Bức ảnh đầu tiên của Khướu Ngọc Linh

LÊ MẠNH HÙNG 29/07/2013 02:07 GMT+7

TTCT - Loài khướu Ngọc Linh Trochalopteron ngoclinhense, loài chim đặc hữu Việt Nam đang được xếp vào bậc nguy cấp trong danh lục đỏ của Hiệp hội Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN). Đây là bức ảnh đầu tiên của loài chim này trên thế giới.

Phóng to
Khướu Ngọc Linh Trochalopteron ngoclinhense

Một loài chim mới cho Việt Nam - được tạm đặt tên là khướu mỏ quặp Ngọc Linh (Pteruthius xanthochlorus) - vừa được đoàn nghiên cứu của Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật Việt Nam, các chuyên gia Ðại học Tổng hợp Kansas (Hoa Kỳ) và khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh ghi nhận, bổ sung trong chuyến khảo sát thực địa mới đây tại khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh (xã Xốp, huyện Ðắk Glei, Kon Tum). Trên thế giới, loài chim này được ghi nhận tại Ấn Ðộ, nam Trung Quốc và Myanmar.

Nghiên cứu tại hai loại sinh cảnh khác nhau ở đây: rừng lá rộng thường xanh (phân bố ở độ cao từ 1.600-2.000m) và rừng thông (phân bố từ 1.000-1.450m) ghi nhận tổng số 157 loài chim, trong đó có 35 loài trước đó chưa được ghi nhận, nâng tổng số loài chim ghi nhận tại đây lên 234.

Công tác bảo tồn được chú trọng và sinh cảnh rừng được bảo vệ tốt là những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái gắn liền với loại hình du lịch xem chim (birdwatching). Hiện mỗi năm có hàng ngàn khách nước ngoài đến Việt Nam xem, nghiên cứu hệ chim, một số người Việt Nam cũng bắt đầu tìm đến loại hình du lịch lý thú này.

Phóng to
Khướu vằn đầu đen Actinodura sodangorum

Phóng to
Khướu mỏ quặp Ngọc Linh Pteruthius xanthochlorus

Phóng to
Phường chèo đỏ đuôi dài Pericrocotus ethologus - cá thể cái

Phóng to
Diều hoa Miến Điện Spilornis cheela

Phóng to
Khướu mỏ quặp mày trắng Pteruthius flaviscapis

Phóng to
Phường chèo đỏ đuôi dài Pericrocotus ethologus - cá thể đực

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận