23/07/2014 00:01 GMT+7

Phú Yên tập trung chống hạn cho cây trồng

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Do nắng nóng gay gắt liên tục trong nhiều tháng qua, 8.544 ha lúa hè thu và 4.286 ha cây trồng trên địa bàn tỉnh Phú Yên đang rơi vào tình trạng thiếu nước trầm trọng.

Trước thực trạng trên, các địa phương trong tỉnh phải trích ngân sách gần 29 tỷ đồng trang bị thêm máy bơm; tu bổ, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy thượng lưu đập dâng và các kênh dẫn dòng để đưa nước về các bể hút. Hầu hết các địa phương phải bổ sung thêm trạm bơm dã chiến, tăng ca, tăng giờ bơm vượt định mức từ 20 đến 30%, đồng thời vận động nông dân khoan, đào thêm các giếng nước…

Tại huyện miền núi Đồng Xuân, ngoài việc huy động 22 trạm bơm hoạt động 24/24 giờ lấy nước từ sông Cái bơm tưới cho gần 900 ha lúa hè thu, huyện còn lắp đặt thêm một trạm bơm điện ở xã Xuân Quang 3 để lấy nước từ sông Trà Bương chống hạn cho hơn 50 ha lúa ở cánh đồng Gò Đế. Tương tự, huyện Tuy An cũng lắp đặt thêm 9 máy bơm tại vị trí đầu kênh chính của hệ thống thủy nông Tam Giang để bơm bổ sung nước vào kênh tưới, chống hạn cho 520 ha lúa hè thu.

I6XrhF6a.jpg

Ngoài cây lúa, diện tích cây trồng cạn bị hạn chủ yếu là cây mía và cây sắn tại các vùng miền núi. Ở huyện miền núi Sông Hinh từ giữa tháng 3 đến nay, nông dân không thể trồng sắn. Hiện có ít nhất 2.400 ha sắn trồng mới không phát triển do bị khô lá hoặc khô gốc. Để chống hạn, một số hộ dân đã bỏ tiền ra khoan giếng và mua máy bơm tưới. Tuy nhiên, theo bà con việc chống hạn quá tốn kém vì để chống hạn cho một hécta sắn, ngoài công lao động nông dân phải chi phí ít nhất 1 triệu đồng để tưới trong 3 ngày. Nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng thì sau 7 đến 10 ngày phải bơm tưới một đợt. Ở huyện miền núi Đồng Xuân cũng có hơn 1.500 ha mía bị hạn, ảnh hưởng ít nhất là giảm 20% năng suất... Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên, mặc dù ảnh hưởng của cơn bão số 2 nhưng mấy ngày qua, trên địa tỉnh chỉ có mưa rải rác cục bộ. Vì vậy, nguy cơ địa phương phải tiếp tục gánh chịu hạn nặng là rất cao.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên