11/07/2014 20:28 GMT+7

Không lưu nhầm lệnh, máy bay suýt va chạm trên đường băng

 T.PHÙNG
 T.PHÙNG

TTO - Trong khi máy bay của VNA vừa hạ cánh còn chưa thoát ra khỏi đường băng 17L (sân bay Đà Nẵng) kiểm soát viên không lưu đã cấp lệnh cho máy bay của JP cất cánh trên đường băng này.

y8gYf48u.jpgPhóng to
Một máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines - Ảnh minh họa

Ớn lạnh từ những vụ máy bay suýt đâm nhauHai máy bay lại suýt đâm nhau trên bầu trời VNMáy bay rơi, 18 chiến sĩ hi sinh: Phi công tránh nhà dân, giảm tổn thất

Ngày 11-7 Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục Hàng không và Tổng công ty quản lý bay Việt Nam làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm những người liên quan khi ra lệnh cất cánh nhầm cho máy của Vietnam Airlines (VNA) thay vì máy bay của Jetstar Pacific (JP) gây ra tình huống hai máy bay có thể va chạm ở sân bay Đà Nẵng vào ngày 27-6.

Theo Cục Hàng không, kiểm soát viên không lưu đã không quan sát nên cấp huấn lệnh cho máy bay JP cất cánh trên đường băng 17L trong khi máy bay của VNA vẫn chưa thoát ra khỏi đường băng này. Hiện tại Cục Hàng không đã lập tổ điều tra sự cố, đang thu thập thông tin, dữ liệu để có kết luận chính thức.

Tại cuộc họp ngày 11-7, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý không lưu, cần thiết xử lý trách nhiệm người cao nhất. Ông Thăng cho rằng đây là việc cực kỳ nghiêm trọng, không thể nghĩ rằng tôi sai rồi sửa được.

“Nếu máy bay mà đụng nhau thì ai là người phải từ chức ?”- ông Thăng đặt câu hỏi.

Thời khắc sai lầm chết người của không lưu

Sự việc xảy ra trong thời gian từ 20g41 đến 20g48 ngày 27-6.

Lúc 20g 41 phút 17 giây, chuyến bay HVN 130 của VNA bay từ TP.HCM ra được nhân viên không lưu cho phép hạ cánh xuống đường băng 35R (phải) của sân bay Đà Nẵng. Tổ lái đã báo cáo nhận huấn lệnh chuẩn bị hạ cánh.

Cách đó 7 giây, máy bay thực hiện chuyến bay PIC 595 của JP đang dừng chờ tại đường lăn E5 lại được kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho phi công rẽ phải vào đường băng 35 R và lăn bánh đến cuối đường, quay đầu vào đường băng 17L (trái) để chuẩn bị cất cánh. 17 giây sau, máy bay VNA được lệnh lăn chậm trên đường băng và dừng lại trước đường lăn E5 để chờ.

Tiếp đó, không lưu lệnh cho máy bay của JP cất cánh theo đường băng 17L vào lúc 20g 46 phút 38 giây. Tuy nhiên, sau yêu cầu này 12 giây, phi công của VNA thông báo với đài không lưu là máy bay của VNA vừa hạ cánh chưa thoát ra khỏi đường băng.

Lúc đó, kiểm soát viên không lưu mới phát hiện ra sự sai sót và hủy ngay lệnh cất cánh đối với máy bay của JP. Và sau 56 giây tiếp theo máy bay của JP mới rời khỏi đường băng để vào sân đỗ. Lúc đó máy bay của JP mới đủ điều kiện cất cánh an toàn vào lúc 20g 48 phút.

Theo Cục Hàng không, trong tình huống trên, kiểm soát viên không lưu đã không quan sát nên cấp huấn lệnh cho máy bay JP cất cánh trên đường băng 17L trong khi máy bay của VNA vẫn chưa thoát ra khỏi đường băng này.

 T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên