Mất ngủ với trăn

PHƯƠNG NGUYÊN - QUANG VINH 29/09/2012 10:09 GMT+7

TTCT - Tại xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, những năm gần đây phong trào nuôi trăn nở rộ. Theo thống kê của phòng kinh tế, đàn trăn thương phẩm hiện tại gần 5.500 con, hộ nuôi ít cũng vài chục con, nuôi nhiều vài trăm con.

Những hộ không có đất đã tận dụng các khoảng trống trong chính ngôi nhà để làm kệ đặt chuồng, xây chuồng tầng, thậm chí nhét chuồng trăn dưới gầm giường.

Phóng to
Nhiều nông dân ở vùng U Minh Hạ đến trại nuôi trăn Phan Anh học hỏi kinh nghiệm nuôi trăn

Nuôi trăn không dễ như nhiều người nghĩ. Loài bò sát này cũng có lúc bỏ ăn, bệnh tật. Khi đó người nuôi phải lựa từng miếng mồi nhỏ mớm cho trăn ăn. Lúc trăn bị nghẹt đàm sắp chết chỉ còn ngọ nguậy cái đuôi, họ phải làm bác sĩ nội khoa đặt ống nước biển vào sâu trong miệng trăn để hút chất nhờn ra. Khi bị trăn cắn, dân gian thường bảo cắn hoặc bẻ cái đuôi thì trăn sẽ nhả ra. Nhưng anh Nguyễn Hoàng Le không áp dụng cách đó vì làm tổn hại đến da trăn hoặc làm trăn bỏ ăn, coi như mất vài triệu đồng như chơi: anh trấn nước trăn trong lu, nó ngộp thở sẽ từ từ nhả ra!

Cực là vậy nhưng bù lại con trăn có giá trị kinh tế khá, chi phí thức ăn không cao vì là những loại phế phẩm rẻ tiền. Trăn thịt loại 6-7kg/con có giá khoảng 320.000 đồng/kg, loại lớn hơn giá thấp cũng ở mức 280.000 đồng/kg. Người nuôi chỉ việc điện thoại gọi lái đến nhà bắt trăn hoặc bán cho vựa thu mua tại thị xã Ngã Bảy.

Anh Võ Phan Anh, chủ cơ sở giết mổ trăn, cho biết mỗi ngày anh thu mua vài chục con (khoảng 500kg) và giết mổ lấy da, thịt bán cho các chợ đầu mối trong vùng đồng bằng sông Cửu Long với giá khoảng 40.000 đồng/kg.

Phóng to
Chủ trại Phan Anh (phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang) nuôi đàn trăn trên 2.000 con

Phóng to
Anh Trương Công Tố (ở phường Lái Hiếu) khoác trên vai tấm da trăn thành phẩm dài 3m, trị giá 1,8 triệu đồng
Phóng to
Cựu chiến binh Nguyễn Thanh Hùng (ở ấp Xẻo Vông B, xã Hiệp Lợi) nhờ nuôi trăn mà có tiền cho con vào đại học
Phóng to
Khi bị trăn cắn, anh Nguyễn Hoàng Le trấn nước trăn trong lu, nó ngộp thở sẽ từ từ nhả ra
Phóng to
Mỗi năm làng nuôi trăn ở thị xã Ngã Bảy xuất khẩu trên 90.000m da trăn, đem về khoản tiền 36-40 tỉ đồng
Phóng to
Lột da trăn cũng lắm công phu
Phóng to
Trăn trên 7kg được mổ lấy thịt, mỡ đem bán ở các chợ miền Tây

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận