24/07/2014 10:11 GMT+7

Đóng BHXH 10 tháng, có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành

TTO - * Tôi làm cho công ty A từ ngày 1-8-2013. Sau hai tháng thử việc tôi mới đóng BHXH, đến thời điểm này tôi đã tham gia BHXH được 10 tháng. Nếu đến ngày 1-8-2014 tôi nghỉ việc thì có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? (Nguyễn Gia Hân)

Xin trợ cấp thất nghiệp sau khi có việc làm, được không? Khi nào được hưởng trợ cấp thất nghiệp? Đi 1.800km để làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp!

- Theo điều 15 nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12-12-2008 của Chính phủ đã được sửa đổi bổ sung theo nghị định số 100/2012/NĐ-CP ngày 21-11-2012 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội (BHXH) về bảo hiểm thất nghiệp, quy định điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo điều 81 Luật BHXH như sau:

Người thất nghiệp là người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp mà bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

Tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất một ngày trong tháng đó.

2. Đã đăng ký thất nghiệp với cơ quan lao động khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

3. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động theo quy định tại khoản 2 điều này.

Căn cứ theo quy định pháp luật nêu trên, trường hợp của bạn chưa đủ điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên