19/07/2014 06:00 GMT+7

Điều tra quốc tế vụ máy bay MH17 bị bắn rơi

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Chính phủ Mỹ kết luận một quả tên lửa đất đối không đã bắn rơi chiếc Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia (MAS) chở tổng cộng 298 người tại miền đông Ukraine.

S4iyS8XQ.jpg
Các tay súng ly khai có mặt tại hiện trường vụ máy bay rơi - Ảnh: Reuters

Theo CNN, các quan chức Mỹ cho biết quả tên lửa cướp đi sinh mạng của 283 hành khách và 15 nhân viên phi hành đoàn có thể là SA-11 (Buk) hoặc SA-20. Một mạng lưới rađa của Mỹ phát hiện một hệ thống tên lửa đất đối không ngắm bắn một máy bay trước khi chiếc Boeing rơi xuống đất. Hệ thống rađa thứ hai dò được tín hiệu nhiệt ở thời điểm chiếc máy bay bị bắn trúng.

Tình báo Mỹ kết luận phe ly khai thân Nga đã bắn máy bay. Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power cũng tuyên bố Washington không thể loại trừ khả năng Nga hỗ trợ phe ly khai bắn rơi máy bay này. Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh tên lửa được phóng đi từ khu vực phe ly khai kiểm soát.

Các phóng viên quốc tế có mặt tại hiện trường vụ rơi máy bay đều mô tả một khung cảnh vô cùng thảm khốc. Trên cánh đồng ở làng Grabovo, những mảnh vụn máy bay vương vãi tứ tung. Mùi nhiên liệu và thịt cháy bốc lên khét lẹt. Rất nhiều thi thể không nguyên vẹn nằm rải rác khắp nơi.

Yêu cầu phe ly khai Ukraine trả lại hộp đen

Thị trường chứng khoán chấn động

Theo Reuters, ngày 18-7 thị trường chứng khoán châu Âu và châu Á đồng loạt sụt giảm mạnh do thảm họa máy bay rơi ở Ukraine. Giá cổ phiếu ở Matxcơva giảm 2,5%. Tại Malaysia, giá cổ phiếu MAS tụt thảm hại 18%. Ngược lại, giá vàng tăng lên 1.309,9 USD/ounce, trong khi giá dầu thô tăng lên 103,39 USD/thùng.

Những lời cáo buộc qua lại bay tới tấp giữa Kiev, miền đông Ukraine và Matxcơva. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định đây là một vụ “tấn công khủng bố” do phiến quân ly khai thực hiện. Trước đó, “Thủ tướng” nước “CH nhân dân Donetsk” tự phong Alexander Borodai buộc tội máy bay chiến đấu Ukraine đã bắn rơi MH17.

Từ Matxcơva, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh Chính phủ Ukraine phải chịu trách nhiệm. “Thảm kịch này đã không xảy ra nếu Kiev không nối lại chiến dịch quân sự ở miền đông nam” - ông Putin nói. Từ Kuala Lumpur, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố bắn máy bay là “hành động chống lại phẩm giá con người” và khẳng định kẻ thủ ác phải bị trừng trị thích đáng.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon và các nhà lãnh đạo thế giới lập tức kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế nhằm tìm ra thủ phạm thực hiện vụ thảm sát trên không. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng ra tuyên bố kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập và toàn diện. Thủ tướng Malaysia Najib cho biết ông đã triển khai một nhóm chuyên gia tới Kiev. Nguồn tin ABC News tiết lộ một nhóm chuyên gia thuộc Cục Điều tra liên bang Mỹ và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ cũng đã tới Ukraine.

Người phát ngôn Nhà Trắng, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng loạt yêu cầu phe ly khai thân Nga và quân đội Ukraine ngừng bắn để đảm bảo cuộc điều tra diễn ra thuận lợi. Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) thông báo phe ly khai đã cam kết hợp tác với chính quyền Ukraine và các tổ chức quốc tế để thực hiện cuộc điều tra.

Đại diện “CH nhân dân Donetsk” cho biết sẽ phong tỏa hiện trường thảm họa để lực lượng cứu hộ chính phủ thu thập thi thể hành khách. Hôm qua, phe ly khai đã cho phép một nhóm 30 chuyên gia OSCE tiếp cận hiện trường vụ thảm họa. Tuy nhiên đại diện phe ly khai ở Donetsk cho biết sẽ không ngừng bắn. Sau đó OSCE tố cáo các tay súng ly khai không cho họ tự do hoạt động.

Hãng tin Reuters đưa tin các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy hai hộp đen của chuyến bay MH17. Trước đó các tay súng ly khai thông báo đã phát hiện hộp đen đầu tiên và sẽ gửi sang Nga để phân tích. Phương Tây đã phản ứng dữ dội với thông tin này. Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh cần phải giữ an toàn các bằng chứng tại hiện trường cho đến khi các chuyên gia quốc tế tới điều tra.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop yêu cầu phe ly khai phải lập tức trả lại hộp đen cho cứu hộ Ukraine. Sau đó điện Kremli cho biết sẽ không nhận hộp đen vì đây là hành vi vi phạm các quy định quốc tế.

Thông tin nhiễu loạn

Đã tìm thấy 181 thi thể hành khách

Theo báo Kiev Post, chính quyền Ukraine thông báo đến nay các đội cứu hộ khẩn cấp đã tìm thấy 181 thi thể hành khách. Hãng Malaysia Airlines cho biết trong số 283 hành khách trên chuyến bay MH17 có 189 công dân Hà Lan, 27 người Úc, 12 người Indonesia, 9 người Anh, 4 người Đức, 4 người Bỉ, 3 người Philippines, 1 người Canada, 1 người New Zealand và 4 người chưa xác định rõ quốc tịch. Toàn bộ 15 thành viên phi hành đoàn là người Malaysia. Nhiệm vụ tìm kiếm là hoàn toàn không dễ dàng bởi nhiều thi thể đã bị xé nát, rơi trên một khu vực có diện tích rộng tới nhiều kilômet.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết nhìn chung phương Tây kết luận sơ bộ phe ly khai đã bắn hạ chiếc máy bay xấu số. Theo Reuters, hôm qua Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) công bố đoạn ghi âm nghe lén cuộc nói chuyện giữa hai sĩ quan tình báo Nga với các tay súng ly khai ở Donetsk về vụ rơi máy bay. Trong đoạn ghi âm, một tay súng ly khai có bí danh “thiếu tá” nói chuyện với một đồng đội có bí danh “Grek” rằng một nhóm phiến quân đã bắn rơi máy bay MH17.

“Chiếc máy bay vỡ trên không gần khu mỏ Petropavlovskaya. Đã tìm thấy nạn nhân đầu tiên. Đó là một phụ nữ. Một thường dân” - “thiếu tá” nói. Sau đó “thiếu tá” xác nhận máy bay bị bắn rơi là máy bay hàng không dân dụng. “Chắc chắn 100% đó là máy bay dân dụng rồi” - “thiếu tá” than thở. Khi được hỏi có tìm thấy vũ khí nào trên máy bay hay không, “thiếu tá” trả lời: “Không. Chỉ có đồ dân dụng thôi”.

Trong một đoạn băng ghi âm khác, một người mà SBU khẳng định là sĩ quan tình báo Nga có tên Igor Bezler báo cáo vụ rơi máy bay tới cấp trên là đại tá Vasily Geranin. “Một chiếc máy bay vừa bị bắn hạ. Đó là nhóm đặt mìn. Họ đã đến kiểm tra và chụp ảnh máy bay. Nó đang bốc khói” - Bezler nói với Geranin. Trong đoạn ghi âm thứ ba, một tay súng ly khai thảng thốt: “Đó là một máy bay dân dụng. Nó rơi ở vùng Grabovo. Có cả một biển xác phụ nữ và trẻ em... Nhưng tại sao một máy bay dân dụng lại bay trên bầu trời Ukraine cơ chứ?”.

Truyền thông quốc tế cũng xôn xao với tài khoản mạng xã hội VK.com của người được cho là “bộ trưởng quốc phòng” tự phong của Donetsk Igor Strelkov đăng đoạn video khoe khoang chiến tích bắn tên lửa phá hủy một máy bay vận tải AN-26 của quân đội Ukraine ở thời điểm và vị trí máy bay Boeing MAS rơi. “Chúng tao đã cảnh báo rồi, đừng có bay trên bầu trời của chúng tao” - Strelkov viết trên VK. Ngay sau khi có tin máy bay rơi là chiếc Boeing của MAS, đoạn video và thông điệp trên lập tức bị xóa khỏi trang VK.

Tháng trước, trên trang mạng xã hội Twitter, các tay súng ly khai cũng khoe đã chiếm được một số hệ thống tên lửa đất đối không Buk của quân đội Ukraine. Trong ngày hôm qua, các đoạn post này cũng lần lượt bị rút một cách lặng lẽ khỏi Twitter. Nhưng tất cả hành động này đều bị truyền thông phương Tây ghi nhận. Ngược lại, Nga phản ứng bằng cách tuyên bố hệ thống tên lửa phòng không Ukraine đã kích hoạt trong ngày chuyến bay MH17 bị bắn hạ.

Các nước chia buồn

* “Thế giới đang dõi theo báo cáo về việc bắn hạ một máy bay dân sự gần biên giới Nga/Ukraine và vụ việc dường như là một thảm kịch khủng khiếp. Tất cả suy nghĩ và nguyện cầu của chúng tôi đều hướng về tất cả gia đình của những hành khách, đến bất cứ nơi đâu họ gọi là nhà - Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố. Gọi vụ bắn rơi máy bay MH17 là một “tấn thảm kịch”, Tổng thống Barack Obama cam đoan Mỹ sẽ hỗ trợ hết mình để có thể xác định nguyên nhân vụ tai nạn cũng như kêu gọi tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga.

* “Đây là một ngày ảm đạm đối với đất nước chúng tôi và là một ngày tồi tệ đối với thế giới của chúng ta. Đây là một tấn thảm kịch khủng khiếp đối với họ, những người thân yêu của họ và gia đình của họ. Nếu đây là một tội ác chứ không phải là một vụ tai nạn thì đây là một tội ác không thể dùng ngôn từ để diễn tả và thủ phạm phải được xét xử” - Thủ tướng Úc Tony Abbott.

* “Qua Thủ tướng Malaysia, xin chuyển lời chia buồn sâu sắc và sự cảm thông đến gia đình các nạn nhân” - Tổng thống Nga Vladimir Putin.

* “Tổng thống Ukraine gửi lời chia buồn sâu sắc và chân thành nhất đến gia đình và những người thân của các nạn nhân trong tấn thảm kịch này. Mọi nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đang được triển khai” - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

ANH THƯ

Ngày 18-7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi lời chia buồn đến Quốc vương Malaysia Apdul Halim Mu’adzam Shah; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi lời chia buồn đến Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

“Việt Nam hết sức đau buồn khi nhận được tin máy bay mang số hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia gặp nạn khiến nhiều người thiệt mạng. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc đến chính phủ, nhân dân các quốc gia và gia đình những người bị nạn” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tên lửa bắn rơi máy bay Malaysia chở 295 người, cả thế giới sốcMỹ yêu cầu bảo vệ bằng chứng máy bay Malaysia bị bắn rơiTên lửa bắn rơi máy bay Malaysia chở 295 người, cả thế giới sốc Những hình ảnh nhói lòng về chuyến bay MH17 bị bắn rơiCấp cứu Nga đề nghị tới hỗ trợ vụ máy bay Malaysia rơiQuân li khai bắn nhầm MH17 vì tưởng máy bay quân sự?Clip hiện trường vụ máy bay Malaysia rơi tại UkraineTôi thấy máy bay đâm xuống đất và vỡ làm đôiDanh tính nạn nhân máy bay Malaysia bị tên lửa bắn rơi Thủ tướng Malaysia sốc khi nghe máy bay chở khách lại rơiXác định được danh tính một số nạn nhân trên máy bay MH17Hàng trăm chuyên gia trên chuyến bay bị bắn hạ ở UkraineNhững bi kịch gia đình từ thảm họa rơi máy bay hàng không Malaysia

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên