04/09/2009 04:12 GMT+7

Hoa loa kèn trắng

NẮNG HỒNG
NẮNG HỒNG

AT - Lilium Longiflorum ThunbTên Mỹ: white lily - Tên Pháp: lis blanc - Họ: huệ tây (Liliaceae)Hoa loa kèn xuất xứ từ Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu. Loa kèn còn có tên bạch huệ, huệ tây, bách hợp, được tôn vinh là "bách hợp nữ vương". Tên bình dân là hoa ly.

Lời của hoa thật nhiều và thật đẹp: sự đoàn tụ, tình trong trắng, sự thuần khiết, chân thành, tôn kính...

Loa kèn có nhiều chủng loại, nhiều màu sắc; chỉ một màu: đỏ, cam, trắng, vàng, hoặc pha trộn nhiều màu rực rỡ, hoặc điểm đốm màu có sắc thái lạ. Nhưng màu trắng biểu tượng vẻ đẹp duyên dáng, thanh lịch, cao quý được phổ biến, ưa chuộng nhất.

Cành hoa loa kèn mập tròn, cứng, cao khoảng 60cm tới hơn 1m, mang nhiều nụ, hoa ở đầu cành. Búp nụ thon dài, màu xanh ngọc. Khi non tơ nụ mọc chúc đầu, xuôi xuống vẻ hiền hòa. Nhưng khi chớm nở, nụ ngẩng đầu lên, tới khi nở, hoa ở vị trí vừa với tầm mắt, cho người yêu hoa tha hồ chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ cao nhã tinh khiết, yêu kiều của hoa.

Hoa có hai lớp cánh, mỗi lớp có ba cánh. Ba cánh quây tròn, cuối cánh sát nhau tạo một loa hình dạng cái kèn. Hai loa lồng vào nhau, cánh hoa xen kẽ, trắng muốt, đầu cánh uốn cong mềm mại, dịu dàng. Phần nửa dưới cánh hoa vẫn giữ màu xanh, xanh ngọc ngà của nụ cho hoa vẻ tinh hảo, tươi mơn mởn.

Hoa loa kèn có sức quyến rũ đặc biệt. Đi qua tiệm bán hoa, nếu thấy loa kèn, người yêu hoa nhất định phải ghé lại để ngắm vẻ đẹp nuột nà, tuyệt vời của hoa, để ngây ngất với hương thơm ngan ngát, ngòn ngọt của hoa. Mỗi lần được hưởng hương hoa ấy, tôi lại nhớ hai câu thơ:

Ước gì gói được làn hươngĐể khi hoa rụng yêu thương chẳng tàn.

3dBYer8E.jpgPhóng to

Áo Trắng số 15 (ra ngày 15-8-2009) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

NẮNG HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên