15/12/2010 07:16 GMT+7

Một người Việt bị đánh trọng thương ở Matxcơva

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - Thành phố Matxcơva (Nga) trong những ngày qua chìm trong hỗn loạn sau hàng loạt vụ đụng độ mang tính sắc tộc mà đỉnh điểm là cuộc biểu tình trên quảng trường Manezh ngày 11-12 của hơn 5.000 thanh thiếu niên. Những người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát buộc họ phải dùng vũ lực để giải tán khiến hơn 30 người bị thương.

bCrcwMdf.jpgPhóng to

Nhóm cực đoan tấn công một người nước ngoài - Ảnh: zyalt.livejournal.com

Ngày 13-12, cảnh sát Nga xác nhận đã bắt giữ 160 người tại thủ đô Matxcơva và thành phố Saint Petersburg liên quan đến các vụ bạo loạn. Phó giám đốc Sở Nội vụ Matxcơva Alexander Melnikov cho biết cảnh sát đã bắt giữ 80 người tại Matxcơva và việc sử dụng vũ lực là phù hợp để ngăn chặn các vụ khiêu khích. Ông cũng cho biết tám cảnh sát đặc nhiệm đã bị thương. Cảnh sát cũng bắt 80 người tại Saint Petersburg, sau đó thả 20 người, trong khi số còn lại có khả năng phải đối mặt với tòa án.

Những ngày này, báo cáo về các vụ người nước ngoài bị tấn công xuất hiện khắp nơi ở Matxcơva. Một ngày sau cuộc biểu tình, tức ngày 12-12, một nhóm người lạ mặt đã tấn công một công dân Việt Nam tại trung tâm Matxcơva, gần ga tàu điện ngầm Teatralnaya. Nạn nhân được đưa vào Trung tâm y khoa châu Âu khoảng 13g, theo giờ địa phương - một nguồn tin từ cơ quan cảnh sát cho tờ báo Life News biết. Liên quan đến việc này, hiện chưa có bất cứ báo cáo chính thức nào về nạn nhân hoặc hung thủ.

Các khu vực công cộng như ngoài đường phố hay trong bến tàu điện ngầm hiện được cho là rất nguy hiểm đối với người nước ngoài. Điều tra của báo Izvestia cho thấy số học sinh không có nguồn gốc “chính Nga” trong các trường học thủ đô phần lớn đều phải “nghỉ bệnh”. Tại khu vực Lublino, nơi hiện có một khu chợ đầu mối khá lớn có người Việt kinh doanh, không khí khá căng thẳng trong cộng đồng người nước ngoài. Đây cũng là nơi an táng cổ động viên bị giết của đội Spartak. Chưa có báo cáo nào trong khu vực này về các vụ tấn công nhưng sự xuất hiện của các phần tử quá khích tại đây được ghi nhận là “thường xuyên” và “có tăng thêm”.

Mọi việc bắt đầu vào ngày 6-12, khi Egor Sviridov - một cổ động viên người Nga 19 tuổi của đội Spartak - bị giết trong một cuộc ẩu đả với một số thanh niên có nguồn gốc Kavkaz. Bốn nghi can bị bắt sau đó nhưng vụ việc làm dấy lên làn sóng giận dữ từ người hâm mộ của câu lạc bộ và một nhóm người Nga “chính gốc” có tư tưởng dân tộc cực đoan. Hơn 1.000 người đã đổ ra chặn một con đường lớn ra khỏi thành phố vào ngày tiếp theo. Theo cơ quan điều tra, những người mang tư tưởng dân tộc cực đoan đã lợi dụng việc này để kích động một làn sóng bài ngoại mới mà vũ khí chính của họ là bạo lực.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên