đánh dấu chữ “I”. Đó là chữ infant (trẻ sơ sinh).

Theo báo Malaysia Chronicle, trong số các trẻ em thiệt mạng có ba anh chị em người Úc Mo Maslin 12 tuổi, Evie 10 tuổi và Otis 8 tuổi. Một bức ảnh gia đình Maslin trên mạng cho thấy ba em nhỏ tóc vàng dễ thương, vui vẻ, đặc biệt Otis rất thích làm mặt hề khi được chụp ảnh.

Tổn thất quá lớn

Có một gia đình người Indonesia với hai con mới 3 và 5 tuổi. Nữ diễn viên nổi tiếng Malaysia Shuba Jaya cùng chồng người Hà Lan Paul và con gái mới 2 tuổi Kaela cũng thiệt mạng.

Khi đó cô Shuba Jaya cùng chồng trở về Malaysia sau khi tới Hà Lan để ông bà nội gặp mặt cô cháu gái.

Báo The Star dẫn lời đạo diễn Khairil Bahar cho biết cô Shuba trở thành diễn viên vì có niềm đam mê sâu sắc với điện ảnh.

Trên mạng, người dân Malaysia gửi hàng nghìn thông điệp bày tỏ nỗi đau khi xem bức ảnh vợ chồng cô hạnh phúc hôn con gái.

Báo New York Times cho biết trong số các nhân vật nổi tiếng trên chuyến bay có giáo sư Joep Lange, 59 tuổi, cựu chủ tịch Hiệp hội AIDS quốc tế.

Ông là người nghiên cứu AIDS ngay từ khi đại dịch này xuất hiện và đã có nhiều đóng góp cho những nỗ lực phòng chống AIDS tại các nước nghèo ở châu Á và châu Phi.

“Joep là một người có thể vượt qua mọi rào cản, là nguồn cảm hứng cho nỗ lực chống thảm kịch AIDS” - Viện Y tế và phát triển toàn cầu Amsterdam đánh giá.

Cũng phải kể đến cựu quan chức Ủy ban châu Âu (EC) Pim de Kuijer, 32 tuổi, một nhà hoạt động nhiệt thành vì quyền lợi của các bệnh nhân AIDS và người đồng tính ở Hà Lan.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng cái chết của ông Lange và các chuyên gia phòng chống AIDS “là một tổn thất lớn bởi họ đã dành cả cuộc đời để cứu những người khác”.

Trên chuyến bay còn có thượng nghị sĩ Hà Lan Willem Witteveen, 62 tuổi, cùng vợ và con gái. Con trai của ông thoát chết vì không đi cùng gia đình.

“Đây là một mất mát không thể tin nổi” - chủ tịch Thượng viện Hà Lan Ankie Broekers - Knol than thở. Cùng chịu chung số phận bi thảm là tiểu thuyết gia người Úc Liam Davison, 56 tuổi, và vợ Frankie, 54 tuổi.

Ông Davison từng đoạt nhiều giải thưởng, gồm giải Banjo cho tác phẩm Soundings năm 1993. Bà Frankie là giáo viên dạy văn học tại ĐH Toorak ở Nam Úc.

Trùng hợp đau đớn

Trên chuyến bay MH17 có những trường hợp trùng hợp đầy đau đớn.

Tiếp viên hàng không Sanjid Singh thiệt mạng vì đột ngột xin đổi sang chuyến MH17. Ngược lại, chỉ vài tháng trước vợ anh cũng là một tiếp viên đã đổi lịch với một đồng nghiệp nên không đi trên chuyến bay MH370 vẫn đang mất tích.

Một sự trùng hợp khác mang lại nỗi đau gấp bội cho hai vợ chồng Irene George Burrows. Nhà Burrows mất con trai và con dâu trên chuyến bay MH370 và nay hai cháu của họ là Albert và Maree Rizk lại tử nạn trên chuyến bay MH17.

Nhưng cũng có những người may mắn một cách kỳ lạ vì đã tránh được chuyến bay tử thần vào phút chót. Ví dụ như tay đua xe đạp người Hà Lan Maarten de Jonge đã đổi chuyến vào phút cuối đối với cả hai chuyến bay MH17 và MH370.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên