21/07/2014 07:11 GMT+7

Ứng xử văn minh, hành động an toàn

QUỐC NGUYÊN
QUỐC NGUYÊN

TT - Xây dựng văn minh đô thị và thực hiện an toàn giao thông được chọn là nội dung chính trong tuần thứ hai của Mùa hè xanh 2014 tại TP.HCM hôm qua 20-7.

r0yTYZea.jpgPhóng to
Chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH Sư phạm TP.HCM trồng cỏ tạo thêm mảng xanh tại đường Ngô Quyền (Q.5) - Ảnh: Q.NG.

Các ngày hội an toàn giao thông đánh động vào ý thức và hành xử của mỗi bạn trẻ khi thực hiện văn hóa giao thông; nhiều hoạt động khơi gợi và góp phần xây dựng văn minh đô thị, nếp sống mỹ quan đã đồng loạt diễn ra để mỗi người trẻ TP cùng chung tay vì một môi trường sống an toàn, thân thiện.

Nhắc nhau cùng ý thức

Không ít tiểu thương tại chợ An Đông (Q.5) hôm qua đã thắc mắc vì có một lực lượng lạ đi đến các quầy hàng trò chuyện về việc giữ an toàn phòng cháy chữa cháy. Các chiến sĩ Mùa hè xanh kết hợp cùng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã dán mẩu giấy có màu nổi bật với lời nhắc tắt đèn trên mỗi thùng điện của từng gian hàng. Chị Phương Hoa - chủ một sạp vải - cười nói: “Ở đây ai cũng chú ý đề phòng cháy nổ, nay các bạn nhắc nữa sẽ giúp chúng tôi lưu ý và nâng cao ý thức cảnh giác hơn. Rất cảm ơn các bạn trẻ”. Các bạn còn chia nhau thành nhiều nhóm và đã phát khoảng 1.500 túi giấy tự hủy thân thiện môi trường để bà con sử dụng thay túi nilông.

Tương tự tại Q.10, các chiến sĩ cũng mang theo túi giấy tự hủy đến phát cho bà con tại chợ Hòa Hưng và chợ Nguyễn Tri Phương. Kết hợp với cảnh sát phòng cháy chữa cháy, các bạn giúp tiểu thương nắm thêm các biện pháp an toàn, đề phòng cháy nổ tại quầy hàng của chính mình. Trong khi đó, các bạn trẻ Q.Bình Thạnh cũng đến với từng gian hàng ở chợ Bà Chiểu để lưu ý bà con bố trí hàng hóa sao cho đảm bảo thông thoáng, hướng dẫn biện pháp an toàn khi vận hành các thiết bị điện để phòng chống cháy nổ.

Khoảng 200 chiếc mũ bảo hiểm không đạt chuẩn đã được các bạn trẻ và người dân Q.10 tự nguyện mang đến để quận đoàn phối hợp cùng các lực lượng chức năng tiêu hủy sáng qua. Phó bí thư Quận đoàn 10 Mai Nhật Phương cho biết việc thu gom và tiêu hủy mũ bảo hiểm kém chất lượng sẽ còn kéo dài đến cuối năm, đánh động ý thức tự giác nhưng cũng chính là nhắc nhở mỗi người quan tâm hơn việc tự giữ an toàn cho chính mình mỗi khi tham gia lưu thông.

Trước đó, ngày hội an toàn giao thông tại Q.Bình Thạnh đã thu hút đông đảo chiến sĩ Mùa hè xanh và thanh thiếu nhi của quận tham dự. Các bạn cùng thi tìm hiểu kiến thức cơ bản về an toàn giao thông, viết thông điệp mơ ước về giao thông TP, xé giấy dán tranh và nhiều sân chơi khác. Quận đoàn còn tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử, lái xe an toàn và khám sức khỏe cho các bác tài xe ôm trên địa bàn quận. Những chiếc mũ bảo hiểm cũng được tặng các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn để bảo vệ an toàn cho các bạn khi lưu thông.

KWjUBqWF.jpg
Tiểu phẩm tuyên truyền nhắc nhở các bạn trẻ ý thức giữ gìn an toàn giao thông tại ngày hội ở Q.Bình Thạnh Ả- nh: Q.NG.

Khi mỗi bạn trẻ cùng góp tay

Mỗi người một tay, nhiều bạn trẻ các quận, huyện đã đồng loạt tham gia những công việc hữu ích góp phần giữ gìn vẻ mỹ quan, xây dựng văn minh đô thị cho TP. Các chiến sĩ Q.5 đã chia thành nhiều nhóm cùng trồng từng cụm cỏ lạc tại các gốc cây trên đường Ngô Quyền để tạo thêm mảng xanh cho không gian sống. Còn tại Q.10, các chiến sĩ Trung tâm Y tế dự phòng đã phun thuốc diệt muỗi, lăng quăng ngay khu vực tập trung đông người đến tập thể dục, vui chơi tại công viên văn hóa Lê Thị Riêng.

Tại bến đò ngang của quận 8, 12 và huyện Cần Giờ, các chiến sĩ đến phát tờ rơi tuyên truyền để nhắc người dân, chủ phương tiện tập thói quen mặc áo phao mỗi khi bước chân xuống đò và trong suốt hành trình di chuyển trên sông nước. Các chiến sĩ tình nguyện đã tham gia trực tại nhiều chốt giao thông có lưu lượng phương tiện qua lại cao tại các quận kèm theo những apphich với các khẩu hiệu dễ nhớ để nhắc mọi người đi đúng tuyến, dừng đúng vạch, không vượt đèn đỏ, đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và ý thức thực hiện văn hóa giao thông mỗi khi ra đường.

“Tham gia trồng một cây xanh, dành ít phút ngày nghỉ cuối tuần để vệ sinh nơi mình sinh sống, tự nhớ phải chấp hành nghiêm quy định an toàn giao thông mỗi khi ra đường... những hành động tuy nhỏ nhưng nếu ai cũng ý thức làm thì chính là mỗi người đang cùng góp tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị cho TP thân yêu này” - bạn Minh Khang, chiến sĩ Q.10, chia sẻ. Còn phó bí thư thường trực Quận đoàn 5 Quách Trung Hiếu cho rằng để vận động mọi người tham gia thì mỗi bạn trẻ hãy đi trước, làm trước để chính những kết quả mang lại ấy sẽ góp phần xây dựng thói quen, thay đổi nếp nghĩ của số đông trong các hoạt động vì cộng đồng.

QUỐC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên