Du lịch thiếu khâu tổ chức

KIM DUY 11/07/2014 08:07 GMT+7

TTCT - Một vài câu chuyện trên đường du lịch, không mới nhưng là những chuyện cần phải nói nhiều mới mong có sự chuyển biến tích cực, nhất là trong giai đoạn ngành du lịch đang gặp khó hiện nay.

Việc chèo kéo bán hàng thường gây ấn tượng không đẹp trong mắt du khách - Ảnh: Tiến Thành

Mua cái bực mình

Là dân Nha Trang, tôi vẫn thường tự hào với bạn bè là được sống ở một nơi có khí hậu tuyệt vời, giá cả không đắt đỏ như tại các thành phố lớn khác, nếu không nói là rất mềm, dễ sống... Tuy nhiên, trên một chuyến xe lửa từ Nha Trang vào TP.HCM, tôi nghe được mẩu đối thoại giữa hai người khách cùng khoang:

- Thức ăn ở Nha Trang đắt đỏ chẳng thua gì Sài Gòn. Đắt mà không ngon mới chán!

- Hôm qua em ăn một đĩa cơm gà giá 50.000 đồng mà chẳng có gì, chỉ mấy miếng thịt nhạt nhẽo, nước chấm lại không ngon.

- Còn phở nữa chứ, chán không thể tưởng, 40.000 đồng một tô mà lèo tèo vài miếng thịt, nước thì nhạt thếch!

Tò mò tôi hỏi hai người khách và được biết họ từ Sài Gòn đi du lịch Nha Trang hai ngày nghỉ cuối tuần. Họ đã ở một khách sạn trên đường T.P và ăn những món trên tại các quán ăn dọc các khách sạn cũng trên đường này. Đang cao điểm mùa du lịch nên theo ý họ “vừa bị chém, vừa không ngon” và mang tâm lý bực dọc ấy trong suốt chuyến về.

Tôi đã phải ra sức bảo vệ rằng Nha Trang có nhiều chỗ thức ăn ngon và rẻ khác mà họ chưa biết. Thế nhưng nhìn vào mắt họ, tôi biết họ đang rất hoài nghi về những điều tôi đã nói. Tôi hiểu ấn tượng ban đầu về Nha Trang trong họ khó phai nhòa...

Một lần ghé Huế, là nơi dừng chân trong chuyến hành trình từ Nha Trang ra Hà Nội. Xe chúng tôi vừa qua cầu An Cựu, có mấy chiếc xe máy chạy theo tiếp thị khách sạn. Dù tài xế đã thẳng thừng từ chối bằng những lời lẽ gắt gỏng nhưng họ vẫn cố đeo bám mãi đến đầu đường Hùng Vương gần cầu Tràng Tiền. Một anh kiên trì nhất cố sức thuyết phục chúng tôi về nghỉ ở khách sạn X.

Vì chỉ là nơi nghỉ qua đêm để sáng mai đi tiếp nên sau khi nghe tiếp thị với giá khá mềm, xe chúng tôi theo anh ta về khách sạn. “Tiền nào của đó”, trái hẳn với vẻ lộng lẫy bên ngoài, bên trong khách sạn phòng ốc xuống cấp, ẩm thấp, máy lạnh kêu như xay gạo, vòi tắm trong nhà vệ sinh thậm chí không sử dụng được... Tặc lưỡi, thôi thì mình cũng chỉ trọ qua đêm, sáng mai lại đi sớm, ăn nhiều chớ ngủ bao nhiêu!

Một lần lên Đà Lạt, tôi mua về nhà một chậu cây bông đá rất lạ và đẹp. Giá khá đắt, được người bán hàng kèm theo những lời hướng dẫn rất ấn tượng: “Cây không bao giờ tàn bất luận khí hậu như thế nào, hết hoa này sẽ nứt lên hoa khác”. Và chúng tôi còn mua thêm một số hạt giống.

Về nhà cây hoa đá tươi tắn được khoảng một tuần, sau đó teo tóp dần rồi chết. Còn những hạt giống gieo xuống đất, ngày này sang ngày khác ngóng cổ chờ mong mà tuyệt nhiên chẳng thấy cái mầm xanh nào nổi lên.

Còn nhiều lắm những câu chuyện tương tự khi đi du lịch trong nước.

Vì sao và vì sao?

Môi trường thiên nhiên đa dạng và phong phú là sản phẩm vô giá mà tạo hóa đã ban tặng cho du lịch VN. Giữ gìn một môi trường thiên nhiên tuyệt đẹp, trong lành, sạch sẽ là điều quan trọng trong việc lôi kéo du khách. Những sản phẩm nhân tạo, những khu vui chơi, giải trí cũng phải được thiết kế, trình bày sao cho phù hợp với môi trường thiên nhiên, gắn liền với nhu cầu của du khách.

Không ở đâu có một bài học trực quan sinh động bằng kết hợp việc đi du lịch và học tập. Một con sông, cây cầu, đền thờ, nhà tưởng niệm... sẽ khiến khách trở về với những trang sử hào hùng, những bài thơ đã học.

Hình ảnh một cây cầu gắn liền với một chiến công có thể là vang dội, cũng có thể là thầm lặng của vị anh hùng dân tộc, kích thích lòng yêu nước, yêu quê hương. Một nhà tưởng niệm không chỉ khiến du khách suy nghĩ về thời oanh liệt của lịch sử mà còn để chiêm nghiệm lại bản thân...

Ngày càng nhiều người Việt đi du lịch mà điều đáng buồn là có người chỉ thích ra nước ngoài. Chi phí một chuyến đi nước ngoài rẻ hơn trước đây rất nhiều chỉ là một nguyên nhân. Cái chính vẫn là khi đi du lịch nước ngoài thường được chăm sóc chu đáo hơn, không gặp phải những chuyện khó chịu vặt vãnh như trên.

Có thể nói du lịch VN rất thiếu tổ chức.

Mời bạn đọc gửi bài và ảnh dự thi (từ tháng 6-2014 đến hết ngày 28-2-2015) về địa chỉ: bansacviet@tuoitre.com.vn và truy cập website bansacviet.tuoitre.vn để biết thêm chi tiết về cuộc thi.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận