15/04/2014 09:58 GMT+7

Thi khoảng 16-18 điểm, nên chọn trường nào?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Em trai em có khả năng thi được khoảng 16-18 điểm. Em ấy muốn học quản trị kinh doanh một trường ĐH công lập tại TP.HCM. Thầy tư vấn giúp em nên thi trường nào? (hoamatmeo@...)

9JMTsxW7.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi ĐH năm 2013 - Ảnh tư liệu

- ThS Hứa Minh Tuấn - phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing: Với học lực như thế, em trai em có thể thi vào Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM hay Trường ĐH Tài nguyên - môi trường. Bên cạnh đó cũng có một số trường ĐH công lập khác điểm chuẩn ở mức này trong các năm vừa qua. Em cần tham khảo thêm điểm chuẩn trúng tuyển qua các năm ở các trường để lựa chọn chính xác.

* Ngành công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng khác gì với ngành công nghệ kỹ thuật xây dựng vì em thấy tên ngành ở các trường khác nhau. (dungxd@...)

- PGS-TS Nguyễn Văn Thư - hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM: Việc đặt tên khác nhau này là do các trường có quan điểm khác nhau về chuyên ngành đào tạo tại trường. Em xem nếu mã ngành là như nhau thì sẽ không có gì khác nhau về chương trình đào tạo cả.

* Ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa và ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử có những điểm giống nhau và khác nhau ra sao? Cơ hội việc làm ngành cơ điện tử sau khi tốt nghiệp như thế nào? (ghostrider@...)

- PGS-TS Đỗ Văn Dũng - hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Kỹ sư ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa có kiến thức khoa học cơ bản, kiến thức cơ sở chuyên ngành về điều khiển và tự động hóa, có khả năng phân tích, giải quyết vấn đề và đánh giá các giải pháp trong các hệ thống điều khiển tự động trong công nghiệp, có kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, có thái độ nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển của ngành và xã hội.

Ngành cơ điện tử là ngành giao thoa giữa 3 lĩnh vực: cơ khí, điện điện tử và công nghệ thông tin. Như vậy kỹ sư cơ điện tử biết cơ khí nhiều hơn kỹ sư điều khiển và tự động hóa.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có thể làm việc tại các công ty, xí nghiệp cơ khí, xí nghiệp điện - điện tử, nhà máy liên quan đến các lĩnh vực về thiết kế, vận hành và bảo trì các hệ thống điều khiển tự động trong công nghiệp hoặc trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật và nghiên cứu có liên quan đến lĩnh vực cơ khí, điện tử, tự động hóa công nghiệp… với vai trò người thực hiện trực tiếp hay quản lý, điều hành. Cơ hội việc làm của kỹ sư cơ điện tử rất cao.

* Em muốn học ngành năng lượng nguyên tử. Nếu học ở TP.HCM thì học trường nào? Học xong em có thể làm việc ở đâu? Để thi vào trường, em cần chuẩn bị kiến thức gì khi theo học ngành này? (buithanhtrung@...)

- TS Nguyễn Kim Quang - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM): Nếu muốn học và làm việc chuyên sâu về lĩnh vực năng lượng nguyên tử, hạt nhân, thầy giới thiệu với em Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM). Trường có đào tạo chuyên ngành này.

Em có thể thi vào ngành vật lý học, sau 2 năm học có thể chọn chuyên ngành vật lý hạt nhân. Ngành này tuyển sinh khối A, A1. Hoặc em có thể thi vào ngành kỹ thuật hạt nhân, tuyển sinh khối A.

Sau khi tốt nghiệp, em có thể làm việc trong các viện nghiên cứu về nguyên tử, hạt nhân; khoa kỹ thuật hạt nhân của bệnh viện; trung tâm ứng dụng kỹ thuật hạt nhân; nhà máy điện hạt nhân; các cơ quan, công ty, nhà máy có ứng dụng kỹ thuật hạt nhân.

* Em đăng ký thi ĐH An ninh nhân dân, nếu không đậu NV1, có thể đăng ký NV2 vào các trường trong ngành công an (ví dụ Trung cấp An ninh, Trung cấp Cảnh sát nhân dân, ĐH Phòng cháy chữa cháy) được không? Có hệ cao đẳng công an không? (tongocdung@...)

- Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường - phó trưởng phòng kế hoạch tuyển sinh, Cục đào tạo Bộ Công an: Hiện nay Bộ Công an có 4 trường cao đẳng:

- Phía Bắc có Cao đẳng An ninh nhân dân I xét tuyển thí sinh không trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân; Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I xét tuyển thí sinh không trúng tuyển Học viện Cảnh sát nhân dân.

- Phía Nam có Cao đẳng An ninh nhân dân II xét tuyển thí sinh không trúng tuyển vào Trường ĐH An ninh nhân dân; Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II xét tuyển thí sinh không trúng tuyển Trường ĐH Cảnh sát nhân dân.

Thi vào Trường đại học Phòng cháy chữa cháy chỉ được đăng ký vào hệ trung cấp phòng cháy chữa cháy, không đào tạo trình độ cao đẳng phòng cháy chữa cháy.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    hoamatmeo@...)" />