20/06/2006 15:19 GMT+7

Quốc hoa: sen, mai... hay tre?

 Hanico030100@
 Hanico030100@

TTO - Tôi đề nghị chọn hoa sen, vì nước VN gắn liền với hình ảnh Bác Hồ và hoa sen.

Để mọi người bình chọn “quốc hoa”Ừ nhỉ, sao lại chưa có "Quốc hoa"?Tìm “quốc hoa” - biểu tượng văn hóa Việt

JhsVr23F.jpgPhóng to
Ảnh: nguyentl.free.fr - Tranh vẽ của ông Nguyễn Ðức Cường

Không thể lấy hoa lan vì hoa lan là quốc hoa của Singapore, không thể chọn hoa mai vì hoa mai chỉ đặc trưng cho miền Nam. Theo tôi nên chọn hoa sen vì sen ở đâu cũng có, miền Nam, miền Bắc, miền Trung đều có hết. Hơn nữa từ lâu sen cũng tượng trưng cho dân tộc VN, mọi người nói đến hoa sen là nói về Bác Hồ, nói về VN.

Theo tôi thấy thì hoa sen là phù hợp với truyền thống dân tộc nhất. Tôi không chắc hoa sen đã là quốc hoa của Ấn Độ chưa, nhưng nếu như vậy thì quả là rất đáng tiếc. Nếu không phải là hoa sen thì khó có hoa nào khác có đủ ý nghỉa để đại diện cho VN. Chúng ta chỉ còn cách mở rộng ra các loại thực vật khác... Một điều quan trọng khi bầu chọn quốc hoa, đó là tính đặc trưng, chúng ta nên chọn hình ảnh nào đó mà các nước khác ít có. Nếu cần thiết thì có thể gạt bỏ yếu tố truyền thống, chọn hẳn một biểu tượng hoàn toàn mới lạ, đột phá và hiện đại.

Ưu tiên 1: Hoa sen. Tuy nhiên, nếu hoa sen đã được nước Ấn Độ chọn làm biểu tượng thì "quốc hoa" nên là hoa mai. Vì hoa mai biểu tượng cho sự rực rỡ sắc xuân và sự may mắn, đặc biệt là mai vàng.

Chọn quốc hoa là chọn một loài hoa làm biểu tượng cho một quốc gia, vì thế chúng ta không nên chọn theo cảm tính hay theo sở thích của một người nào đó mà phải chọn trên phương diện như tên gọi của nó là loài hoa đại diện cho một dân tộc có 4.000 năm lịch sử.

QhqXCnJ8.jpgPhóng to
Vì vậy mong các bạn hãy suy nghĩ và đưa ra những ý kiến khách quan và sát thực với chủ đề này vì đã chọn là quốc hoa thì sẽ là biểu tượng lâu dài chứ không thể tùy tiện mà thay đổi được.

Tôi hoan nghênh ý kiến chọn quốc hoa cho VN. Khi học ở nước ngoài, tôi vô cùng lúng túng khi khóa học của tôi (gồm 17 nước) tổ chức ngày giới thiệu văn hóa của nước mình.

Là đàn ông, tôi không biết mặc cái gì để giới thiệu, không biết mua hoa gì về để trưng. Trong khi đó các bạn quanh ta như Lào, Campuchia đều có quần áo và hoa của dân tộc của họ. Đừng để con cháu mình gặp lúng túng như thế khi hội nhập thế giới.

Việc chọn quốc hoa không nhất thiết loại hoa đó chưa có nước nào chọn. Ấn Độ, Srilanka chọn hoa sen. Irac, Ả rập Xêut chọn hoa hồng…Và cũng không phải một nước chỉ chọn một hoa. Quốc hoa của Nhật Bản là anh đào núi (yamazakura) và hoa cúc (tất cả hộ chiếu của người Nhật đều in hình hoa cúc trên trang bìa). Và không phải tất cả đếu là hoa. Campuchia là cây lúa. Yêmen là cây cà phê…

Tôi thấy bông sen gần gũi với người Việt nhất. Mộc mạc, đằm thắm, kín đáo và đặc biệt là sự ngay thẳng song cũng gai góc, không dễ bẻ, không dễ bắt nạt…Trời nắng, bẻ lá sen làm nón, trời mưa cũng lá sen che đầu. Lá sen gói cơm mang ra đồng ăn. Lá cũng ngồi được…Có lẽ khó có một loài hoa nào lại gần con người Việt hơn hoa sen. Trên trang web của Đảng Cộng sản VN đặt biểu tượng hoa sen rất trang trọng.

Tôi đề nghị chọn cây Tre làm biểu tượng của VN. Cây tre có nhiều phẩm chất cao quí như tâm hồn dân tộc VN. Cây tre mọc khắp nơi trên đất nước VN từ đồng bằng đến núi cao, từ Ải Nam Quan đến miền Tây nam bộ. Có cây mọc hoang, có cây được trồng và gắn bó với nền văn minh lúa nước của ta hàng ngàn năm qua. Cây tre cũng cùng họ lúa với ruộng đồng đất nước ta. Cây tre gắn bó với văn minh "làng xã" của ta hàng ngàn năm qua. Luỹ tre làng là biểu tượng trong tâm hồn dân Việt hàng ngàn năm qua.

pRs8NMdl.jpgPhóng to
Chọn Tre làm cây VN sẽ không "đụng hàng" với các nước khác, dễ nhớ, dễ giới thiệu cho thế giới nhất trong các loại cây ở VN. Người nước ngoài đến VN sẽ dễ dàng nhìn thấy tre ở khắp mọi nơi, như vậy họ sẽ công nhận cây tre là cây VN rất mặc nhiên không cần bàn cãi. Ngành văn hóa và du lịch của VN phải tăng cường quảng bá, tuyên truyền cho thế giới cảm nhận về VN bằng hình ảnh trống đồng, cây tre, chim lạc, tôn giáo chính thống là đạo thờ ông bà tổ tiên, triết lý sống là đạo làm người nhân nghĩa.

Những biểu tượng trên là thuần Việt, không du nhập từ các nền văn hóa ngoại lai, có sức sống mãnh liệt trong tâm hồn dân tộc, có thể sánh ngang cùng thiên hạ bằng sức thuyết phục cao nhất, tự nhiên nhất. Nên chọn giống tre đằng ngà (tre thân vàng) để đưa lên các hình vẽ quảng bá vì loài tre này đẹp và gắn với sự tích Thánh Gióng, biểu tượng vươn lên, lớn mạnh cần có của dân tộc ta trong thời đại ngày nay, làm tăng tinh thần phấn đấu cho thế hệ thanh niên mới.

 Hanico030100@
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên