Không gian văn hóa đá ở Phú Yên

THÁI LỘC - NGỌC HIỂN 05/06/2014 22:06 GMT+7

TTCT - Ở những ngôi làng ven biển từ Phú Hạnh, Phú Hội, Phú Lương và Phú Sơn thuộc xã An Ninh Đông (huyện Tuy An, Phú Yên), đá gắn liền với hầu hết mọi sinh hoạt: từ những ngôi nhà, những con đường, những chiếc cầu ao… cho đến những chuồng bò cũng xếp bằng đá.

Muốn thắng cảnh gành Đá Đĩa phát triển du lịch, rất cần gắn liền việc khai thác tour khám phá không gian văn hóa đá các làng và những bãi biển lân cận

Rồi hệ thống mương nước, gờ ruộng, giếng đào… Hiện nay, nhiều du khách đến tham quan gành Đá Đĩa nổi tiếng ở bờ biển An Ninh Đông gần như không biết gì về những không gian văn hóa đá này, trong lúc người dân đang dần chuyển sang các vật liệu khác thay thế đá.

Thạc sĩ Nguyễn Hoài Sơn, chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Phú Yên (chủ biên công trình Di sản văn hóa đá Phú Yên), cho rằng địa phương vẫn chưa có công trình nghiên cứu đầy đủ và bài bản không gian văn hóa đá nên chưa có hướng bảo tồn và phát huy giá trị mà theo ông là đủ sức níu chân du khách bằng những tour du lịch khám phá.

Ông Ngọc Sanh cho biết thói quen xếp đá làm công trình kiến trúc của dân làng Phú Hội và nhiều làng lân cận đã có từ rất lâu

Chuồng bò bằng đá của ông Huỳnh Ngọc Sanh ở làng Phú Hội

Những con đường đá tuyệt đẹp ở làng Phú Hạnh

Gờ tường và đường dẫn lên nhà bà Võ Thị Lam ở làng Phú Hạnh

Nhiều đường bêtông mở ra thuận tiện nên những con đường đá khắp làng Phú Hạnh đang dần xuống cấp vì ít người đi

Một trong hàng trăm giếng đá ở xã An Ninh Đông

Những gờ đá và con đường đá bắt gặp nhiều nơi tại làng Phú Hạnh

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận