Vỏ sồi... triệu đôla!

LÊ TẤN 07/10/2012 03:10 GMT+7

TTCT - Ít người biết vỏ cây sồi được dùng làm nút chai rượu vang. Làng Macanet de Cabrenys, thuộc thành phố Girona phía đông bắc vùng Catalonia, Tây Ban Nha, sản xuất nút chai rượu vang như một hoạt động kinh tế truyền thống của mình.

Sau khi được lột vỏ trần trụi như thế này, cây sồi mất từ 8-14 năm để tạo lớp vỏ cho lần thu hoạch kế tiếp. Một cây sồi có tuổi thọ khoảng 160 năm - Ảnh: Reuters

Từ năm 2008-2010, nút chai vỏ sồi ở Tây Ban Nha giảm mạnh doanh số do bị nút chai plastic và nút vặn kim loại cạnh tranh. Nhưng nay nó đang hồi phục nhờ các nhà khoa học chứng minh được rằng sử dụng nút chai vỏ sồi vẫn là cách tốt nhất để giữ rượu vang ngon lâu hơn.

Ngoài ý nghĩa kinh tế, sử dụng nút chai truyền thống còn khuyến khích trồng rừng gỗ sồi, qua đó làm giảm hiệu ứng nhà kính. Một cây sồi trồng 25 năm mới thu hoạch vỏ lần đầu tiên, lần kế tiếp là từ 8-14 năm cho đến khi lớp vỏ mới hình thành. Một cây sồi được lột vỏ khoảng chục lần trong suốt 160 năm tuổi thọ của cây.

“Bạn không học cách lột vỏ sồi trong một hoặc hai năm, bạn cần rất nhiều kỹ năng với cây rìu. Bạn phải biết chừa lại một lớp vỏ mỏng để nó tái sinh cho mùa thu hoạch tới” - ông Antonio Gorgot, 53 tuổi, thành viên gia đình đã có ba thế hệ làm nghề xách rìu đi tìm cây sồi trên núi cao để lấy vỏ, nói. Một thợ lột vỏ sồi nhiều kinh nghiệm có thể kiếm được 100 euro/ngày trong mùa thu hoạch.

Tây Ban Nha xuất khẩu nút chai vỏ sồi từ thế kỷ 19 và hiện đứng thứ hai thế giới với 3 tỉ nút chai/năm, đáp ứng 1/6 nhu cầu thế giới. Để làm ra 1.000 nút chai, người ta cần đến 15kg vỏ sồi. Năm 2011, ngành nút chai Tây Ban Nha thu về 300 triệu euro (384 triệu USD). Đây là một đốm sáng trong bối cảnh nền kinh tế nước này bước vào đợt suy thoái thứ hai trong vòng ba năm.

Khi lột vỏ sồi, người thợ phải thể hiện những kỹ năng khéo léo bằng rìu

 Vỏ cây được lột từng mảng lớn có độ dài trên 1m…

… Rồi bó lại và chuyển về địa điểm của nhà máy làm nút chai

Vỏ sồi được tách khỏi thân nhưng vẫn còn một lớp mỏng để cây tái sinh
Một nhân viên kiểm tra nút chai thành phẩm tại nhà máy sản xuất ở Palafrugel, gần Girona
Lọ đựng các mẫu nút chai vỏ sồi được kiểm nghiệm chất lượng trong phòng thí nghiệm
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận