18/07/2011 00:09 GMT+7

Phim ảnh làm giảm tỉ lệ hút thuốc lá ở Mỹ

THIÊN HƯƠNG  (Theo Reuters)
THIÊN HƯƠNG  (Theo Reuters)

TT - Theo báo cáo của Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tỉ lệ hút thuốc lá ở thanh thiếu niên trong độ tuổi trung học tại nước này đã giảm rất nhiều trong năm 2010, một phần nhờ vào sự hạn chế những cảnh hút thuốc trên phim ảnh.

Thuốc lá đã xuất hiện 595 lần trên màn ảnh vào năm 2010 trong các bộ phim được xếp hạng G (công chiếu rộng rãi), PG (cha mẹ nên có hướng dẫn cho con khi xem) và PG-13 (các bậc cha mẹ đặc biệt chú ý), giảm 71,6% so với năm 2005.

Theo giáo sư y học Stanton Glantz, Trường đại học California - San Francisco, sự sụt giảm các cảnh hút thuốc lá trên màn hình được xem là đóng góp rất lớn từ các chính sách của ba hãng phim lớn là Time Warner, Disney và Comcast trong việc khuyến khích loại bỏ các cảnh hút thuốc trên phim. Cụ thể, tỉ lệ thuốc lá được sử dụng trong các bộ phim dành cho thanh thiếu niên của ba hãng phim nói trên đã giảm 95,8% từ năm 2005-2010.

Tổ chức Y tế thế giới và các nhóm khác đã đưa ra mức xếp loại R (không dành cho người dưới 17 tuổi mà không có cha mẹ hoặc người giám hộ đi cùng) đối với một bộ phim có sử dụng hình ảnh hay diễn viên hút thuốc lá.

Theo CDC, nếu chấp hành tốt điều luật này, tương lai chúng ta có thể giảm đến mức thấp nhất tỉ lệ sử dụng thuốc lá trong các bộ phim dành cho thanh thiếu niên. Tổ chức này còn đề xuất phương pháp chiếu các đoạn quảng cáo chống hút thuốc lá trước khi phát những bộ phim có sự xuất hiện của thuốc lá.

THIÊN HƯƠNG  (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên