Mưu sinh trong lòng hồ

TTCT - Đã hơn một tháng nay, kể từ ngày đập thủy điện sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) xảy ra sự cố rò rỉ nước, đã có hàng trăm ngư dân vùng biển Quảng Nam tìm về lòng hồ thủy điện này để đánh bắt tôm cá.

Phóng to
Trở về sau một đêm đánh bắt cá trong lòng hồ - Ảnh: Đăng Nam

Nước trong lòng hồ rút xuống sâu là thời điểm đánh bắt thuận tiện nhất. Ban ngày những ngư dân này sửa lại lưới cụ hoặc chuẩn bị đồ mồi để câu cá chình, rảnh rỗi thì nghỉ ngơi tí chút. Khi đêm về những cặp vợ chồng ngư dân ấy lại chèo chống những chiếc thuyền nan mỏng manh ra giữa lòng hồ thả lưới, thả câu.

Với những người có lưới lớn họ thường đổ về hướng thượng nguồn nơi bắt nguồn của những con suối nhỏ để đánh bắt cá vượt, cá chiêng hoặc thả câu cá chình núi vốn rất có giá... Còn những ngư dân có lưới nhỏ thì họ đánh bắt cá nhỏ ven bờ...

Cứ mỗi sáng bên chân bờ đập thủy điện Sông Tranh 2 lại chộn rộn bởi phiên chợ cá. Cá từ những chiếc thuyền nhỏ được chuyển đưa lên bờ rồi theo xe máy về thị trấn Trà My bán. Suốt cả tháng qua, lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 đã nuôi dưỡng hàng trăm hộ dân nghèo khó từ miền xuôi tìm lên đánh bắt thủy sản, bởi lẽ cá tôm trong lòng hồ Sông Tranh 2 vẫn còn nhiều.

Phóng to
Chị Nguyễn Thị Ngọc cười tươi bên mẻ lưới đầy ắp cá tôm - Ảnh: Tấn Vũ
Phóng to
Chuẩn bị ngư cụ cho chuyến đánh bắt - Ảnh: Đăng Nam
Phóng to
Mực nước trong lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 đã xuống rất thấp. Đây là cơ hội đánh bắt của nhiều ngư dân sống bằng nghề chài lưới - Ảnh: Đăng Nam
Phóng to
Gỡ lưới - Ảnh: T.V.
Phóng to
Thu hoạch cá sau một đêm thả lưới - Ảnh T.V.
Phóng to
Hoàng hôn trên hồ Sông Tranh 2 - Ảnh: T.V.
Phóng to
Chẻ củi chuẩn bị bữa cơm chiều ngay trên xuồng đánh bắt - Ảnh: T.V.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận