14/03/2014 10:09 GMT+7

Những câu hỏi quan trọng nhất về chuyến bay MH370

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - CNN đưa ra 22 câu hỏi quan trọng về chuyến bay MH370 của Malaysia mất tích. Trong đó, lỗi cơ khí dẫn tới thảm họa là một trong những khả năng lớn, đáng sợ nữa là cửa máy bay có thể bị vỡ...

Máy bay MH370 đã gởi xung động điện tử sau khi mất tíchNhờ Việt Nam tìm kiếm máy bay ở vùng biển MalaysiaXem video clip tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích từ trên không

7MZgH8oL.jpgPhóng to
Một du khách đi ngang qua tấm bảng hiệu với thông điệp: “Cầu nguyện cho chuyến bay MH370” ở Kuala Lumpur, Malaysia - Ảnh: Reuters

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines đã mất tích từ ngày 8-3 và đến nay nhà chức trách Malaysia cũng như các nước chưa tìm ra được bất cứ dấu vết nào. Dưới đây là 22 câu hỏi quan trọng nhất về số phận chuyến bay mà CNN đưa ra.

Máy bay đang ở đâu?

Ở thời điểm này chỉ có thể đoán. Khu vực tìm kiếm đã được mở rộng ra tới hơn 90.600km2, bao gồm vịnh Thái Lan, biển Đông, eo biển Malacca và biển Andaman. Nếu thông tin máy bay bay thêm 4 giờ sau khi mất tích là đúng sự thật thì nó có thể đến cả Ấn Độ hoặc Úc. Nhà chức trách cần sự may mắn để tìm thấy chiếc máy bay.

Máy bay có bay lệch đường không?

Có khả năng này. Một số nguồn khẳng định máy bay đã bay chệch hàng trăm kilômet so với đường bay Kuala Lumpur - Bắc Kinh, do đó nhà chức trách đã mở rộng phạm vi tìm kiếm. Tuy nhiên họ cũng vẫn đang tìm ở tuyến đường bay này. Một vấn đề lớn là hệ thống tiếp sóng của máy bay không hoạt động.

Hệ thống tiếp sóng là gì?

Đó là thiết bị thu phát sóng radio trong buồng lái, kết nối với các rađa trên mặt đất. Khi nhận được tín hiệu rađa, nó gửi lại mã chứa thông tin về vị trí máy bay, độ cao… Đài kiểm soát không lưu sử dụng tín hiệu này để xác định tốc độ và hướng bay của máy bay.

Tại sao hệ thống tiếp sóng ngừng hoạt động?

Đó là câu hỏi lớn. Hệ thống tiếp sóng nằm trong tầm tay của phi công và có thể bị tắt đi một cách dễ dàng. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng hệ thống này quá quan trọng nên phi công sẽ không bao giờ tắt. Không có dữ liệu chuyến bay chứa trong hộp đen, khó có thể xác định điều gì đã xảy ra. Có khả năng một tên không tặc đã tắt hoặc một vụ mất điện bất thần vô hiệu hóa thiết bị này?

Thế còn hộp đen của máy bay?

Các đội cứu hộ sẽ rất muốn tìm ra hộp đen máy bay. Thiết bị này ghi lại mọi diễn biến trong buồng lái trước khi máy bay biến mất. Vấn đề là hộp đen không phát tín hiệu ở khoảng cách xa. Do đó nếu không xác định được vị trí máy bay rơi thì sẽ không thể tìm được hộp đen.

Còn thiết bị nào khác gửi tín hiệu từ máy bay không?

Theo các chuyên gia hàng không, máy bay Boeing 777-200 có thể tự động gửi dữ liệu theo hai cách. Một hệ thống thông tin có tên ACARS và hệ thống định vị AVS-B có thể gửi đi thông tin. Tuy nhiên nhà chức trách Malaysia cho biết máy bay không gửi đi thông tin gì kể từ sau khi mất tích ngày 8-3.

Nhưng báo Wall Street Journal đưa tin máy bay đã gửi dữ liệu động cơ trong nhiều giờ?

Đúng vậy. Nhưng các quan chức Malaysia khẳng định máy bay đã không hề gửi thông tin gì. Hãng CNN cũng đưa thông tin mà Wall Street Journal đưa ra là sai.

Liệu máy bay có thể đã đáp ở đâu đó chăng?

Một lý thuyết mà các quan chức Mỹ đang xem xét là có kẻ đã cướp máy bay vì một mục đích chưa rõ. Như vậy, có thể máy bay đã hạ cánh xuống một khu vực hoang vắng. Tuy nhiên có nhiều lỗ hổng trong giả thuyết này. Boeing 777 là một máy bay lớn, cần một đường băng lớn để hạ cánh. Không thể hạ cánh chiếc Boeing 777 ở một nơi nào mà không bị phát hiện qua radar.

Liệu phi công bay dưới tầm quét của rađa?

Về lý thuyết thì có thể. Rađa không thể quét hết bầu trời. Các phi công quân sự được huấn luyện để bay tránh rađa. Tuy nhiên phi công hàng không dân dụng không được huấn luyện kiểu như vậy. Máy bay dân dụng cũng không có thiết bị báo động khi bị rađa theo dõi. Do đó, nỗ lực bay tránh rađa sẽ là cực kỳ khó khăn và căng thẳng.

Cuộc tìm kiếm diễn ra như thế nào?

Nhà chức trách đã mở rộng phạm vi tìm kiếm tối đa. Đến nay đã có 43 tàu và 40 máy bay từ nhiều nước tham gia tìm kiếm trên phạm vi hơn 90.500km2, bao gồm cực nam Việt Nam, nam Thái Lan, nửa Malaysia, biển Đông, vịnh Thái Lan và eo biển Malacca. Mới đây các tàu Mỹ cũng đã tìm kiếm ở Ấn Độ Dương.

Thế còn các vệ tinh Trung Quốc?

Hôm 12-3 Trung Quốc công bố ảnh vệ tinh cho thấy mảnh vỡ lớn trên biển Đông. Tuy nhiên các đội tìm kiếm không phát hiện gì ở khu vực này. Sau đó Bắc Kinh thừa nhận các bức ảnh này là không chính xác và không liên quan đến máy bay mất tích.

Nhờ các cá nhân, tổ chức bên ngoài có thể giúp tìm thấy máy bay?

Hoàn toàn có thể. Hãng DigitalGlobe ở Colorado có mạng lưới vệ tinh thương mại hiện đại, có thể chụp ảnh eo biển Malacca và vịnh Thái Lan rất sắc nét. Những người tình nguyện có thể báo động khi phát hiện bất cứ dấu hiệu nào. Tuy nhiên phạm vi tìm kiếm là rất lớn.

Đây có phải lần đầu tiên một máy bay biến mất?

Không, thỉnh thoảng máy bay vẫn biến mất một cách bí ẩn. Điển hình là chuyến bay 447 của Hãng Air France mất tích sau khi rời Rio để tới Paris ngày 1-6-2009. Phải mất gần hai năm để nhà chức trách trục vớt được phần lớn xác máy bay và thi thể các hành khách.

Một máy bay mất tích như thế nào?

Không có câu trả lời đơn giản, đặc biệt khi công nghệ rađa, viễn thông và định vị rất phát triển ngày nay. Một vấn đề lớn là đường bay của chuyến bay MH370 là không rõ ràng và khu vực tìm kiếm quá lớn, bao gồm biển và khu vực ít dân cư.

Các phi công của chuyến bay mất tích có giàu kinh nghiệm không?

Có. Cơ phó Fariq Ab Hamid, 27 tuổi, gia nhập Malaysia Airlines từ năm 2007 và đã bay 2.763 giờ. Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, gia nhập Malaysia Airlines từ năm 1981, đã bay 18.365 giờ.

Có thông tin Hamid từng đưa hành khách vào buồng lái trong một chuyến bay khác. Điều đó có hợp pháp không?

Truyền thông đưa tin Hamid đã đưa một cô gái vào buồng lái trong một chuyến bay từ Thái Lan tới Malaysia năm 2011. Đó là hành vi vi phạm các quy định an toàn bay. Malaysia Airlines đã tuyên bố bị sốc với thông tin này.

Liệu có hành vi khủng bố hay cướp máy bay?

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) không loại trừ khả năng này. Tuy nhiên hiện tại nhà chức trách cũng không loại trừ bất kỳ khả năng nào. Việc máy bay có thể quay đầu là dấu hiệu rất đáng nghi. Sự nghi ngờ càng gia tăng khi hệ thống liên lạc của máy bay không hoạt động.

Thế còn các hành khách dùng hộ chiếu bị đánh cắp thì sao?

Cảnh sát Quốc tế (Interpol) đã xác định đó là hai công dân Iran Pouri Nourmohammadi, 18 tuổi, và Delavar Seyed Mohammad Reza, 29 tuổi. Nhà chức trách cho biết không có bằng chứng nào cho thấy họ có liên quan đến khủng bố. Hộ chiếu bị đánh cắp cũng không phải là bằng chứng rõ ràng của hành vi khủng bố.

Thế còn lỗi phi công?

Một khả năng có thể xảy ra. Điều tra cho thấy năm 2009 phi công Air France đã có những quyết định sai sót khiến máy bay đâm xuống Đại Tây Dương. Tuy nhiên chưa có bằng chứng gì cho thấy phi công chuyến bay MH370 đã mắc sai lầm.

Vậy lỗi cơ khí có thể dẫn tới thảm họa?

Một trong những khả năng lớn. Việc các đội cứu hộ không tìm thấy mảnh vỡ cho thấy có thể phi công đã hạ cánh khẩn cấp xuống mặt nước và máy bay chìm xuống biển. Tuy nhiên vẫn có một bí ẩn là tại sao phi công không gửi tín hiệu cấp cứu. Các chuyên gia cho biết có thể máy bay mất điện đột ngột hoặc cánh và đuôi máy bay bị vỡ.

Một khả năng đáng sợ nữa là một cửa sổ hoặc cửa máy bay bị vỡ, nhiệt độ cực thấp tràn vào bên trong khiến các nhân viên phi hành đoàn chỉ có vài giây để đeo mặt nạ dưỡng khí trước khi ngất đi.

Liệu có thể sao băng đã đâm vào máy bay?

Có một sao băng rơi ở khu vực trên khi máy bay cất cánh. Tuy nhiên khả năng này là khó xảy ra.

Thế còn thông tin điện thoại di động của hành khách vẫn đổ chuông?

Khi điện thoại di động bị tắt đi, các cuộc gọi đi thẳng vào hộp thư thoại. Tuy nhiên người thân của một số hành khách mất tích cho biết khi gọi điện thoại vẫn đổ chuông. Tuy nhiên một số chuyên gia công nghệ cho biết một cuộc gọi phải kết nối với hệ thống mạng trước khi đến với điện thoại người nghe. Người gọi có thể nghe thấy tiếng đổ chuông khi mạng lưới định vị điện thoại người nghe. Khi không tìm thấy, kết nối sẽ bị ngắt.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tiếp cận hiện trường khu vực máy bay Malaysia mất tíchMáy bay Malaysia mất tích: "Một bí ẩn hàng không chưa từng cóDân làng Malaysia nghe tiếng ồn nghi của máy bay mất tíchMáy bay Malaysia mất tích: chuẩn bị giai đoạn điều traNhững giây phút cuối cùng của máy bay Malaysia mất tích

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên