12/07/2014 11:00 GMT+7

Quân nổi dậy đông Ukraine tuyên bố bắn rơi máy bay chính phủ

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Quân nổi dậy đòi ly khai ở miền đông Ukraine thuộc nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự phong đã bắn rơi một máy bay quân sự của phe chính phủ trên bầu trời thị trấn Dzerzhinsk thuộc vùng Donetsk ngày 11-7, hãng tin Nga Itar-Tass cho biết.

Tổng thống Ukraine thông qua kế hoạch "giải phóng đặc biệt"Quân đội Ukraine tấn công thành phố trọng yếu LuhanskUkraine tổng tấn công, 70.000 người Donetsk chạy sang Nga

d30M9wUo.jpgPhóng to
Dân chúng ở Donetsk và Luhansk phải rời bỏ nhà cửa để chạy nạn chiến tranh - Ảnh: usatoday.com

Chiếc máy bay này sau đó đã rơi xuống phía bắc khu dân cư Horlivka thuộc vùng Donetsk. Cũng trong ngày 11-7, quân nổi dậy nói họ bắn rơi một máy bay khác của quân đội Ukraine, có thể là máy bay chiến đấu. Phía Ukraine chưa xác nhận tin tức này.

Trên chiến trường mặt đất, cây cầu trên đường cao tốc nối hai thị trấn công nghiệp Dzerzhinsk và Horlivka đã bị đánh sập ở phía đông nam Ukraine ngày 11-7, theo lời Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine. Hội đồng nói gần đây họ đã ghi nhận nhiều vụ đánh bom và đặt mìn như thế ở các cơ sở hạ tầng vùng Donetsk.

Chỉ trong ba ngày qua, ba cây cầu ở vùng Donetsk đã bị đánh sập: một cầu đường cao tốc Rostov-Kharkiv, một cầu đường sắt gần thị trấn Novobakhmutovka và một cây cầu ở Zakotnoye. Tuyến đường sắt Skotovataya-Yasinovatay đi qua vùng Donetsk cũng đã bị phá hoại hư hỏng nhiều đoạn. Ở vùng Luhanisk, hai cầu bắt qua sông Seversky Donetsk và Tepla cũng đã bị đánh sập.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã thề sẽ “tìm ra và tiêu diệt” những phần tử nổi dậy đã dùng tên lửa bắn chết 23 quân nhân Ukraine và làm gần 100 người khác bị thương ngày 11-7.

Một tiểu đoàn cơ giới của Ukraine đóng gần biên giới với Nga đã trúng loại tên lửa mà Ukraine nói là tên lửa Grad do Nga sản xuất, theo hãng tin Reuters. “Tất cả những kẻ nào sử dụng tên lửa Grad với quân đội Ukraine sẽ bị tìm ra và bị tiêu diệt”, ông Poroshenko nói trong một tuyên bố chính thức trên trang web của ông. “Bọn chúng sẽ phải mạng đền mạng cho mỗi người lính của chúng ta”.

Các nguồn tin quân sự nói loạt tên lửa Grad được quân nổi dậy bắn đi vào khoảng 4g30 sáng 11-7, nhắm vào trạm kiểm soát ở Zelenopillya, ở vùng cực đông Ukraine Luhansk. Nhà chức trách Kiev thông báo 23 binh sĩ đã thiệt mạng, đồng thời nhắc lại cáo buộc nói Matxcơva đã dung dưỡng cho bạo lực, để các tay súng vượt qua đường biên và cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy.

Trong khi chiến sự diễn ra ngày càng khốc liệt, ở nhà ga xe lửa chính của Donetsk, người dân đang tụ tập nói với Reuters rằng họ đã phải chờ hai tiếng đồng hồ để mua vé chạy khỏi thành phố, mà họ sợ sẽ bị tàn phá giống như Slavyansk vì chiến sự. “Chúng tôi quyết định rời thành phố từ hôm qua và đã chuẩn bị hết”, bà nội trợ Nadezhda Avramenko, 55 tuổi, nói.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên