23/06/2014 11:08 GMT+7

Tàu sân bay thứ 2 của Trung Quốc nhái tàu sân bay Mỹ?

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tàu sân bay thứ hai mà Trung Quốc đang chế tạo có bề ngoài rất giống với hàng không mẫu hạm hạt nhân lớp Nimitz của Mỹ, báo Wantchina Times của Đài Loan ngày 22-6 dẫn thông tin trên trang quân sự Strategy Page tại Washington khẳng định.

Từ tàu Liêu Ninh tới “láng giềng thứ ba”Tàu sân bay Liêu Ninh thử nghiệm hơn 100 cuộc ở biển Đông

1fksYi5E.jpgPhóng to
Tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz ở cảng Busan, Hàn Quốc - Ảnh: US Navy

Theo trang tin này, những hình ảnh về chiếc tàu sân bay do một xưởng đóng tàu của Trung Quốc tiết lộ trong thời gian gần đây cho thấy chiếc tàu này có thiết kế bệ phóng máy bay giống như tàu sân bay USS Nimitz của Mỹ, chứ không dùng “sàn tàu kiểu nhảy cầu” để phóng máy bay như thiết kế của tàu Liêu Ninh”.

"Chi tiết xuất hiện trên những hình ảnh do xưởng tàu này tung ra không cho biết chính xác kích cỡ của chiếc tàu này. Song, có vẻ như nó lớn hơn tàu sân bay Liêu Ninh mà Trung Quốc đã đưa vào hoạt động năm 2012” – thông tin trên Strategy Page cho biết.

Tờ báo còn nhấn mạnh rằng hàng không mẫu hạm đang đóng của Trung Quốc cũng giống như chiếc USS Enterprise mà Mỹ đã không còn sử dụng. Đây là chiếc tàu sân bay hạt nhân đầu tiên và đã được chính phủ Mỹ dùng làm mẫu cho những chiếc lớp Nimitz sau này. Tuy nhiên Strategy Page không rõ chiếc tàu sân thứ hai này của Trung Quốc có phải là tàu sân bay năng lượng hạt nhân hay không.

Theo truyền thông Đài Loan, Bắc Kinh hiện nay luôn bác bỏ những tin đồn họ đang tự đóng hàng không mẫu hạm đầu tiên nhưng hải quân quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (hải quân Trung Quốc) lại tuyên bố rằng họ sẽ cần từ hai đến ba chiếc cho các hoạt động quân sự trong tương lai.

Năm 2013, hải quân Trung Quốc xác nhận kế hoạch triển khai đến 24 máy bay chiến đấu và 26 máy bay trực thăng trên tàu sân bay Liêu Ninh, nặng 65.000 tấn và dài 305m. Nhiệm vụ cơ bản của tàu Liêu Ninh là huấn luyện đội ngũ phi công và các chuyên gia cho các tàu sân bay mà Trung Quốc sẽ đóng trong tương lai, dù chiếc tàu này vẫn bố trí nhân lực và trang thiết bị theo kiểu một tàu chiến chứ chưa phải là tàu sân bay.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên