Bóng tối sau Cành cọ vàng

HIẾU TRUNG 26/05/2013 08:05 GMT+7

TTCT - LHP Cannes luôn được xem là sự kiện điện ảnh hào nhoáng nhất thế giới với sự xuất hiện của dàn sao tương tự lễ hội Oscar của Mỹ nhưng được tổ chức theo phong cách rất diễm lệ và lãng mạn kiểu Pháp. Nhưng đằng sau ánh hào quang của Cành cọ vàng là những góc khuất đen tối.

Phóng to
Một bữa tiệc xa hoa trong The great Gatsby - Ảnh: Collider.com

Giới phê bình điện ảnh phương Tây nhận định một chủ đề lớn của LHP Cannes 2013 (diễn ra từ ngày 15 đến 26-5) là khoảng cách giàu nghèo, sự khác biệt giữa thế giới của những kẻ có tất cả và sự cùng khổ của những người tay trắng. Bộ phim mở màn LHP Cannes là The great Gatsby (Đại gia Gatsby) với bữa tiệc hào nhoáng, sang trọng nhưng lẩn khuất sau đó là sự tham nhũng, thối nát và trống rỗng của vùng bờ đông nước Mỹ giàu có.

Bộ phim tội phạm Heli lấy bối cảnh vùng nội địa Mexico, nơi sản xuất xe hơi để người Mỹ lái và cocain để người Mỹ hút. Tại đó, các nhân vật vùng vẫy và vật vã với ma túy, nạn tham nhũng và bạo lực. Trong tác phẩm Young & beautiful (Trẻ trung và xinh đẹp) của đạo diễn Pháp Francois Ozon, một cô gái điếm 17 tuổi quyến rũ những gã đàn ông lớn tuổi và kiếm 300-500 euro một lần đi khách.

Trong tác phẩm dựa trên sự thật The bling ring (Nhóm kẻ cắp Hollywood) của nữ đạo diễn Sofia Coppola, một nhóm thanh thiếu niên California sử dụng Internet để theo dõi các ngôi sao Hollywood nhằm đến nhà họ ăn trộm. Một cảnh quay được thực hiện ngay trong phòng chứa quần áo của “kiều nữ” Paris Hilton, gồm toàn những loại hàng hiệu trị giá hàng chục nghìn USD.

Và A touch of sin (Tội lỗi) của đạo diễn Trung Quốc Jia Zhangke phản ánh mặt trái của một nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển chóng mặt. Đó là tình trạng tham nhũng nghiêm trọng, những công xưởng trần ai và nạn mại dâm tràn lan.

Phải chăng LHP Cannes đang phản ánh hiện thực của chính nó? Bởi đằng sau ánh hào quang của lễ hội điện ảnh hàng đầu thế giới này cũng đầy rẫy những góc tối đáng ghê tởm. Mới đây, báo Hollywood Reporter đưa tin trong những ngày này, Cannes đã trở thành một cái nhà thổ khổng lồ. Báo này dẫn lời một số doanh nhân kiêm nghề ma cô tiết lộ LHP Cannes là “giai đoạn bội thu nhất trong năm” đối với gái điếm Pháp.

Doanh nhân người Libăng Elie Nahas, bị bắt hồi năm 2007 vì cầm đầu một đường dây mại dâm đa quốc gia ở Cannes, cho biết ước tính mỗi ngày có khoảng 200 gái gọi cao cấp tung hoành ở các khách sạn hạng sang tại Cannes trong những ngày LHP Cannes diễn ra.

Tại bến cảng Cannes hiện đang có 30-40 chiếc du thuyền sang trọng tập trung. “Mỗi thuyền có khoảng 10 cô gái, phần lớn đều là người mẫu. Khi ở trên thuyền, họ thường khỏa thân hoặc chỉ mặc quần lót” - doanh nhân Nahas cho biết.

Phóng to
Nhóm chuyên trộm đồ của các ngôi sao Hollywood trong tác phẩm The bling ring của nữ đạo diễn Sofia Coppola - Ảnh: Collider.com

Thậm chí một số nữ diễn viên hạng trung ở Hollywood cũng đến Cannes để làm gái mại dâm. Họ thường “hành nghề” trên những chiếc du thuyền. Mới đây, nữ diễn viên người Mỹ gốc Pháp Carole Raphaelle Davis khẳng định việc các diễn viên, người mẫu bán dâm ở LHP Cannes là “chuyện thường ngày ở huyện”.

Một nhà làm phim Hollywood cũng cho biết sẽ dễ dàng nhận ra một số gương mặt quen thuộc từ Hollywood trong các bữa tiệc tình dục ở Cannes. “Đó là những nữ diễn viên đã lu mờ và tự hứa với bản thân rằng chỉ đến Cannes để hẹn hò với những người giàu có. Trên thực tế, họ làm những gì gái mại dâm làm” - nhà làm phim này cho biết.

Một số cô gái đứng đường hằng ngày ra mức giá 75 USD/giờ cũng có thể kiếm tới 4.000 USD/đêm tại LHP Cannes. Một số ma cô tiết lộ những gái gọi hạng sang có thể đút túi tới 40.000 USD/đêm.

Báo Anh The Sun mô tả: “Thuê một gái điếm ở LHP Cannes dễ chẳng khác gì gọi pizza”. Hồi năm 2010, nhà phê bình điện ảnh số một nước Mỹ Roger Ebert cũng từng viết: “Gái mại dâm là những người nổi bật nhất ở Cannes. Họ là những người ăn mặc đẹp và không hút thuốc”.

Và ở Cannes không chỉ có nạn mại dâm. LHP Cannes lần thứ 66 còn chấn động vì vụ trộm nữ trang Hãng Chopard trị giá 1 triệu USD từ khách sạn Novotel hồi tuần trước. Chopard là một trong những công ty tài trợ LHP Cannes.

Và mới đây, Hollywood Reporter đưa tin hôm 16-5, kẻ trộm đột nhập phòng khách sạn của phó chủ tịch Tập đoàn Phim Trung Quốc Zhang Qiang và khoắng sạch đồ đạc của ông. Trên trang Twitter, ông Zhang gửi một tin nhắn đầy giận dữ: “Không còn đáng để nhắc đến liên hoan phim này nữa”.

Hẳn sẽ có người tự hỏi đến bao giờ thì Cannes sẽ có một bộ phim lột trần sự thối nát của chính mình?

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận