02/07/2014 04:10 GMT+7

Không đưa được người nghiện vào trường, trại vì chờ hướng dẫn

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TT - Đây là tình trạng xảy ra suốt từ đầu năm 2014 đến nay tại tất cả 24 quận, huyện của TP.HCM được phản ảnh tại hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm của Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM.

Tòa án mới được ra quyết định cai nghiện bắt buộcTuồn thuốc cai nghiện ra ngoài Đi cai nghiện và... làm thầy

Tình trạng này có thể kéo dài hết năm nay, cộng với khoảng 4.000 người sau cai từ các trường trại trở về cộng đồng vào cuối năm nay sẽ khiến số người nghiện tại các quận, huyện ngày càng tăng nhanh, tệ nạn buôn bán và sử dụng ma túy thêm phức tạp.

Quy định đưa người nghiện vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc phải có quyết định của tòa án nhân dân cấp huyện được nêu trong Luật xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ ngày 1-1-2014, nhưng sau sáu tháng các địa phương vẫn phải chờ biểu mẫu và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trong khi đó, biện pháp cai nghiện tự nguyện mặc dù được tích cực tuyên truyền, phổ biến nhưng đa số quận, huyện đều không có đối tượng nào tự nguyện đăng ký.

Ông Phạm Đức Trung, phó trưởng Phòng Lao động - thương binh và xã hội quậnThủ Đức cho biết trước khi áp dụng biện pháp đưa đi cai nghiện bắt buộc, người nghiện phải được giáo dục tại địa phương theo nghị định 111 nhưng đến nay văn bản hướng dẫn thực hiện nghị định này vẫn chưa ban hành. Đồng thời, quận cũng chưa có y, bác sĩ có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện để áp dụng giáo dục tại địa phương. Đối với người nghiện lang thang, không cần áp dụng giáo dục tại địa phương, quận cũng chưa đưa trường hợp nào đi cai nghiện bắt buộc bởi theo nghị định 221 phải có cơ sở xã hội để lưu giữ đối tượng này trong thời gian lập hồ sơ, chờ quyết định của tòa án nhưng đến nay TP cũng chưa có cơ sở làm chức năng này.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên