24/07/2014 07:20 GMT+7

Ấn Độ, Mỹ, Nhật tập trận hải quân lớn

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Hôm nay (24-7), hải quân các nước Ấn Độ, Mỹ và Nhật sẽ mở cuộc tập trận chung quy mô lớn trên Thái Bình Dương.

Theo báo Hindustan Times, phía Ấn Độ sẽ triển khai một khinh hạm, một tàu hộ tống, một tàu khu trục, một tàu hậu cần và 800 binh sĩ tham gia cuộc tập trận Malabar kéo dài một tuần.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2009, cuộc tập trận Malabar diễn ra với sự tham gia của một nước thứ ba ngoài Ấn Độ và Mỹ. Trước đó Trung Quốc từng phản ứng giận dữ khi Nhật, Úc và Singapore cùng tham gia cuộc tập trận Malabar hồi năm 2007. Giới quan sát nhận định việc Ấn Độ mời Nhật tham dự năm nay là dấu hiệu cho thấy các nước khu vực đang tăng cường hợp tác để đối phó với tham vọng chủ quyền của Trung Quốc.

“Đây là sự phản ánh môi trường chiến lược mới, nơi Ấn Độ và các nước châu Á lo ngại trước các hoạt động của Trung Quốc” - báo Wall Street Journal dẫn lời cựu quan chức hải quân Ấn Độ Uday Bhaskar, hiện là chuyên gia Hiệp hội Nghiên cứu chính sách Ấn Độ (SPS). “Để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc, Ấn Độ phải tìm cách xây dựng năng lực tập thể” - chuyên gia Bhaskar khẳng định.

Ông Bhaskar cho rằng Ấn Độ muốn xây dựng một châu Á đa cực và hợp tác hàng hải là phương pháp hiệu quả để đạt được mục tiêu này. Từ năm 2012, Ấn Độ và Nhật đã bắt đầu tập trận chung. Tháng 1-2014, cảnh sát biển hai nước tổ chức diễn tập ở biển Ả Rập. Các nhà quan sát khác cũng đánh giá quan hệ Ấn Độ - Nhật sẽ tiếp tục tiến triển tốt đẹp bởi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có quan hệ tốt với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên