12/07/2014 04:40 GMT+7

Tháo chạy khỏi nhà vì thi công công trình

Bà LÝ NGỌC DUNG(giám đốc Ban quản lý dự áncải thiện vệ sinh môi trường TP Nha Trang)
Bà LÝ NGỌC DUNG(giám đốc Ban quản lý dự áncải thiện vệ sinh môi trường TP Nha Trang)

TT - Đơn vị thi công đào đường để lắp đặt tuyến cống bao của dự án cải thiện vệ sinh môi trường TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã gây sập, lún, nứt hàng chục nhà dân khiến họ phải tháo chạy khỏi nhà mình.

Dân chặn xe công trình gây nứt nhàThi công đường gây lún, nứt gần 500 nhà dânChờ xong công trình mới sửa nhà dân

U2ChhMa6.jpgPhóng to
Xe múc đào hào sâu để lắp cống ngay sát nhà dân gây nứt, lún hàng chục ngôi nhà - Ảnh: Duy Thanh

"Chủ đầu tư cam kết sẽ buộc nhà thầu thi công đảm bảo an toàn cho người dân, chịu trách nhiệm hỗ trợ để người dân bị ảnh hưởng thuê nhà ở tạm, đánh giá ngay thiệt hại để sửa chữa hư hỏng hoặc đền bù cho bà con làm lại công trình bị hư hại do thi công gây ra"

Từ chiều đến tối 10-7, nhiều người dân ở hẻm 404 Lê Hồng Phong (P.Phước Long) phải di dời đồ đạc và gấp rút tìm nơi trú tạm vì nhà họ bị nứt toác, bắt đầu lún dần. Chỉ cách những căn nhà này vài mét là các xe múc của Công ty CP Đầu tư và xây dựng HUD1 (thuộc Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị, trụ sở tại Hà Nội) đang moi sâu lòng đường số 4 xuống 3-4m để lắp ống cống thoát nước của dự án cải thiện vệ sinh môi trường TP Nha Trang.

Vừa lo lắng để ý những vết nứt ngang dọc trên tường, nền nhà ngày càng hở lớn và dọn dẹp hàng hóa đưa lên xe ba gác, xe tải dời về nhà mẹ đẻ, chị Lê Bảo Khánh ở nhà số 404/10 Lê Hồng Phong kể: “Giữa trưa 10-7, cả nhà tôi đang ăn cơm thì nghe nhiều tiếng răng rắc, ngôi nhà như cựa mình, vài miếng vôi vữa rơi xuống mâm cơm, ai cũng hoảng hốt bỏ chạy ra ngoài đường. Chúng tôi phải dọn đi gấp chứ không dám ở trong nhà vì có thể đổ sập bất cứ lúc nào”. Bà Trần Thị Quý (65 tuổi) ở phía sau nhà chị Khánh, cũng chạy sang nhờ hàng xóm đến dọn nhà vì bà sống một mình mà nhà thì nứt toang hoác, sẵn sàng đổ sập.

Theo chị Khánh, đầu tháng 7-2014, khi nhà thầu đào đường thì nhà chị và những nhà lân cận trong khoảng 100m dọc theo vết đào bắt đầu xuất hiện nứt, lún. Những ngôi nhà ở mặt ngoài bị sập tường, chủ nhà phải di dời, còn nhà của chị Khánh và bà Quý là lớp thứ hai, nay cũng bị lún sụt, nứt nẻ. “Họ thi công mà chẳng thông tin cho biết tình trạng nguy hiểm, đến khi nhà cửa sắp sập thế này, chúng tôi la làng thì nhà thầu mới hỗ trợ phương tiện di dời và hứa sẽ hỗ trợ 2 triệu đồng thuê nhà. Gia đình tôi bốn người, buôn bán hàng thời trang, giờ chưa biết sẽ ở tạm chỗ nào, làm ăn ra sao” - chị Khánh bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi tại hiện trường, ông Nguyễn Nhị Kha - chỉ huy trưởng công trường của nhà thầu HUD1 - nói: “Chúng tôi đã xử lý chống sụt lún khi thi công, nhưng do khu vực này trước đây là đầm lầy nên xảy ra tình trạng cát chảy ngầm, gây ảnh hưởng đến nhà dân. Ngày 4-7, giữa chính quyền địa phương, chủ đầu tư và chúng tôi đã lập phương án là thi công đến khu vực nào mà ảnh hưởng nhà dân thì lập biên bản hiện trường nhà nấy chứ không lập đại trà một lần. Nhà nào sát công trường lún nứt được hỗ trợ di dời đến nơi khác ở tạm khoảng một tháng. Khoảng tháng 8-2014 khi chúng tôi làm xong, công trình ổn định nền đất và xác định được thiệt hại sẽ lên phương án khắc phục, đền bù”.

Bà Vũ Thị Mai Hương - chủ tịch UBND P.Phước Long - cho biết: “Đơn vị thi công dự án này cũng từng làm lún, nứt nhà dân ở khu vực khác của phường, bây giờ lại xảy ra tiếp. Tôi đã trực tiếp nói với lãnh đạo của đơn vị thi công là nếu họ xử lý kỹ thuật tốt, báo tình hình với dân trước thì bà con đâu bức xúc như bây giờ. Chúng tôi sẽ họp ngay với chủ đầu tư, nhà thầu và bà con bị ảnh hưởng để giải quyết vấn đề trong tuần này”.

Bà LÝ NGỌC DUNG(giám đốc Ban quản lý dự áncải thiện vệ sinh môi trường TP Nha Trang)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên