19/04/2014 05:23 GMT+7

Phát hiện "bà con" của Trái đất

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Các nhà thiên văn học của NASA (Mỹ), bằng kính viễn vọng không gian Kepler, vừa phát hiện một hành tinh có kích thước hơi lớn hơn Trái đất, quay quanh một ngôi sao trong “vùng có thể sống” trong dải Ngân hà.

SI7mBU77.jpgPhóng to
Hệ Kepler 186 và một phần hệ Mặt trời của chúng ta - Ảnh: NASA

Theo tạp chí Science, hành tinh đá có tên gọi Kepler 186f là hành tinh gần giống Trái đất nhất cho đến nay và có khả năng có chứa nước dạng lỏng - điều quan trọng cho sự tồn tại của sự sống. “Tôi không muốn nói rằng chúng ta đã biết được hành tinh nào có nhiều khả năng có sự sống nhất nhưng đây là một trong các hành tinh sáng giá nhất đến giờ” - ông Sean Raymond, nhà nghiên cứu đồng tác giả của phát hiện trên, nói với báo Le Figaro.

Kepler 186f là hành tinh ngoài cùng của hệ năm hành tinh quay xung quanh một ngôi sao lùn và mát hơn Mặt trời với chu kỳ năm của hành tinh này là 130 ngày. Với quỹ đạo này, các chuyên gia NASA cho rằng Kepler 186f có khả năng giữ nước bởi khoảng cách so với ngôi sao của nó không quá gần khiến nước có thể bốc hơi, cũng không quá xa để bị đóng băng.

BBC cho biết Kepler 186f có kích thước lớn hơn Trái đất 10% và cách chúng ta 490 năm ánh sáng. Dựa vào kích thước này, các nhà khoa học dự đoán Kepler 186f là một hành tinh đá giống như Trái đất.

Những hành tinh nhỏ như Kepler 186f thường tồn tại lâu hơn so với các hành tinh lớn hơn, cung cấp thêm thời gian cho những tiến hóa sinh học có thể diễn ra. Do đó, Kepler 186f hứa hẹn là một hành tinh có thể sinh sống.

“Kepler 186f quay xung quanh một ngôi sao mát hơn và mờ hơn Mặt trời, hành tinh này quay xung quanh một ngôi sao rất khác (so với Mặt trời), do đó có lẽ thay vì là một anh em sinh đôi với Trái đất thì chúng ta đã phát hiện ra một bà con của Trái đất” - khoa học gia NASA Thomas Barclay nhận định.

Kepler 186f là hành tinh mới nhất trong số gần 1.000 hành tinh mà các nhà thiên văn học phát hiện kể từ khi NASA khởi động chương trình kính viễn vọng Kepler vào tháng 3-2009 nhằm tìm kiếm trong “vùng có thể sống” những hành tinh có kích thước tương tự Trái đất.

Nhưng liệu chúng ta có thể đặt chân đến Kepler 186f để tìm hiểu về khả năng có sự sống hoặc thậm chí là di dân đến đó? Cho đến lúc này thì đó là điều bất khả thi vì xét về khoảng cách địa lý, người anh em của Trái đất cách chúng ta đến 4,6 triệu tỉ km!

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên