07/07/2007 00:50 GMT+7

Cuộc nói chuyện lịch sử ở quận Cam

Ông LÊ HÙNG DŨNG nhớ lại
Ông LÊ HÙNG DŨNG nhớ lại

TT - Phòng khánh tiết có sức chứa 1.000 người của St. Regis Resort tối 22-6 đông kín bà con Việt kiều.

Ba cái nhất

qGItWRuz.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng phu nhân với bà con Việt kiều tại tiệc chiêu đãi tối 22-6 ở St Regis Resort - Ảnh: TTXVN

Hai đại diện kiều bào của quận Cam khi đọc bài chào mừng Chủ tịch nước có đề cập tới ba cái nhất của Chủ tịch nước với chuyến thăm này: Chủ tịch nước VN đầu tiên đến thăm Mỹ kể từ sau chiến tranh, Chủ tịch nước VN đầu tiên đến thăm quận Cam ở bang California, và lần đầu tiên “dám” đối thoại trực tiếp với hơn 1.000 Việt kiều mặc dù ở ngay đây có những cuộc biểu tình, chống đối và nhiều người đối lập rất phức tạp.

Trong bài phát biểu của mình, sau khi thông báo với kiều bào về cuộc gặp với Tổng thống Bush diễn ra trước đó, Chủ tịch nước nói với bà con:

“Lúc đến khách sạn, tôi nhìn thấy bên kia đường có một số đồng bào ta đang biểu tình phản đối. Thật lòng tôi thấy thương họ, muốn tới mời họ cùng vào trong này để nghe, để đối thoại, để hiểu nhau. Rất tiếc là do các qui định lễ tân nên tôi không được làm điều đó.

Tôi muốn nhấn mạnh với bà con ở đây rằng Đảng và Chính phủ VN không bao giờ thành kiến với số bà con này. Chúng tôi luôn muốn lắng nghe họ, giải thích với họ để hai bên hiểu nhau hơn, cùng sát cánh bên nhau xây dựng một nước VN giàu mạnh”.

Và trên hết Chủ tịch kêu gọi: “Vì tất cả những điều đó, một lần nữa tôi nhắn nhủ bà con: Hãy vì quê hương mình, dân tộc mình mà quên quá khứ đi, bỏ qua mọi tị hiềm đi. Tâm nguyện này không phải chỉ của riêng tôi mà là tâm nguyện chung của đất nước, của Đảng, của nhà nước Việt Nam”.

Bài nói chuyện của Chủ tịch nước kết thúc trong tiếng vỗ tay nhiệt liệt của bà con kiều bào, nhiều ánh mắt đỏ hoe vì xúc động, vì tình kết nối đồng bào, đất nước bấy lâu có những khi bị quên lãng bởi những bất đồng, bởi những khác biệt giờ lại được hàn gắn lại. Từ bục diễn đàn bước xuống, Chủ tịch nước được rất đông bà con ào đến vây kín xin bắt tay, chụp ảnh lưu niệm…

"Tôi nhớ có trên dưới 20 lần vỗ tay. Tôi từng dự nhiều hội nghị lớn nhỏ nhưng chưa thấy hội nghị nào cảm động, gây cuốn hút, gây xúc động nhiều cho người dự đến vậy. Những câu nói rất chân tình, xuất phát từ chính trái tim của người lãnh đạo đã đi vào lòng người"

"Tôi phản bội... vì trung thành với dân tộc”

Ông Nguyễn Cao Kỳ, người lên phát biểu ngay sau đó cũng không giấu nổi xúc động. Mọi người thấy ông rơi nước mắt và phải một lúc mới bình tĩnh nói được.

Tôi từng nghĩ rằng đến đây để nghe những lời dạy dỗ, nghe những lời sáo rỗng của những người cầm quyền mà tôi từng nghe khắp nơi..., nhưng hôm nay tôi thật sự xúc động khi nghe bài phát biểu vừa rồi”.

Dừng một chút, ông nói: “Ở đây có rất nhiều sĩ quan, tướng có, tá có, chỉ huy các lực lượng thời dưới quyền của tôi. Một số trong họ nói rằng tôi phản bội lại họ. Tôi đã nói với họ và hôm nay tôi cũng khẳng định lại: Đúng, tôi chấp nhận phản bội một số người vì tôi luôn luôn trung thành với dân tộc… Mọi người giờ hiểu rằng không hề có chuyện người bên này hay người bên kia, mà tất cả chỉ còn cùng là con của nước Việt, cùng phải chung tay xây dựng quê hương”.

“Tướng râu kẽm” vẫn giữ phong thái hào sảng kiểu con nhà lính của mình: “Từ trước tới giờ tôi vẫn cho rằng mình là người hùng biện. Tôi rất nổi tiếng trong khoa ăn nói và chưa khâm phục ai bao giờ, nhưng hôm nay tôi phải khâm phục ngài Chủ tịch. Lời nói của ông thật sự xuất phát từ trái tim của một người yêu nước”.

Buổi gặp gỡ tối đó kết thúc quá 22g nhưng vẫn còn rất đông đảo bà con Việt kiều nán lại để bàn bạc, nói chuyện đến quá khuya. Họ kể có nhiều người khi đến dự vẫn giữ thái độ đối lập, căng thẳng, nhưng sau đó bị thuyết phục từ buổi nói chuyện với Chủ tịch nước. Thái độ của họ khi đến khác và đến lúc ra về là một thái độ khác.

Ông LÊ HÙNG DŨNG nhớ lại
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên