Những người chơi với... doodle ở Google

MINH NHIÊN (THEO LENTA) 19/02/2014 23:02 GMT+7

TTCT - Nếu bạn là người thường xuyên “Google”, chắc hẳn bạn không khỏi một lần tự hỏi ai là người họa những bức vẽ dí dỏm thay cho biểu tượng Google, được gọi là doodle? Một trong những thành viên trẻ của nhóm họa sĩ đó, cô Sophia Foster Dimino, đã kể về loại công việc thú vị này ở một công ty công nghệ. TTCT trích lược trả lời phỏng vấn (*).

Một doodle về nghệ thuật origami - Ảnh: Lenta

* Khi nào và vì đâu Google lần đầu tiên đã thay đổi biểu trưng của mình thành một doodle?

- Doodle đầu tiên xuất hiện năm 1998, và nó chẳng giống mấy với những doodle mới sau này. Khi đó, công ty chúng tôi còn rất nhỏ. Sergey và Larry (những nhà sáng lập Google - Sergey Brin và Larry Page) chuẩn bị tham gia lễ hội Burning Man diễn ra hằng năm ở Mỹ. Họ nghĩ ra doodle để thông báo cho mọi người biết họ sẽ vắng mặt những ngày đó, hàm ý: “Chúng tôi đi festival, nếu có sự cố gì thì chúng tôi sẽ khắc phục khi trở về”.

Bây giờ chúng tôi không làm những doodle như thế nữa. Sau chuyện này thì logo trên trang chủ của chúng tôi được thay đổi vào dịp Halloween, Valentine hay những ngày lễ quan trọng khác. Sau đó chúng tôi bắt đầu nghĩ ra các doodle cho những ngày lễ địa phương ở một nước hoặc một khu vực nào đó. Và nhóm họa sĩ vẽ doodle bắt đầu đông lên.

Tôi vào làm cho Google ba năm trước khi nhóm vẽ doodle chỉ có năm người. Còn bây giờ chúng tôi có 15 người, gồm những người vẽ minh họa (còn được gọi là doodler), các kỹ sư, các chuyên viên hoạt hình và những nhà quản trị. Chúng tôi làm ra 200 doodle mỗi năm, và không chỉ cho phiên bản Mỹ mà còn cho Google khắp thế giới.

* Người ta đòi hỏi ở các bạn kỹ năng họa sĩ hay thiết kế đồ họa vi tính?

- Có lẽ tôi nghĩ đúng hơn là cần kỹ năng họa sĩ minh họa. Ai đó trong chúng tôi làm nhiều hơn việc thiết kế đồ họa, nhưng về cơ bản công việc của chúng tôi là minh họa. Tức là có một ý tưởng cơ bản, sự kiện của tiểu sử, những hình dung về việc thể hiện chủ đề. Rồi còn phần việc với phong cách nữa, sao cho cách minh họa phù hợp với hiện tượng hoặc con người. 

Chẳng hạn, kỷ niệm ngày sinh của một trong những người sáng tạo nghệ thuật xếp giấy (origami), chúng tôi tạo ra doodle từ giấy xếp - chúng tôi gấp chúng và sau đó chụp ảnh lại. Tức trong trường hợp này chúng tôi sử dụng kỹ thuật mà nhân vật chúng tôi từng áp dụng.

* Khi vào làm việc cho Google, bạn ngay lập tức hiểu rằng sẽ sáng tạo các doodle?

- Vâng, tôi đã hình dung như thế... Chỉ có cái tôi không biết là chỉ sau ba năm đội ngũ chúng tôi đổi thay đến thế, cũng như bản thân công việc. Từ lâu tôi đã không vẽ những doodle bình thường, mà với các doodle hoạt hình và tương tác...

Sophia Foster Dimino - Ảnh: Lenta

* Các bạn đã thử nghĩ ra doodle cho kính mắt Google chưa?

- Hiện giờ thì chưa nhưng trên nguyên tắc thì không có một hạn chế nào hết. Chỉ cần có công nghệ mới thì chúng tôi lập tức nghĩ ngay tới việc ứng dụng nó (vào doodle) như thế nào. Vì vậy các doodle luôn phát triển và ngày càng phức tạp hơn cùng với việc xuất hiện những khả năng công nghệ mới. 

Thí dụ, kỷ niệm 50 năm ngày ra đời bộ phim khoa học giả tưởng truyền hình nhiều tập “Doctor Who”, chúng tôi tạo ra một trò chơi nhiều nấc. Ở đó có nhiều nhân vật bạn có thể vào vai, và hàng đống kẻ thù mà bạn phải chống lại hoặc ngược lại phải trốn tránh. Cho đến nay đó là doodle phức tạp và phát triển nhất của chúng tôi... 

Có thể trong tương lai sẽ có doodle 3D hay doodle với những trò có nhiều người chơi. Luôn có những lý thuyết mà ta chưa chiếm lĩnh được nên chẳng có lúc nào buồn chán cả.

* Bạn có nói rằng các doodle được tạo ra không chỉ cho trang Google của Mỹ mà còn ở các nước khác?

- Dĩ nhiên nhóm chúng tôi vẽ tất cả các doodle không có ngoại lệ nào. Nhưng tại các văn phòng đại diện Google ở các nước luôn có những chuyên viên chúng tôi gọi là “quản trị viên doodle địa phương”. Họ giải thích cho chúng tôi ý nghĩa các sự kiện, muốn hiểu chúng nên đọc quyển sách hay xem phim nào, nghe bài hát nào... để chúng tôi có thể dễ dàng tiếp cận người sử dụng địa phương ở góc độ cảm xúc. 

* Những sự kiện nào thường được sử dụng vẽ doodle nhất và điều đó phản ảnh thế nào về tư tưởng chủ đạo của Google?

- Thường đó là sinh nhật, những ngày hội hoặc hiện tượng thiên nhiên. Nhân vật của chúng tôi là những người thay đổi luật chơi, mở rộng biên giới các lĩnh vực hoạt động của họ, bất kể đó là nhạc sĩ, kiến trúc sư, họa sĩ hoạt hình, nhà văn hay nhà khoa học. Chúng tôi cũng cố gắng chọn những người mà bằng cách nào đó đã đưa vào công việc của mình những yếu tố trò chơi hoặc cái gì đó không quá nghiêm túc.

...Dĩ nhiên có những doodle cho những nhân vật mà có người chưa bao giờ nghe tới. Khi đó có thể có những phản hồi tiêu cực, kiểu như “đây là ai vậy và tại sao tôi phải biết về sinh nhật của ông ta”... Chúng tôi cho rằng lịch sử là điều khó dự báo và vẫn hay xảy ra chuyện người ta lãng quên những nhà hoạt động quan trọng thật sự. Chúng tôi thì cố nhắc tới họ.

(*): lenta.ru/articles/2014/01/16/doodle/

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận