Nữ mạnh hơn nam?

TRƯỜNG MINH 04/08/2013 23:08 GMT+7

TTCT - Cứ mỗi lần diễn ra giải Euro bóng đá nữ, vấn đề trình độ cầu thủ nữ lại gây tranh luận trên báo chí, đặc biệt là ở Anh. Giải Euro 2013 vừa kết thúc tại Thụy Điển (Đức vô địch) không là ngoại lệ.

Phóng to
Bóng đá nữ tranh chấp kỹ thuật tốt nhưng trình độ thủ môn vẫn cần được cải thiện nhiều - Ảnh: Reuters

Hope Powell, cựu cầu thủ bóng đá nữ và tuyển trạch viên của đội tuyển nữ Anh từ 15 năm nay, đã gây nên bão tố khi khẳng định đội tuyển nữ có khả năng đánh bại đội tuyển nam. “Tôi nghĩ nam giới có thể lực hơn hẳn các cô gái, nhưng nếu xét về khả năng kỹ thuật, chúng tôi cũng mạnh như họ” - bà Hope Powell nói và được kênh Channel 5 trích dẫn.

Ngay lập tức, nữ phóng viên thể thao Laura Williamson của Daily Mail cho rằng phát biểu của bà Powell là rất lố bịch. “Tất nhiên các cô sẽ thua (nếu thi đấu với đội tuyển nam), thậm chí sẽ bị hạ nhục” - Williamson khẳng định.

Theo tờ Derry Journal, sự phân biệt trình độ này không mang tính phân biệt giới tính vì được dựa trên một bằng chứng khoa học. Tờ nhật báo của Bắc Ailen giải thích: “Hầu hết nam giới đều mạnh về thể lực. Vì vậy, điều rất bình thường là họ đánh bại nữ trong một môn thể thao chú trọng thể lực”.

Trước khi củng cố phân tích trên, tờ báo đã dựa vào chênh lệch thành tích trong nội dung chạy 100m: người đàn ông nhanh nhất hành tinh chạy 100m mất 9,58 giây vào năm 2009, trong khi người phụ nữ nhanh nhất ở cự ly này (Florence Griffith Joyner) mất đến 10,49 giây vào năm 1988. Chênh lệch 1 giây là khá đáng kể trong điền kinh.

Đáp lại những chỉ trích đối với một môn thể thao không ngừng phát triển như bóng đá, nhà báo John Nicholson đã đăng đàn ủng hộ trên trang web football365. Ông viết: “Thành thật mà nói, tôi yêu thích bóng đá nữ. Tôi không tìm cách đứng về phía nữ giới. Tôi chỉ thích xem họ thi đấu”. Theo ông, các cuộc tranh tài của bóng đá nữ luôn diễn ra trong một tinh thần tuyệt vời: không giả vờ và cũng không lăn lộn đau đớn hoặc tìm cách khiến trọng tài rút thẻ đỏ phạt đối phương.

“Màn hài kịch này được các cô để dành cho quý ông” - Nicholson bình luận.

Để tìm câu trả lời cho những chỉ trích nhằm vào bóng đá nữ, nhà bình luận Adrian Durham đề nghị một giải pháp: đưa thủ môn nam vào giữ khung thành cho đội bóng nữ.

“Khi xem bóng đá nữ, tôi cảm thấy sốc về khả năng bảo vệ mành lưới của các đội. Cần phải có thời gian và chương trình huấn luyện tăng cường để các thủ môn nữ cải thiện trình độ. Trong lúc chờ đợi, hãy đưa các ông vào khung thành” - Durham giải thích.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận