25/12/2013 09:59 GMT+7

Đón Giáng sinh trên vũ trụ

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Hôm nay 25-12, sáu phi hành gia đang làm nhiệm vụ trên ISS sẽ được nghỉ để đón Giáng sinh trên vũ trụ, theo NASA.

rN7wv0CO.jpgPhóng to
Phi hành gia Mike Hopkins đang đi bộ ngoài không gian - Ảnh: NASA

Phi hành gia ra ngoài không gian sửa chữa trạm ISS

Hai phi hành gia thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thực hiện thành công chuyến đi bộ ngoài vũ trụ để sửa hệ thống làm lạnh trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trước ngày 24-12.

Phi hành gia Americans Rick Mastracchio (53 tuổi) và Mike Hopkins (44 tuổi), cùng là người Mỹ, đã ở ngoài vũ trụ suốt 7 tiếng rưỡi để thay mới module bơm amoniac cho ISS (chiếc bơm này đã bị hỏng van điều khiển, khiến một trong hai hệ thống làm lạnh của ISS tê liệt), theo AFP. Đây là cuộc đi bộ ngoài không gian thứ tám trong sự nghiệp của ông Mastracchio, và thứ hai của ông Hopkins.

NASA cho biết lần cuối cùng các phi hành gia thực hiện đi bộ ngoài không gian trước đêm Giáng sinh cách đây đã 14 năm, khi hai phi hành gia Steve Smith và John Grunsfeld của tàu con thoi Discovery bước ra không gian để nâng cấp và lắp đặt lớp cách nhiệt mới cho kính viễn vọng không gian Hubble.

Để thay module bơm mới có kích cỡ bằng một chiếc tủ lạnh cho ISS, ông Hopkins đã bám lên cánh tay robot do phi hành gia Nhật Bản Koichi Wakata điều khiển từ bên trong ISS để được đưa đến vị trí lắp đặt.

Sau đó, ông Mastracchio giúp ông Hopkins đưa chiếc bơm vào khe cắm và cả hai cùng cố định nó vào vị trí. Bộ đôi này sau đó thực hiện 5 kết nối với hệ thống điện, 4 kết nối với hệ thống chất lỏng và chạy thử chiếc bơm để bảo đảm module đã được lắp đặt thành công.

Trước cuộc đi bộ hôm 24-12, hai nhà du hành vũ trụ này đã thực hiện một chuyến đi khác hồi thứ bảy tuần trước để ngắt kết nối và gỡ máy bơm làm lạnh bị hỏng ra khỏi ISS. Họ đã hoàn tất công việc dự kiến phải mất đến hai ngày chỉ trong 5 tiếng rưỡi.

Hôm nay 25-12, sáu phi hành gia đang làm nhiệm vụ trên ISS sẽ được nghỉ để đón Giáng sinh trên vũ trụ, theo NASA.

Vào ngày 27-12, hai phi hành gia người Nga Oleg Kotov và Sergey Ryazansky sẽ thực hiện một cuộc đi bộ ngoài không gian khác để lắp đặt hai camera độ nét cao vào module Zvezda và bảo trì các bộ phận do Nga quản lý trên ISS.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên