80km chỉ hao 1 lít xăng

LƯ THẾ NHÃ 29/04/2008 18:04 GMT+7

TTCT - Một xe gắn máy còn tốt, chạy đường trường được 45-50 km/lít xăng, nhưng khi lắp bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ do Đặng Hoàng Sơn sáng chế, có thể đi được 65-70 km/lít xăng, thậm chí gần 80km mà chỉ hao 1 lít xăng...

Phóng to
Anh Đặng Hoàng Sơn và bảng độc quyền kiểu dáng công nghiệp do Cục Sở hữu trí tuệ cấp
TTCT - Một xe gắn máy còn tốt, chạy đường trường được 45-50 km/lít xăng, nhưng khi lắp bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ do Đặng Hoàng Sơn sáng chế, có thể đi được 65-70 km/lít xăng, thậm chí gần 80km mà chỉ hao 1 lít xăng...

Nhà nghèo, Đặng Hoàng Sơn (41 tuổi, chủ cửa hàng bán xe gắn máy số 112 Nguyễn Huệ, phường 2, thị xã Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) nghỉ học từ năm 14 tuổi và sửa honda để mưu sinh. Sau khi lành nghề, anh mở tiệm sửa xe nhỏ và bán kèm một ít phụ tùng. Với nghề này, hằng ngày anh tiếp xúc rất nhiều loại xe mang bệnh: hao xăng, đà máy. Anh đúc kết: xe đà máy là do xăng xuống nhiều, xăng dư, máy không thể đốt cháy hoàn toàn, xe không thể chạy nhanh được. Phải làm sao cho xe xuống xăng đều, hạt xăng nhuyễn, giúp động cơ đốt cháy nhanh xe mới vọt lên được.

Trăn trở với suy nghĩ chỉnh xăng cho xe gắn máy, anh mày mò chế ra hệ thống lọc oxy.

Lúc đầu hệ thống này còn nhiều nhược điểm, lắp cho mười xe chỉ đạt bốn. Nhưng sau đó, cả bốn xe đều “bệnh” hao xăng trở lại. Lắng nghe lời “khai bệnh” của những chủ phương tiện, anh tiếp tục mày mò và chuyển sang một hệ thống khác, trong đó có tính luôn mức độ hao mòn, tuổi thọ của bộ thiết kế tiết kiệm xăng cho xe gắn máy.

Nhưng việc tạo nên một bộ thiết kế tiết kiệm xăng cũng không phải dễ dàng. Nhiều tháng anh mất ngủ, đến bữa quên ăn. Nhiều đêm anh thức giấc, nghĩ ra cách làm mới và sáng hôm sau anh dậy sớm chạy đến điểm sửa xe để thử. Nhưng bộ thiết kế lần này chỉ tiết kiệm xăng trong thời gian ngắn, sau đó lại hao xăng như trước. Nhất là xe tay ga, uống xăng như nước, khó chỉnh vô cùng. Thất bại, anh lại tiếp tục điều chỉnh thông số kỹ thuật của thiết bị tiết kiệm xăng. Để đo mức độ tiêu thụ xăng của xe chính xác, anh bắt những “lính” thợ trong “xưởng” của mình treo bình xăng ngoài cho xe chạy đường trường để đo xăng tiêu hao bao nhiêu, từ đó điều chỉnh cho hợp lý.

Phóng to
Bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ
Ngày nay, bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ của anh đã thật sự hoàn hảo. Sản phẩm của anh đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) công nhận kiểu dáng độc quyền sáng chế vào ngày 31-12-2007. Bộ tiết kiệm nhiên liệu này có ưu điểm: tiết kiệm được 20-30% xăng, hệ thống chỉnh gió tốt, nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn, giảm lượng khí thải, tăng công suất động cơ và kéo dài tuổi thọ của xe. Thiết bị này gồm hai loại: một lắp cho xe tay ga và một dành cho các loại xe gắn máy khác. Tùy loại xe, giá bán 150.000-180.000đ/bộ và được bảo hành hai năm.

Anh Trần Hoàng Thiện, chủ xe máy biển số 64F3-1309, nhận xét: bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ có chất lượng cao; 1 lít xăng, xe chạy được 78km. Anh Lê Văn Thọ là thợ sửa honda ở 62/6 Mậu Thân, phường 3, thị xã Vĩnh Long, cho biết: “Đã có nhiều khách hàng của tôi chuộng lắp bộ tiết kiệm xăng này. Bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ có thể tăng số kilômet/lít xăng khoảng 20km”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận