12/04/2014 13:46 GMT+7

Tìm MH370: Thêm hi vọng nhưng vẫn nhiều câu hỏi

HẢI MINH (Theo CNN)
HẢI MINH (Theo CNN)

TTO - Những điều tra viên đã có thêm hi vọng sau khi phát hiện các tín hiệu âm thanh có thể là từ chiếc máy bay mất tích của Hãng hàng không Malaysia Airlines vào ngày 8-4, nhưng đồng thời cũng xuất hiện rất nhiều câu hỏi mới.

Chạy đua với thời gian tìm kiếm hộp đen MH370Lại bắt được các tín hiệu "ping" nghi từ hộp đen MH370Đã tốn 44 triệu USD tìm máy bay mất tích (8-4)

nAjH8f32.jpgPhóng to
Tàu Ocean Shield của Úc sắp thả một thiết bị dò tìm tự động dưới đáy biển trong cuộc tìm kiếm MH370 - Ảnh: ibtimes.com

Có thể phát hiện những tiếng “ping” từ khoảng cách bao xa?

Tầm phát tín hiệu “ping” của thiết bị gắn vào hộp đen là 2 hải lý (3,7km). Trong khi đó, vùng biển mà các tàu đang tham gia tìm kiếm có độ sâu hơn 2 hải lý. Chính vì vậy, việc nhận được tín hiệu càng là một điều khá lạ.

Máy phát tín hiệu sẽ phát trong bao lâu?

Các thiết bị phát tín hiệu có thể hoạt động trong vòng 30 ngày, dù “những thử nghiệm của chúng tôi cho thấy nó có thể hoạt động tới 35 ngày” - Chris Portale, giám đốc Dukane Seacom, nhà sản xuất thiết bị, cho biết. Tuy nhiên, ông Houston nói ngày 9-4 rằng tín hiệu phát đi đang yếu dần.

Làm gì sau khi định vị được máy phát tín hiệu?

Các điều tra viên sẽ sử dụng các thiết bị tìm kiếm tự động dưới nước để dò tìm dưới đáy đại dương nhằm tìm ra chiếc máy bay, Houston nói với các phóng viên ở Perth ngày 9-4, 33 ngày sau khi chiếc máy bay mất tích khi đang bay từ Kuala Lumpur, Malaysia đi Bắc Kinh.

Khu vực đại dương đó sâu bao nhiêu?

Vùng tìm kiếm, cách Perth 2.260km về phía tây bắc ở Nam Ấn Độ Dương xa xôi, có đáy biển sâu 4,5km, theo lời ông Houston.

Những gì có thể cản trở cuộc tìm kiếm?

Địa hình dưới đại dương, cát biển và các bãi lầy có thể sẽ khiến cuộc tìm kiếm hết sức khó khăn. Ngoài ra còn những vấn đề khác. “Có khả năng cao là dưới đó có các dòng hải lưu cuốn những mảnh vỡ máy bay đi - đại tá hải quân Peter Leavy, một chỉ huy tham gia cuộc tìm kiếm, nói - Người ta vẫn nói chúng ta biết nhiều về bề mặt mặt trăng hơn bề mặt đại dương nơi hành tinh chúng ta sống. Tôi nghĩ điều đó đúng”.

Thêm nữa, đội tìm kiếm cũng không thể huy động quá nhiều tàu và máy bay do tiếng ồn chúng tạo ra sẽ làm nhiễu các tín hiệu âm thanh quý giá. Tàu hải quân Úc Ocean Shield là chủ lực trong cuộc tìm kiếm cũng phải tắt gần như tất cả mọi thiết bị không cần thiết.

Tiếp theo là gì?

Tàu Ocean Shield và thiết bị dò tiếng "ping" tối tân của tàu sẽ tiếp tục cuộc tìm kiếm chừng nào pin của thiết bị phát tín hiệu còn hoạt động. “Chúng ta phải, như người Úc vẫn nói, còn nước còn tát”, ông Houston nói. Nếu định vị được thiết bị phát tín hiệu, đội tìm kiếm sẽ có hi vọng tìm thấy hộp đen, tiếp theo là các mảnh vỡ máy bay và xác định xem cần phải trục vớt bao nhiêu để tìm hiểu được nguyên nhân vụ tai nạn.

Houston cũng nhắc dư luận không nên quá sốt ruột, bởi lẽ khi chuyến bay 447 của Hãng Air France rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009 khiến tất cả 228 người trên máy bay thiệt mạng, các điều tra viên đã mất hai năm mới xác định được vị trí các mảnh vỡ.

HẢI MINH (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên