Tuổi 20 của mỗi người

QUẾ VIÊN (COPENHAGEN) 21/07/2012 20:07 GMT+7

TTCT - Trên các diễn đàn mạng, thỉnh thoảng tôi lại đọc thấy vài ý kiến tỏ ý lo ngại là những người trẻ Việt Nam bây giờ bị “Tây hóa”. Nhưng những người trẻ phương Tây thật sự là như thế nào? Suy nghĩ và cách sống của họ có hoàn toàn khác chúng ta hay không? Câu trả lời có lẽ phải đến từ chính họ.

LTS: Tác giả Quế Viên trong Câu chuyện cuộc sống kỳ này giới thiệu câu chuyện của cô gái 24 tuổi Sofie Rye. Tâm sự của Sofie Rye gợi mở cho chúng ta nhiều điều. “Những người trẻ phương Tây” ấy có khác chúng ta không? Bạn cũng có những giấc mơ chưa thực hiện được ở tuổi 20? Bạn đang làm gì để không hối tiếc? TTCT mời bạn cùng gửi những câu chuyện của mình.

Gần đây trên MetroXpress - một tờ báo có rất nhiều độc giả trẻ tại Đan Mạch, có một bài viết thú vị với tựa đề “Những việc lẽ ra tôi đã phải thực hiện trước năm 20 tuổi” (*) của cô Sofie Rye, 24 tuổi.

Sofie Rye, sinh viên khoa chính trị quốc tế tại Đại học Copenhagen, hiện là chủ tịch Hội Vấn đề thanh niên tại Đan Mạch. Đây là một tổ chức tư nhân, được thành lập từ năm 2007 với mục đích đẩy mạnh sự tham gia của thanh niên vào cộng đồng và phản ánh các vấn đề họ quan tâm đến công luận. Đối tượng hội viên của hội khá rộng, tuổi từ 13 tới 35.

Điều đáng chú ý là cho dù kẻ Á, người Âu, từ truyền thống, văn hóa tới môi trường sinh sống có nhiều điểm khác biệt nhưng trong bản liệt kê 20 việc cần làm trước khi bước sang tuổi 20 của cô gái Đan Mạch này có những điểm có lẽ không khác lắm so với suy nghĩ của nhiều người trẻ Việt Nam. Theo Sofie, 20 việc này là:

1. Thế giới làm cho bạn cảm thấy mình ngu ngốc, từ lãi suất ngân hàng đến những chế độ ăn kiêng “thần kỳ”, kem trị vết nhăn... Những người ít hiểu biết sẽ dễ bị lừa phỉnh hơn cả nên bạn hãy cố gắng học càng nhiều càng tốt, điều này sẽ làm cuộc sống của bạn thú vị hơn và có được tính tự lập cao hơn.

2. Đừng cho rằng trường học sẽ dạy cho ta tất cả. 2 + 2 = 4 tuy là chân lý nhưng không thể cho bạn đáp án nhiều điều trong cuộc sống.

3. Giúp đỡ người khác. Hãy là “chúng ta” thay vì “tôi”.

4. Đọc, đọc, đọc, lắng nghe, xem truyền hình. Kiến thức là sức mạnh và bạn sẽ không còn thời gian để xem những chương trình tào lao trên tivi (**).

5. Bạn không nhất thiết phải tin vào Chúa Trời để biến điều không thể thành có thể. Bạn cần phải tin vào chính mình.

6. Đừng phí thời gian vì sự e dè, nhút nhát. Đôi khi người ta có thể làm được những điều (được xem là) ngoài khả năng. Hãy mạnh dạn lao về phía trước. Đôi khi đó là cách duy nhất để đạt được những gì mình ao ước.

7. Đừng bị “choáng” bởi danh vị hay thẩm quyền. Hãy đánh giá người khác qua hành động hơn là lời nói của họ.

8. Tìm đến những người thông minh hơn bạn và những ai có những quan điểm khác với bạn.

9. Hãy làm những việc “điên rồ”, ngay bây giờ. Bạn sẽ trở nên bảo thủ hơn với thời gian và thế giới sẽ dựng nên nhiều rào cản hơn là cho cơ hội. Không phải ngẫu nhiên mà trẻ con hay có những ý tưởng lạ.

10. Giảm chi tiêu càng nhiều càng tốt. Điều này sẽ khiến bạn trở nên độc lập hơn và có phương tiện để thực hiện những điều trong bản liệt kê này.

11. Xem các chương trình truyền hình về thú vật, thiên nhiên, vũ trụ, các phát minh. Nhìn mọi việc trong mối tương quan bản thân, thời gian, vũ trụ. Chúng ta sẽ thấy mình đang hiện hữu trong một thời khắc nhất định nên tốt hơn hết là có được những gì tốt đẹp nhất trong khoảng thời gian ấy.

12. Con trai sẽ trở nên dễ thương hơn với thời gian, và sẽ bớt chú ý đến ngoại hình (của con gái) hơn (?).

13. Có sổ ghi chép hay giấy nhắc việc. Chúng ta không thể chỉ dựa vào trí nhớ mãi được.

14. Hãy mua lấy kinh nghiệm, đi du lịch, thay vì mua một chiếc túi xách hiệu Mullberry. Mua sắm tuy thú vị nhưng vẫn còn những việc khác đem lại niềm vui lâu bền hơn cho chúng ta.

15. Tập lên kế hoạch làm việc cho mình.

16. Tập thể dục. Hãy xem trọng sức khỏe hơn ngoại hình.

17. Học nấu ăn.

18. Ngủ. Giấc ngủ sâu tốt cho việc học, cơ thể, sự bình tâm, trí nhớ... cho tất cả.

19. Đặt ra những mục đích cho cuộc sống và theo đuổi chúng. Đừng bay nhảy nhiều mà hãy chuyên chú vào điều gì bạn thích nhất. Cuộc sống không đơn thuần là một đường kẻ thẳng với những chuẩn mực có sẵn. Đó là cuộc đời của bạn và bạn phải là người quyết định sẽ sống ra sao.

20. Đừng cằn nhằn, giảng giải cho người khác họ phải như thế nào. Thay vào đó, hãy đưa ra những thí dụ hay và biến chúng thành nguồn cảm hứng (cho người ta).

Dễ nhận thấy là đối với Sofie Rye thì chuyện học, từ sách vở hay trong cuộc sống, là quan trọng hơn cả và cô rất xem trọng việc chuẩn bị cho tương lai. Nói cách khác là chọn cho mình thái độ chủ động đối với cuộc sống và tương lai của chính mình.

Không rõ những bạn trẻ Việt Nam có lên kế hoạch cho mình như Sofie Rye không. Riêng tôi thì muốn thêm vào bản danh sách trên một điều. Đó là “Hãy nhớ rằng thời gian qua rất nhanh và luôn qua nhanh hơn chúng ta hằng tưởng”.

__________

(*) MetroXpress - klumme 31-5-2012, Sofie Rye.
(**) Trên truyền hình các nước phương Tây có nhiều chương trình truyền hình thực tế khá nhảm nhí và dung tục để câu lượng người xem.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận