10/07/2013 21:08 GMT+7

Quỹ Simons hỗ trợ Ngô Bảo Châu và Đàm Thanh Sơn

QUỲNH TRUNG (theo Simons Foundation)
QUỲNH TRUNG (theo Simons Foundation)

TTO - Giáo sư Ngô Bảo Châu và giáo sư Đàm Thanh Sơn cùng công tác tại Đại học Chicago, Mỹ là một trong 13 nhà khoa học kiệt xuất trong các ngành toán học, vật lí học lí thuyết và tin học lí thuyết được bầu chọn là Điều tra viên Simons (Simons Investigators) năm 2013.

Chương trình Điều tra viên Simons cung cấp cơ sở hỗ trợ ổn định cho những nhà khoa học kiệt xuất để họ có thể tiến hành nghiên cứu dài hạn những vấn đề cơ bản.

Mỗi điều tra viên Simons sẽ được tài trợ 100.000 USD mỗi năm để phục vụ nghiên cứu. Thời gian hỗ trợ kéo dài 5 năm và có khả năng được hỗ trợ tiếp tục trong 5 năm nữa.

“Công trình chứng minh Bổ đề cơ bản Langlands của Ngô Bảo Châu đã giới thiệu cách tiếp cận hình học mới trong việc giải quyết các luận đề giải tích điều hòa dựa trên hình số học. Ý tưởng của ông đã truyền cảm hứng cho các công trình toán học trong nhiều lĩnh vực bao gồm vật lý toán học và lý thuyết biểu diễn hình học,” bản tin của quỹ Simons giới thiệu về giáo sư Châu.

Quỹ Simons cũng dành lời giới thiệu trang trọng đến giáo sư Đàm Thanh Sơn: “Đàm Thanh Sơn là một trong sốt ít nhà lý luận học có công trình nghiên cứu ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều lĩnh vực vật lý học. Ông đã viết nhiều công trình nghiên cứu quan trọng về thuyết sắc động lực học lượng tử, vật lý hạt nhân, vật lý chất rắn và vậy lý nguyên tử. Nhưng có lẽ công trình quan trọng nhất của ông là nghiên cứu thành công tính đối ngẫu giữa các hố đen trong không gian anti-de Sitter và các vật thể lỏng tương tác mạnh”.

Ngoài hai giáo sư Việt Nam, quỹ Simons Foundation còn vinh danh 11 nhà khoa học đang giảng dạy và nghiên cứu ở nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới bao gồm GS Maryam Mirzakhani và GS Kannan Soundararajan ở ĐH Stanford, GS Daniel Tataru và GS Joel Moore ở ĐH California, GS Rajeev Alur và GS Randall Kamien ở ĐH Pennsylvania, GS Piotr Indyk và GS Senthil Todadri ở Học viện công nghệ Massachusetts, GS Salil P. Vadhan và GS Xi Yin ở ĐH Harvard, và GS Victor Galitski ở ĐH Maryland.

Quỹ Simons là một quỹ tư nhân có trụ sở ở New York do Jim và Marilyn Simons sáp nhập năm 1994. Quỹ Simons có sứ mệnh thúc đẩy nghiên cứu toán học và các ngành khoa học cơ bản thông qua việc tài trợ một loạt chương trình nhằm tăng cường sự hiểu biệt sâu sắc về thế giới.

QUỲNH TRUNG (theo Simons Foundation)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên