30/04/2013 08:26 GMT+7

Gặp lại cha ở Sài Gòn sau 18 năm

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Lần cuối gặp con trai, Roy De Silva chỉ nhớ đó là cậu bé “hiếu động, ưa chạy nhảy”. 18 năm thất lạc, người con ở Phần Lan đã tìm được cha ruột ở TP.HCM.

ULTgFW8u.jpgPhóng to
Hai cha con ông Roy De Silva (trái) và Aleksanteri Ronkainen sau 18 năm gặp lại - Ảnh: T.Tuấn

Ký ức của vị thương nhân người Sri Lanka, 53 tuổi, đang sống ở Thảo Điền, Q.2 (TP.HCM) về con trai mình không nhiều. Lần cuối ông gặp con là lúc cậu bé, khi đó mang tên Michael Alexander Roy, vừa tổ chức sinh nhật 6 tuổi.

Chàng trai đến từ Phần Lan

Trên chuyến bay của Qatar Airways từ Doha (Qatar) đến TP.HCM cách đây mươi ngày có một thanh niên da ngăm đen, dong dỏng cao, đến từ Phần Lan. Aleksanteri Ronkainen đi cùng đoàn làm phim của kênh truyền hình Solar TV từ Helsinki để gặp mặt người cha ruột mà 18 năm qua đã mất liên lạc. Anh chính là cậu bé Michael hiếu động ngày nào của ông Roy De Silva.

Ký ức cuối cùng của Aleksanteri về cha là hai lần được ông dẫn đi chơi: “Tôi vẫn nhớ dáng ông dong dỏng đi bên tôi dọc trung tâm Helsinki và một lần ông dẫn tôi đi trên hè phố ở London. Mái tóc ông dài tới gần ngang lưng”. Aleksanteri vẽ một vòng quanh khuôn mặt mình: “Điều tôi nhớ nhất là ông có khuôn mặt giống tôi, cũng đôi mắt, cằm bạnh, nước da ngăm. Tôi giống y hệt ông hồi trẻ chứ không giống mẹ”.

Mẹ Aleksanteri lấy chồng khác khi anh lên bốn. Anh có hai người em cùng mẹ khác cha. “Bà cũng hay kể với tôi về cha ruột. Bà chỉ nói những điều tốt về ông như ông là người vui vẻ, có nhiều bạn bè và luôn giúp đỡ người thân của mình...” - Aleksanteri nói.

Cuộc cãi vã gần 20 năm trước kết thúc mối liên lạc giữa vị doanh nhân lang bạt và cô hướng dẫn viên du lịch xinh đẹp, thông minh và có khả năng nói tới chín thứ tiếng. Ông De Silva chỉ biết nơi cuối cùng gặp con trai là ở Helsinki (Phần Lan).

Cuộc sống sau đó của Aleksanteri với cha dượng không trắc trở. Cha dượng hết mực yêu thương con và chăm sóc anh như con đẻ, giúp anh vơi đi nỗi nhớ về người cha ruột. “Ông luôn chăm sóc tôi như một người cha thật sự nên tôi không có cảm giác mình thiếu một người cha - Aleksanteri kể - Tôi có thời thơ ấu êm ả như bao đứa trẻ khác”.

Khi 15, 16 tuổi thì Aleksanteri bắt đầu nghĩ tới chuyện tìm cha ruột. “Cách đây khoảng bảy năm, tôi thường xuyên để ý đến chuyện tìm cha đẻ của mình - Aleksanteri nhớ lại - Về cảm xúc, tôi luôn muốn biết cha đẻ mình là người như thế nào. Tôi muốn nghe câu chuyện giữa cha mẹ tôi do chính ông kể”.

Thời đại thông tin, anh tìm cha theo kiểu của người trẻ thường làm: tra tên ông trên Google, Facebook và các mạng xã hội. Anh thậm chí còn tìm đến sứ quán Anh ở Helsinki để tìm thông tin nhưng đều vô vọng. “Cứ vài tháng tôi lại tìm kiếm một lần nhưng đều không thấy gì” - Aleksanteri nói. Rồi Aleksanteri được người thân giới thiệu đến chương trình “Find your family” của Solar TV, hoạt động từ năm 2009 tới nay. “Lúc đầu tôi không thích chuyện cá nhân của mình xuất hiện trên truyền hình, nhưng cuối cùng tôi nghĩ đây có thể là cơ hội duy nhất để có thể tìm được cha ruột. Tôi nộp đơn và được phỏng vấn vào đầu tháng 10 năm ngoái” - chàng trai Phần Lan kể.

“Sau đó vài tháng tôi không nghe thông tin gì thêm và tưởng rằng mọi chuyện kết thúc ở đó”. Cho đến cách đây bốn tuần, chương trình của Solar TV tìm được chị gái của ông De Silva hiện sống ở ngôi làng nhỏ gần Valencia, Tây Ban Nha. Người chị gái cho biết ông De Silva đang sống ở VN từ năm năm qua. Một tuần sau, Aleksanteri nhận được cuộc điện thoại. “Họ nói đã tìm được cha tôi và nói tôi chuẩn bị lên đường.”

“De Silva” và “Da Silva”

Gặp mặt tại căn nhà lộng lẫy của ông De Silva ở TP.HCM, nơi ông sống cùng người con trai của người vợ khác, nhưng luôn để hình Michael ở vị trí trang trọng nhất trong ngôi nhà, cả hai cha con mới biết vì sao họ không tìm được nhau.

Người cha có họ là “De Silva”, còn Aleksanteri và gia đình thường tìm tên ông bằng họ “Da Silva” (phổ biến trong tiếng Bồ Đào Nha). Chỉ một chữ khác biệt mà sự xa cách của hai cha con kéo dài suốt 18 năm qua. Với người cha, việc Michael đổi tên thành Aleksanteri Ronkainen theo tên người cha dượng cũng khiến ông không thể nào tìm được con trai mình.

Nơi lần đầu cha con gặp nhau là con đường nhỏ trước ngôi nhà ở Thảo Điền. “Ông đứng ở cuối đường, tôi thì ở phía đầu hẻm. Tôi đi từ từ về phía ông và cả hai chúng tôi cùng khóc” - Aleksanteri kể lại. Bóng hoàng hôn chìm dần để hai cha con nói những câu chuyện lâu ngày chưa gặp.

Hai bữa trưa, ba bữa tối và một ngày trọn vẹn bên nhau không sao bù đắp hết những tháng ngày xa cách. Hai cha con lại phải chia tay và quay lại với cuộc sống riêng của mình. Ông De Silva bay sang Malaysia với một thương vụ mới, còn Aleksanteri quay lại Phần Lan với công việc kinh doanh của mình. Nhưng giờ đây thì họ biết họ còn có nhau trên đời.

“Tôi sẽ còn qua đây nữa, còn cha tôi cũng đã lên kế hoạch sang Phần Lan thăm tôi và mẹ” - Aleksanteri nói.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên