20/04/2014 10:01 GMT+7

Người xây nhà tạm

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Giải thưởng danh giá nhất thế giới trong lĩnh vực kiến trúc Pritzker năm nay vừa được trao cho kiến trúc sư người Nhật Shigeru Ban không phải là những công trình vĩ đại, mà là những căn nhà tạm, rẻ tiền ông xây dựng ở những vùng thảm họa.

tnZjTaT8.jpg
Kiến trúc sư Shigeru Ban thường sử dụng những vật liệu tái chế rẻ tiền và sẵn có để xây nhà cho các nạn nhân thiên tai - Ảnh: Reuters

Chủ tịch Tom Pritzker của Tổ chức The Hyatt, nhà tài trợ giải Pritzker, cho biết trong hai thập kỷ qua ông Ban đã miệt mài sáng tạo với những vật liệu rẻ tiền sẵn có tại những vùng thiên tai. “Mỗi khi xảy ra thảm họa, ông ấy thường có mặt ngay từ đầu. Những căn nhà của ông là nơi trú ẩn, trung tâm cộng đồng và tinh thần cho những người gánh chịu mất mát” - ông Tom Pritzker nói.

Sau trận động đất ở Kobe năm 1995, ông Ban từng dựng nhà tạm cho người nhập cư VN tại Nhật bằng các két bia nhồi bằng bao cát. Năm 2011, ông biến các thùng container thành nhà ở cho nạn nhân của thảm họa động đất - sóng thần. Từ Haiti, Rwanda đến Trung Quốc, những kiến trúc giá rẻ nhưng chất lượng của ông đã tiếp thêm hi vọng tái thiết cho những nạn nhân thiên tai.

“Với tôi thì không có sự khác biệt giữa những công trình nguy nga, đồ sộ với những kiến trúc tạm ở vùng thảm họa - ông Ban chia sẻ - Cả hai đều đem đến sự hài lòng như nhau. Những căn nhà tạm cũng có thể trở nên thoải mái và đẹp”. Về góc độ chuyên môn, ông cho biết khả năng chống chịu và độ bền của một căn nhà không phụ thuộc vào vật liệu. Ngay cả tòa nhà bằng bêtông cũng có thể bị phá hủy một cách dễ dàng và một căn nhà ở hoàn toàn có thể làm bằng các ống cactông. Ông tin rằng vật liệu này đủ mạnh để dùng trong kiến trúc và thực tế nhiều căn nhà tạm sử dụng ống cactông mà ông xây đã được sử dụng luôn.

“Tôi không có một thành tựu vĩ đại nào - ông Ban nói về giải thưởng - Vì vậy tôi nghĩ giải thưởng là sự động viên để tôi tiếp tục làm việc tại những vùng thảm họa”.

Giải Pritzker, được thành lập năm 1979, được ví như giải Nobel trong lĩnh vực kiến trúc. Theo ông Ban, kiến trúc sư không chỉ là người thiết kế thuê mà cần phải làm nhiều hơn cho xã hội. “Sau khi trở thành kiến trúc sư, tôi đã rất thất vọng về nghề của mình - ông bày tỏ trên CNN - Nhiều kiến trúc sư không buồn xây nhà tạm vì họ quá bận xây nhà cho những người có quyền thế. Họ muốn thể hiện sức mạnh và tiền bạc qua những kiến trúc đồ sộ”.

Kiến trúc sư Ban sẽ nhận được 100.000 USD tiền thưởng, nhưng ông cho biết không có ý định mở rộng văn phòng của mình mà muốn tiếp tục công việc hiện tại. “Tôi thật sự không có hứng thú với việc kiếm tiền. Tôi không quan tâm đến phí thiết kế. Chừng nào các căn nhà của tôi còn khiến mọi người hạnh phúc thì tôi cũng hạnh phúc” - ông chia sẻ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên