Mùa hàu ở Lăng Cô

MAI HƯƠNG - XUÂN QUÝ 19/02/2012 18:02 GMT+7

TTCT - Hàu ở Lăng Cô (Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) vốn được người dân chài nơi đây tự hào là “hàu ngon nhất nước” đang vào mùa thu hoạch...

Phóng to

Người dân chài sau một buổi thu hoạch hàu

Hàu hay còn gọi là hào, hầu có họ hàng với loài sò, nghêu nhỏ. Hàu biển còn được mệnh danh là “thực phẩm của tình yêu” do là loài động vật giàu kẽm nhất. Hàu ở Lăng Cô có vị ngọt măn mặn đậm đà xen chút vị beo béo khác lạ. Hàu như một sản vật mà thiên nhiên ban tặng cho làng chài ven vịnh Lăng Cô từ bao đời nay.

Những ngày này, người dân ở làng chài Lăng Cô tất bật với công việc thu hoạch hàu từ sớm tinh mơ. Người dân nơi đây có cách nuôi hàu riêng. Đó là dùng những chiếc lốp xe cũ cắt đôi để thu giống tự nhiên và làm giá thể cho hàu phát triển. Thường thì thời gian thả lốp vào khoảng 20-3 âm lịch và bắt đầu thu hoạch từ tháng 12. Trong chín tháng “lộc trời” sẽ tự ken đặc và sinh sôi nảy nở trên lốp.

Công việc của người thu hàu là vớt lốp đầy hàu lên từ dưới lòng đầm phá rồi mang lên bờ gỡ hàu ra khỏi lốp, đập và chùi lốp cho sạch vỏ hàu để chuẩn bị cho những lần thả tiếp theo. Xong xuôi các công đoạn làm trực tiếp ngoài vịnh, đến đầu giờ chiều mọi người lo đưa hàu về nhà tách vỏ để đem ra chợ, nhà hàng và chờ tiểu thương đến lấy.

Với nguồn thu nhập trung bình vài trăm triệu đồng một năm, hàu đã trở thành nguồn cơm áo cho nhiều phận người nghèo khó nơi làng chài ven biển.

Hàu to còn nguyên vỏ giá 20.000 đồng/kg thường để bán cho các nhà hàng và tiêu thụ tại những thành phố lớn như: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, Sài Gòn. Hàu nhỏ chỉ có 8.000 đồng/kg thường được bà con dùng làm mắm hàu. Một số món hàu dân dã và phổ biến như: hàu luộc chấm mù tạt, hàu nướng trui, hàu nướng mỡ hành, cháo hàu, gỏi hàu...

Ông Nguyễn Hữu Lai (60 tuổi), một dân chài với 15 năm kinh nghiệm làm hàu, cho biết: “Trung bình một ngày chúng tôi thu hoạch được 4-6 tạ hàu, mỗi lốp hàu thường nặng 5-6kg, khi được mùa một lốp hàu có thể nặng 10-12kg. Ở đây mỗi nhà thường làm từ 5.000-10.000 lốp. Hàu ở đây ngon hơn hàu tại Nha Trang nhiều, do nước có độ mặn nhiều hơn”.

Phóng to
Phân loại hàu cho vào từng bao để giao cho tiểu thương

Phóng to
Bà con làng chài tất bật với mùa thu hoạch hàu
Phóng to
Để tách hàu ra khỏi lốp cần những đôi tay có kỹ thuật, nếu không rất dễ bị vỏ hàu cứa đứt tay
Phóng to
Hàu được các nhà hàng chọn lựa kỹ lưỡng trước khi chế biến
Phóng to
Những chiếc lốp hàu còn bám vỏ được trải ra đường để nhờ ôtô đi qua cán lên giúp làm bong vỏ hàu nhanh chóng

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận