“Sao cô giáo viết sai chính tả nhiều thế?"

23/03/2013 21:53 (GMT + 7)
TTCT - Câu hỏi của một đứa cháu hàng xóm làm tôi giật cả mình, sững người lại dù là chuyện không mới. Cháu học lớp 6 ở một trường cấp II có tên tuổi trong thành phố này.
Để rèn luyện cho các em “văn hay chữ tốt”, chính các thầy cô phải tự rèn mình trước (ảnh chỉ có tính minh họa) - Ảnh: Hoàng Hương

Thường ngày cháu vẫn hay chạy sang chơi. Hôm ấy, sau giờ học, cháu ôm cả cặp sách vào thẳng nhà gặp tôi với vẻ mặt nghiêm trọng. Và rồi, câu đầu tiên cháu hỏi tôi: “Sao cô giáo mà lại viết sai chính tả nhiều đến thế hả chú?”.

Hỏi đến ngọn ngành thì ra lớp cháu học đang có mấy em sinh viên sư phạm về thực tập dạy học và quản lý lớp. Ác một nỗi, ngay giờ giảng ngữ văn đầu tiên, giáo sinh thực tập đã viết sai khá nhiều lỗi chính tả ngay trên bảng đen. Điều ấy như một vết in ngay vào đầu những học sinh ngồi bên dưới. Từ dấu hỏi, dấu ngã cho đến có “g”, không có “g” ở cuối... và những lỗi sai cơ bản khác.

Cháu hàng xóm của tôi bảo cả lớp len lén nhìn nhau chứ không dám cười. Sai nhiều vậy mà suốt tiết các giáo sinh thực tập và cả giáo viên hướng dẫn tiết dạy vẫn không nói gì để điều chỉnh cả. Hình như không giáo viên hay giáo sinh thực tập nào phát hiện. Học sinh ngồi dưới thì càng ngày càng không thể tập trung vào bài học mà thi nhau đếm lỗi chính tả của cô giáo để rồi lại... nhìn nhau trong những nỗi sợ. Tiết học cứ nặng nề trôi qua như một cực hình.

Trước câu hỏi bất ngờ của cháu hàng xóm, tôi phải vò đầu suy nghĩ rất lâu. Tôi cũng từng được đào tạo sư phạm, cũng đã có những tháng ngày đứng trên bục giảng dạy môn ngữ văn với tư cách giáo sinh thực tập. May mắn, trong những lỗi tôi mắc phải trong giờ giảng không có lỗi viết sai chính tả. Tôi cho đó là một may mắn, bởi không ai dám chắc là cả đời mình không viết sai một lỗi chính tả vì bất cứ lý do gì chăng nữa.

Nhưng các bạn cùng khóa của tôi cũng có người mắc lỗi sai chính tả, dù không nhiều lắm. Ngay khi ngồi trên giảng đường, các thầy cô giáo giảng dạy chúng tôi cũng không quan tâm lắm đến việc điều chỉnh những lỗi sai chính tả của sinh viên mình. Thậm chí có thầy còn bảo sửa lỗi chính tả là nhiệm vụ của thầy cô giáo cấp I chứ không phải của giảng viên đại học.

Đành phải trả lời với cháu hàng xóm bằng một cách khác. Tôi bảo với cháu rằng ngày trước tôi cũng từng đi thực tập sư phạm, dạy ngữ văn cấp II. Lần đầu tiên lên bục giảng rất là run. Mà khi run, mỗi người sẽ có những biểu hiện bất thường khác nhau. Mà riêng giáo sinh thực tập ở lớp cháu biểu hiện là viết sai nhiều lỗi chính tả.

Cháu bé gật gù ra về, nhưng trông có vẻ vẫn chưa đồng ý lắm với cách giải thích của tôi. Nhưng tôi không thể nói toạc với cháu là trường đại học đào tạo “cô giáo” của cháu và cũng là đào tạo tôi không quan tâm đến việc định hướng, giúp sinh viên sư phạm sửa dần những lỗi sai chính tả ngay khi ngồi trên giảng đường. Bởi thế, cháu về rồi, lòng tôi càng ray rứt hơn...

Tôi đã không được chọn bảng đen phấn trắng là nghề sau khi tốt nghiệp sư phạm ngữ văn, điều ấy không biết đáng buồn hay đáng vui. Vì đôi khi nghĩ lại thấy mình vẫn chưa đủ kiến thức và tư cách để đứng trên bục giảng dạy một đứa trẻ (chứ chưa nói đến nhiều đứa trẻ) sau những năm được đào tạo ở trường đại học. Và mỗi lần nghe chuyện của hàng xóm, của bạn bè cùng lớp giờ đã đi dạy mà thấy lòng nặng trĩu. Như chuyện lỗi chính tả mà cháu hàng xóm tôi nói chẳng hạn.

Nếu ngay từ trên ghế nhà trường, sinh viên sư phạm ý thức được mình sau này sẽ là giáo viên, nhà trường ý thức được mình sẽ cho ra lò những thầy cô giáo thì có lẽ không có những chuyện dở khóc dở cười về giáo viên được kể vô cùng tận...

NGUYỄN THÀNH GIANG

0
Ý kiến bạn đọc (8) Gửi ý kiến của bạn
  • 3/25/2013 4:04:49 PM

    Có nhiều giải thích cho việc sai chính tả nhưng tôi cho rằng: chính tả là thể hiện trình độ ngôn ngữ. Từ có hai mặt: âm và nghĩa. Âm được đọc lên và viết ra. Không biết từ đó viết như thế nào thì chứng tỏ chưa vững. Chưa vững tiếng Việt mà lại dạy tiếng Việt và văn Việt là điều bất cập. Mấy năm gần đây, tuyển đầu vào sư phạm kém quá nên mới như thế. Tình trạng sai chính tả cũng không hiếm trong luận văn thạc sĩ và luận án tiến sĩ.

    trần thị bích hà
  • 3/25/2013 3:28:33 PM

    Để không viết sai chính tả thì điều tiên quyết là không phát âm sai. Ngoài ra chúng ta có thể bổ trợ thêm bằng cách đọc sách báo, nhất là những nguồn chính thống để có vốn chữ viết chính xác của các từ. Bản thân tôi không phải là một người giỏi văn nhưng nhờ sở thích đọc sách từ nhỏ nên ít khi bị sai chính tả, nhất là những lỗi thường mắc mà bài viết đã nêu.

    Giới trẻ giờ lười đọc sách, lại hay lạm dụng những ngôn ngữ được phăng khiến cho họ không còn nhớ cách viết đúng chính tả. Nhưng theo tôi cái cần nhất là mỗi người nên được trang bị lòng yêu mến và tôn trọng tiếng Việt. Từ đó mỗi người sẽ tìm cách để nói và viết đúng, không làm hỏng ngôn ngữ do cha ông bao đời truyền lại.

    Đọc sách nhiều giúp viết đúng chính tả
  • 3/25/2013 11:35:53 AM

    Tôi đã từng hướng dẫn rất nhiều em sinh viên ĐH Sư Phạm về thực tập tại trường THPT. Nhiều em phát âm sai do ngữ âm địa phương, rồi lại viết những chỗ phát âm sai ấy lên bảng đen, có lẽ do mất bình tĩnh nên nói sao viết vậy! Những khi ấy tôi đều nghiêm khắc rút kinh nghiệm, nhưng chắc gì các thầy cô giáo tương lai ấy không viết sai khi tốt nghiệp ra trường, đứng lớp?

    Huỳnh Ngọc Lộc
  • 3/25/2013 10:41:45 AM

    Một số giáo trình trong trường đại học viết sai chính tả nhiều đến mức khó tưởng tượng. Đặc biệt là sai chính tả theo lối khẩu ngữ địa phương của các tỉnh phía Bắc. Nếu như người ta cứ viết chữ một cách vô tư mãi như vậy thì tình trạng sai chính tả vẫn còn tiếp diễn.

    Phan Thanh Long
  • 3/25/2013 9:45:18 AM

    Tôi nhận thấy khi càng đọc nhiều, viết nhiều sẽ giúp chúng ta ít viết sai chính tả hơn. Học sinh cấp 2 hiện nay viết sai chính tả nhiều lắm, tôi có hỏi thì các em trả lời trong lớp thầy cô dạy nhanh nên chép bài không kịp, phương pháp dạy hiện nay thầy cô không đọc, chép sẵn trên bảng mà các em phải tự ghi chép, nên khi viết sai chính tả các em không biết.

    Lê Tấn Phát
  • 3/25/2013 8:46:56 AM

    Tôi cũng từng học sư phạm, mặc dù không dạy chữ vì tôi học sư phạm kỹ thuật nhưng tôi nhớ hoài vào thời điểm học đứng lớp chuyên vào sư phạm thì các thầy cô buộc chúng tôi phải phát âm và viết đúng theo chuẩn sư phạm.

    Giọng miền Bắc chuẩn hoặc phải đúng giọng miền Nam, không được sử dụng các ngôn ngữ vùng miền địa phương khi đứng lớp. Lớp tôi có đầy đủ các sinh viên từ Bắc Trung Nam. Ngay cả khu vực miền Nam cũng rất nhiều ngôn ngữ địa phương. Tôi quê Tây Ninh, ở nơi tôi ở thì có kiểu phát âm rất lạ. Trái mướp thì gọi là trái mốp, ông trời thì gọi ông trừ, ban đêm thì gọi là ban đim, cây chổi thì gọi là cây chẩu.... Dân miền Tây thì chuyện cái rổ gọi là cái gổ, bụi tre gọi là bụi che hay bụi te là chuyện bình thường. Miền Bắc hay miền Trung cũng thế, phát âm ...rất phức tạp nhưng sau khóa học sư phạm được sự hướng dẫn nghiêm túc của các thầy cô thì chúng tôi đã phần nào khắc phục được những lỗi ấy và có thể đứng lớp một cách tốt đẹp.

    Điều tôi nói ở đây xuất phát từ việc nghiêm túc trong đào tạo, ngành nghề sư phạm là dạy cái chưa biết cho học sinh, nếu dạy sai từ lúc ban đầu thì sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy mà không tài nào có thể khắc phục được.

    Quang Thanh
  • 3/25/2013 8:32:17 AM

    Tôi nhận thấy trong vòng 5-7 năm trở lại đây, tần suất và mức độ sai chính tả ngày càng tăng, điển hình là một số trang báo mạng thu hút nhiều giới trẻ. Điều này dẫn đến hậu quả là mức độ phổ biến của việc viết sai chính tả sẽ tăng lên rất nhiều. Vì thế tôi đề nghị Tuổi Trẻ, hãy viết một chuyên mục về "Chính tả và ngữ pháp Việt Nam, viết như thế nào là đúng". Tôi mong rằng chuyên mục đó sẽ giúp cho, không nhiều thì ít, các độc giả hiểu biết và viết đúng chính tả tiếng Việt.

    Quỳnh
  • 3/24/2013 11:05:32 AM

    Hàng loạt tờ báo lớn, báo mạng... vẫn cứ sai chính tả đều đều. Điều này không khó khi chỉ cần lướt qua một số mục trên các tờ báo là phát hiện ra ngay. Thực trạng này "không thể chấp nhận" được nhưng không biết khi nào mới chấm dứt.

    Saigon