25/03/2014 15:50 GMT+7

4 tác giả gốc Việt triển lãm tranh tại Ba Lan

TR.N.
TR.N.

TTO – Lần đầu tiên bảo tàng Châu Á Thái Bình Dương tại Warszawa (Ba Lan) tổ chức cuộc triển lãm tranh của 4 tác giả gốc Việt: Lợi Hồng Diệp, Minh Đàm, Nguyễn Nhật Anh và Nguyễn Lan Vy.

vTzahGKR.jpgPhóng to
Mùa xuân ở Osaka - Tranh Nguyễn Nhật Anh (13 tuổi)
u8jW7HzX.jpg
Nguyễn Nhật Anh và Nguyễn Lan Vy - hai tác giả nhí được triển lãm tranh tại bảo tàng Châu Á Thái Bình Dương tại Warszawa (Ba Lan).

Đây là đợt triển lãm tranh Việt Nam lớn nhất từ trước đến nay tại Bảo tàng Châu Á Thái Bình Dương tại Warszawa, diễn ra từ ngày 27-3 đến 13-4.

Với chủ đề "Cội rễ khai hoa", triển lãm bao gồm 40 bức tranh của 4 tác giả: Lợi Hồng Diệp, Minh Đàm, Nguyễn Nhật Anh và Nguyễn Lan Vy. Các tác giả có độ tuổi và bề dầy hoạt động nghệ thuật rất khác nhau song đều đang sinh sống và sáng tạo ở Ba Lan.

Nữ họa sĩ Lợi Hồng Diệp (từng tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật ở TP.HCM trước khi sang Ba Lan trở thành họa sĩ chuyên nghiệp) và Minh Đàm (đến Ba Lan từ nhỏ, tốt nghiệp khoa Kiến Trúc ĐH Bách khoa Warszawa, hành nghề kiến trúc sư, họa sĩ, giảng viên) vốn là các họa sĩ từng tham gia nhiều triển lãm ở châu Âu.

Trong khi đó Nguyễn Nhật Anh (13 tuổi) và Nguyễn Lan Vy (9 tuổi) là những thiếu niên mà năng khiếu hội họa đang bừng nở trên xứ người (từng đoạt nhiều giải thưởng vẽ tranh thiếu nhi ở Ba Lan).

wkKnEPTn.jpg
Trên dòng sông Mekong - Tranh: Nguyễn Lan Vy (9 tuổi)

40 bức tranh của các tác giả với chất liệu và hình thức khác nhau, từ tranh lụa, sơn dầu của Lợi Hồng Diệp, màu nước của Minh Đàm đến sáp màu, acrylic, than, chì, phấn màu... của Nguyễn Nhật Anh và Nguyễn Lan Vy mang đến cho người xem những trải nghiệm và cảm xúc phong phú, đặc biệt là cơ hội thưởng thức thế giới sáng tạo và bản sắc của hai thế hệ nghệ sĩ người gốc Việt tại châu Âu.

Trong lời giới thiệu triển lãm "Cội rễ khai hoa", nữ tiến sĩ Joanna Wasilewska, giám đốc điều hành Bảo tàng Châu Á và Thái Bình Dương, trân trọng viết: “Hai thành viên trẻ tuổi của triển lãm, Nguyễn Nhật Anh 13 tuổi và Nguyễn Lan Vy 9 tuổi, sinh ra ở Warszawa. Cả hai đều phát biểu mình muốn vẽ, cả hai cùng có ý thức về di sản Việt của mình và cùng xem Ba Lan là tổ quốc. Phải chăng trong tương lai, nếu các em thực sự tiếp tục các trải nghiệm của mình với nghệ thuật, các em sẽ trở thành những họa sĩ Ba Lan gốc Việt? Cái bản sắc ấy có quan trọng đối với các em không? Hay có thể các em sẽ sinh sống và sáng tạo ở một nơi khác hẳn, tìm thấy cho mình những nơi chốn hoàn toàn mới lạ trong thế giới toàn cầu hóa?”

Nhân dịp này, nữ tiến sĩ Joanna Wasilewska cũng chia sẻ về lý do bảo tàng Châu Á Thái Bình Dương tổ chức triển lãm tranh của các tác giả gốc Việt: “Chúng tôi hy vọng họ sẽ khiến người xem - Ba Lan, Việt Nam hay người nước khác nữa - suy tư về vai trò của cội rễ mình, tức là vai trò của di sản văn hóa trong cuộc sống của chúng ta. Ở đây khái niệm này xuất hiện trong bối cảnh của một cộng đồng hải ngoại – của những người sinh sống ở một đất nước khác nơi họ sinh ra, và của con cái họ, những người di chuyển hoàn toàn thoải mái giữa các nền văn hóa. “Cội rễ” có đóng vai trò quan trọng trong thế giới của chúng ta hay không? Trong thời kỳ bất ổn gần đây, chúng ta thấy rằng quả thực quan trọng và rằng vai trò ấy có thể đầy mâu thuẫn… Chúng tôi đặt câu hỏi, nhưng chúng tôi cũng nuôi dưỡng niềm tin có phần lý tưởng: rằng nghệ thuật là một giá trị đặc biệt, không phụ thuộc vào bất cứ biên giới hay sự phân chia nào”.

TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên