89.600km+... Hồng Ánh

CÁT KHUÊ 31/03/2012 22:03 GMT+7

TTCT - Một clip ngắn dễ thương vừa được đưa lên mạng, giữa những khuôn hình đen trắng ở một ga tàu là một đôi giày cao gót kiêu kỳ bước xuống khỏi taxi, chủ nhân của đôi giày ấy là Hồng Ánh...

Phóng to
Hồng Ánh và những nhà làm phim trẻ trong dự án 89.600km+... - Ảnh: Đỗ Duy

Clip ấy là đoạn giới thiệu về dự án phim ngắn 89.600km+... mà Hồng Ánh làm "chủ xị" vừa bước vào mùa thứ hai, cũng hứa hẹn sẽ thường niên.

"Bạn muốn thực hiện một chuyến bay trên những con đường kẹt xe? Bạn ước mình có một đôi cánh để không còn phụ thuộc vào những chuyến bay bị hoãn?" là gợi ý cho những câu chuyện phim mùa đầu tiên. Để rồi vẫn mượn giao thông và trở lại lần hai, nhưng với 89.600km+... giao thông cũng chỉ là cái cớ cho những tác phẩm điện ảnh đích thực ra đời.

Với kinh nghiệm làm diễn viên nhiều năm cộng thời gian đi học sản xuất phim tại Singapore, giờ trở về VN ôm lấy Blue Production (Hãng phim Xanh), Hồng Ánh diễn viên đã thành Hồng Ánh - nhà sản xuất phim chuyên nghiệp. Mùa đầu tiên của 89.600km+... đã thành công với bốn bộ phim là bốn cách kể, bốn phong cách tiếp cận hoàn toàn khác nhau của những nhà làm phim trẻ về những vấn đề giản dị của cuộc sống.

Chuyện tào lao dồn nén "chuyện trong chuyện" trong một tình huống giả tưởng với những chi tiết hài hước một cách cay độc. Tình anh bán chuối được làm dưới dạng phim bán tài liệu đầy thi vị giữa phức tạp, ồn ào, hỗn loạn của giao thông Sài Gòn.

Ngược chiều đưa khán giả theo những lỗi lầm nhỏ, vụn vặt mà dẫn đến trạng thái căng thẳng và dồn nén - nguyên nhân của một hậu quả nghiêm trọng. Bộ phim tài liệu duy nhất của dự án Xe ôm kể lại câu chuyện đời và nghề của một phụ nữ đã 20 năm làm nghề lái xe ôm tại bến xe miền Đông TP.HCM.

***

Làm sản xuất phim với Hồng Ánh có lẽ cực nhất là vấn đề thời gian. Bởi cô không thể buông đam mê của mình là sống với nhân vật qua mỗi suất diễn, trong khi công việc sản xuất phim đòi hỏi phải tập trung cao độ, chỉ cần Ánh buông ra một thời gian ngắn đã thấy mọi việc rối tung lên.

Làm sản xuất nghĩa là Ánh còn phải tự mình tìm kiếm tài trợ cho dự án, 89.600km+... là những phim ngắn, mà phim ngắn thì khó chờ đợi doanh thu. Vậy mà Hồng Ánh vẫn gọi được tài trợ cho dự án "ít lợi nhuận" này như mùa đầu tiên, Ánh đã huy động được cả tỉ đồng để sản xuất bốn phim ngắn rồi mang các phim đi trình chiếu miễn phí ở các trường đại học tại TP.HCM, Cần Thơ.

Để tham gia dự án 89.600km+..., các đạo diễn, nhà làm phim trẻ chỉ cần điền đủ thông tin theo mẫu đăng ký có sẵn của Blue hoặc trên www.bluevietnam.vn và gửi về Blue Production, 25/14 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM hoặc qua email: 89600km@bluevietnam.vn, trước ngày 2-5-2012.

Hồng Ánh bảo: "89.600km+... là một dự án cộng đồng, có những đóng góp thiết thực cho điện ảnh VN thông qua việc đầu tư, tạo điều kiện cho các nhà làm phim trẻ. Bên cạnh đó phim sẽ được giới thiệu rộng rãi đến với sinh viên nói riêng và khán giả trẻ nói chung, đó sẽ là những lợi ích hấp dẫn mà nhiều nhà tài trợ quan tâm.

Khi là Hồng Ánh, tôi có thuận lợi nhiều hơn trong khâu quảng bá phim của dự án, và cả việc tiếp xúc nhiều với các nhà tài trợ. Khó khăn duy nhất là mật độ xuất hiện hơi nhiều và cứ nói lại một chuyện mãi, có khi khán giả cũng ngán nhỉ?...".

Hồng Ánh không gặp khó khăn nhiều trong làm việc với các bạn trẻ, vì cô luôn biết cách tạo điều kiện để các bạn bình đẳng thể hiện bản thân mà không tạo ra sự phân biệt người đi trước hay đi sau. Quan trọng là hiệu quả của công việc và cứ trên tinh thần đó mà "thuyết phục nhau" làm.

Mùa thứ hai của 89.600km+... Hồng Ánh chờ đợi sẽ tìm ra được những bạn trẻ có tài và tinh thần muốn đi con đường dài với điện ảnh. Vì thế Hồng Ánh cùng Blue Production sẽ tài trợ 100% chi phí sản xuất, kể cả việc tổ chức một đoàn phim và phát hành phim, tạo luôn điều kiện để các bạn được làm việc với đạo diễn, nhà văn, nhà báo, diễn viên chuyên nghiệp... coi như thêm một bài học thực tế trước khi các bạn làm những phim dài.

Và song song với 89.600km+..., Hồng Ánh vẫn đang tham gia tập vở Cảm ơn mình đã yêu em (tức Thử yêu lần nữa phần 3) tại sân khấu Hoàng Thái Thanh, ra mắt ngày 30-3, rồi chuẩn bị dự án phim truyện riêng của Blue Production, bên cạnh đó sẽ có một phim tài liệu về môi trường mà Ánh làm sản xuất... Chừng đó công việc đã đủ cho Hồng Ánh quay cuồng từ giờ đến tận cuối năm.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận