20/07/2014 06:30 GMT+7

Kính áp tròng thông minh cho người tiểu đường

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TT - Công nghệ kính áp tròng (contact-lens) thông minh là dự án được nhóm Google X phối hợp cùng hãng sản xuất thiết bị chăm sóc sức khỏe Thụy Sĩ Novartis thực hiện, vừa được công bố chính thức.

“Mắt thần” của người khiếm thịThiết bị đeo tay đọ thiết bị sức khỏeChuyên gia hướng dẫn sức khỏe “di động”

Trong đó, Google đem đến những thành tựu về thiết bị điện tử thu nhỏ, chip điện năng thấp... kết hợp cùng những dữ liệu nghiên cứu về mắt từ Novartis Alcon để cho ra kính áp tròng thông minh (smart contact-lens).

Theo Google, loại kính áp tròng thông minh sẽ giúp các bệnh nhân tiểu đường loại 1 hay 2. Thay vì phải lấy mẫu máu mỗi ngày ở đầu ngón tay, nó sẽ đo lượng đường trong dịch nước mắt, sau đó truyền dữ liệu đến smartphone qua kết nối không dây. Thú vị hơn, kính trang bị một điện tích tĩnh nên không cần pin để duy trì hoạt động. Theo ước tính, hiện có khoảng 382 triệu người trên thế giới mắc bệnh tiểu đường, và thị trường thiết bị theo dõi lượng đường trong máu có giá trị ước tính lên đến 12 tỉ USD vào năm 2017 (theo GlobalData).

Novartis còn mong muốn phát triển loại kính áp tròng thông minh khắc phục viễn thị, giúp người dùng có thể nhanh chóng tập trung vào đối tượng cận cảnh, tương tự chức năng “tự động lấy nét” (autofocus) của camera, không cần qua phẫu thuật hay nhờ cậy kính hai tròng.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên