Chợ... cá mập

DUNG QUẤT 23/06/2012 20:06 GMT+7

TTCT - Từ sau Tết Nguyên đán đến nay tại cảng cá An Phú (xã Nghĩa Phú, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) trở thành chợ… cá mập nhộn nhịp thương lái từ khắp nơi đổ về.

Những chiếc xe tải đông lạnh sắp hàng nối đuôi nhau ở chợ cá khi có tàu săn cá mập của ngư dân trở về.


Cá mập có giá trị cao nhất ở bộ vi. Sau khi bóc cước, vi cá được bán cho các nhà hàng trong nước làm món ăn đặc sản và xuất khẩu


Theo một số ngư dân chuyên hành nghề săn cá mập, cá mập giá trị chủ yếu ở bộ vi. Hiện 1kg vi cá mập trên thị trường có giá dao động từ 1,8-2,3 triệu đồng. Ngoài ra, thịt cá mập cũng được rất nhiều nhà hàng ưa chuộng, có giá từ 20.000-25.000 đồng/kg.

Ngư dân Mai Tứ, thuyền trưởng tàu cá QNg-27225TS, cho biết chuyến ra khơi vừa qua là 28 ngày nhưng đã mang lại thu nhập trên 200 triệu đồng sau khi trừ các phí tổn.

 Mùa cá mập về vùng biển Đông nhiều nhất là từ tháng 11 đến tháng 4 âm lịch. Hai loại cá mập chủ yếu dính câu là cá mập nhám và cá mập trắng. 

Nghề săn cá mập mang lại thu nhập cao nhưng cũng gặp không ít rủi ro, đôi khi trả giá bằng tính mạng. Rất nhiều ngư dân hành nghề săn cá mập lão luyện cho biết việc bị cá mập kéo lộn nhào xuống biển, bị cá mập cắn cụt tay, cụt chân... là bình thường.


Những bộ vi cá mập đáng tiền
Một con cá mập nặng gần 4 tạ có bộ vi trị giá 20 triệu đồng
Hàng ngàn con cá mập được ngư dân Quảng Ngãi bắt được. Một lô cá mập được bày bán tại chợ cá An Phú
Thuyền trưởng Mai Tứ - tàu QNg-27225TS - có hơn 10 năm kinh nghiệm săn cá mập trên biển Đông. Anh cho biết để bắt được cá mập, ngư dân phải dày dạn kinh nghiệm và bản lĩnh cũng như lòng kiên nhẫn bởi cá mập rất khôn
Một con cá mập nặng gần 400kg phải dùng ròng rọc mới đưa ra khỏi khoang tàu
Phụ nữ cũng tham gia kéo cá mập vào chợ
Sau khi thỏa thuận về giá, các thương lái đưa cá lên xe đông lạnh đi tiêu thụ
Vi cá mập được cắt ra, thương lái ra giá mua ngay tại chợ cá
Mỗi khi có tàu săn cá mập về cảng là hàng chục thương lái từ khắp nơi đưa xe tải đông lạnh về mua hàng


Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận