Giáng sinh cho người cô đơn

QUẾ VIÊN (COPENHAGEN) 24/12/2012 18:12 GMT+7

TTCT - Đối với người châu Âu thì lễ Giáng sinh chẳng khác nào Tết âm lịch đối với chúng ta. Nếu như Tết dương lịch chủ yếu là tiệc tùng vui chơi thì lễ Giáng sinh mang ý nghĩa của sum vầy, đoàn tụ, là cơ hội cho mọi người thể hiện sự quan tâm đến nhau.

Phóng to
Một buổi họp mặt do nhà thờ tổ chức cho những người lớn tuổi neo đơn - Ảnh: Kristeligt Dagblad

Tuy vậy, tại những nước phát triển, có mức sống cao, lại có nhiều người không được hưởng niềm vui đoàn tụ bên những tình cảm ấm áp của người thân trong thời gian quan trọng này.

Cô đơn trong ngày sum vầy

Ở một đất nước mà các chỉ số quản trị, minh bạch và giáo dục đều cao, phần lớn người dân hài lòng với cuộc sống, vẫn có những người rất cô đơn. Khảo sát của Hội Chữ thập đỏ Đan Mạch năm 2010 cho biết có hơn 100.000 người Đan Mạch phải đón Giáng sinh một mình và con số này tăng lên mỗi năm. Con số này không bao gồm những người sống trong các viện dưỡng lão. Còn những người không nhà, nhập cư bất hợp pháp sống lang thang thì do các tổ chức từ thiện và địa phương lo.

Theo các nhà hoạt động xã hội, tình trạng cô đơn đã trở thành một vấn đề của xã hội Đan Mạch và đang có chiều hướng gia tăng cả ở người lớn tuổi lẫn trẻ tuổi, nhất là những người trên 60 tuổi, cha mẹ, con cái trong những gia đình hôn nhân đổ vỡ.

Cảm giác lẻ loi, đơn độc đêm Giáng sinh cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người bị trầm cảm trong dịp lễ này. Khảo sát mới đây của Tổ chức Chống trầm cảm trên trang web www.juletrauma.dk cho thấy số người bị stress hay trầm cảm trong tháng 12 tăng 20% so với trung bình hằng tháng. Năm nay tổ chức này có sáng kiến tổ chức buổi cà phê Giáng sinh ngày 24-12 cho những người bị trầm cảm, đồng thời đưa ra những lời khuyên cho các gia đình để họ có thể kịp thời nhận ra những dấu hiệu của sự trầm cảm nơi người thân, bạn bè trong mùa Giáng sinh cũng như cách giúp đỡ.

Cứ Giáng sinh là vào... cấp cứu

Một cuộc khảo sát khác do YouGov thực hiện cho nhật báo MetroXpress vào cuối tháng 11 vừa qua cho thấy 22% người được hỏi không tha thiết với lễ Giáng sinh. Những lý do được đưa ra là phải chi tiêu nhiều trong dịp này khiến nhiều người thấy ngày lễ là gánh nặng, nhất là khi tình hình kinh tế chung đang khó khăn, con cái của những cặp vợ chồng ly hôn phải phân chia dịp lễ giữa cha và mẹ, con cái ở xa không về, thời tiết ảm đạm lạnh lẽo... nhưng cô đơn vẫn là chính. Thế nên 80% người được hỏi trong lứa tuổi 18-49 trả lời là thấy phấn khởi, nhưng đối với những người trên 50 tuổi thì lại khác.

Tổ chức Các vấn đề người lớn tuổi đã phải gửi lời nhắc nhở trên báo MetroXpress ngày 13-12 là “Giáng sinh cũng là ngày lễ cho những người già”. Bác sĩ Lisbeth Lintz, chủ tịch Hội Bác sĩ trẻ của Đan Mạch, lên tiếng về một thực tế buồn là năm nào trong tối 24-12 cũng có những cụ già bị con cháu, thân nhân đưa vào các trung tâm cấp cứu, không phải vì tai nạn mà với lý do không thể chăm sóc tốt cho họ trong dịp bận rộn này!

Cũng vì thế nên không ít cụ già thà đón Giáng sinh một mình chứ không muốn làm phiền con cháu. Do vậy nhiều nhà thờ tổ chức những bữa ăn trưa ngày Giáng sinh cho những người già, cô độc cùng tham gia với chi phí tượng trưng. Họ còn mời thêm một số thiếu nhi cho có già, có trẻ. Thế nhưng điều nhiều người cần vẫn là một không khí gia đình trong mùa đoàn tụ này.

Mùa Giáng sinh này Hội Chữ thập đỏ Đan Mạch đã áp dụng một sáng kiến của Hội Chữ thập đỏ Na Uy. Hội phối hợp với Đài phát thanh truyền hình DR thực hiện chương trình đón một người khách tới nhà tối 24-12. Những người không muốn đón Giáng sinh một mình và những gia đình có nhã ý đón một người khách đến chung vui sẽ đăng ký trên mạng từ ngày 13-12 tới chiều 23-12. Ban tổ chức sẽ sắp xếp dựa theo nơi cư trú và số người đăng ký.

Cũng như thế tại Na Uy, sáng kiến này vừa đưa ra thì ngay lập tức được nhiều người hưởng ứng. Tuy nhiên cho tới nay số gia đình nhận đón khách lại cao hơn số người có nhu cầu nên ban tổ chức đề nghị mọi người hễ biết ai là người cô độc trong dịp lễ thì động viên hay giới thiệu họ tham gia, vì trên thực tế không ít người thấy ngượng ngùng khi phải thú nhận tình trạng đơn độc của mình trong lễ Giáng sinh, nhất là những người còn có thân nhân, con cái. Những người tổ chức cũng hi vọng qua hoạt động này những người sống cô đơn sẽ có thêm cơ hội kết bạn.

Có lẽ đối với nhiều người, trong số này có tôi, thì đây là một trong những điều đáng nhớ nhất của lễ Giáng sinh 2012 ở xứ người.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận