24/07/2014 08:43 GMT+7

Độc đáo ẩm thực Chăm

INRASARA
INRASARA

TT - Kiều Maily vừa in tác phẩm nghiên cứu đầu tiên của mình, cuốn Độc đáo ẩm thực Chăm. 

Bằng nỗ lực hiếm có và sự tự tin của tuổi trẻ, tác giả đã “dành nhiều thời gian đi, nghiên cứu, tự thực hiện các món ăn, chụp ảnh và viết”

Nhắc đến văn hóa Chăm, lâu nay chúng ta thường nghĩ đến các cụm tháp Chăm nằm dọc dải đất miền Trung nắng gió, quen thuộc lễ hội Katê hoành tráng đầy sắc màu, hay các điệu múa apsara huyền ảo mà say đắm, chứ ít ai biết đến người Chăm cũng đang sở hữu một nền văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú và độc đáo. Nguyên do chính là mãi đến hôm nay, giới nghiên cứu chưa có một công trình nào quy mô và đầy đủ về lĩnh vực này.

Vậy mà Kiều Maily - vốn được biết đến như một nhà thơ trẻ tiềm năng - đã liều lĩnh dấn mình vào bộ phận văn hóa khó nhằn này của dân tộc mình.

Độc đáo ẩm thực Chăm diễn trình trên 184 trang in khổ 18x22cm với 106 ảnh màu minh họa và 96 món ăn gồm đủ cách nấu như: canh, kho, xào, nướng, luộc, gỏi, hấp... cho đến các phương pháp chế biến mắm, muối hay các món tráng miệng như: bánh, chè và cả thức uống như: rượu, chè... được trình bày rất khoa học. Điều đặc biệt, trong văn hóa ẩm thực Chăm có khá nhiều món chỉ được làm ra để phục vụ tôn giáo tín ngưỡng khác nhau nên cách dùng chúng cũng được tác giả đề cập đến, dù ngắn nhưng khá đầy đủ.

Độc đáo ẩm thực Chăm có ích cho cộng đồng ngoài Chăm: Có ai biết xuất xứ mắm Chăm? Có ai hay Chăm có mắm cá lòng tong mưthin ritong hay có loại cơm trộn lithei jrau với cháo chua abu mưtham. Sách còn cung cấp kiến thức về ẩm thực dân tộc cho chính người Chăm. Bởi cộng đồng Chăm miền Nam Trung bộ không hề biết người đồng tộc mình ở An Giang có cà ri Chăm Châu Đốc kari cam mưrong, tung lò mò nướng tung rilo limo am hay các món bánh như: bánh linh ahar k’ling, bánh ahar tapei kagah, bánh ahar hanam parang...

Và ngược lại các món như: gỏi dông lá giang liba ajah hala dang, canh chua đặc với cá tràu và cà tím ia mưtham Ikan cakleg... hoàn toàn xa lạ với người Chăm ở Nam bộ.

Độc đáo ẩm thực Chăm không chỉ bó hẹp trong phạm vi một tỉnh, một vùng miền mà bao quát được cả ba vùng miền cư dân Chăm. Tác phẩm được trình bày có hệ thống, gãy gọn và đầy đủ với những hình ảnh đẹp và sinh động. Chắc chắn Độc đáo ẩm thực Chăm sẽ là tác phẩm công cụ rất tiện ích vừa cho công tác nghiên cứu lẫn việc vận dụng trong đời sống.

INRASARA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên