12/06/2014 08:00 GMT+7

Nước Mỹ nên cảm thấy xấu hổ

Tổng thống Mỹ bác bỏ ý kiến cho rằng vấn đề bạo lực súng ống không phải do súng, mà là các bệnh tâm thần
Tổng thống Mỹ bác bỏ ý kiến cho rằng vấn đề bạo lực súng ống không phải do súng, mà là các bệnh tâm thần

TT - Nước Mỹ cần phải tự vấn về nạn bạo lực súng đạn và nên cảm thấy xấu hổ vì đã không làm gì để chấm dứt điều này. Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố sau hàng loạt vụ xả súng chết người diễn ra liên tiếp gần đây.

Nghi can 70 tuổi xả súng ở Mỹ, ba người chếtLại xả súng ở Mỹ, 4 người chếtFBI công bố băng ghi hình vụ xả súng kinh hoàng Navy Yard

GCF2sLKU.jpgPhóng to
Người dân ở Oregon tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng ở Trường trung học Reynolds ngày 10-6 - Ảnh: Reuters

Trong buổi hỏi đáp trên trang truyền thông xã hội Tumblr hôm 10-6, Tổng thống Obama tỏ ra bức xúc khi một người hỏi ông về các vụ xả súng trong trường học vừa qua, gần nhất là vụ giết bạn rồi tự sát ở một trường trung học thuộc bang Oregon chỉ vài giờ trước buổi hỏi đáp.

Kể từ khi vụ xả súng ở trường tiểu học thuộc Newtown, bang Connecticut làm 20 trẻ em thiệt mạng năm 2012, đã có ít nhất 74 vụ nổ súng tương tự tại các trường học của Mỹ, theo thống kê của nhóm Everytown for Gun Safety vận động siết chặt kiểm soát súng.

Nỗi thất vọng lớn nhất

"Mỹ không phải là nước duy nhất có người bị rối loạn tâm thần. Nhưng chúng ta đang giết hại lẫn nhau trong các vụ xả súng ở tỉ lệ cao hơn nhiều lần những nơi khác. Vậy sự khác biệt là gì? Đó là những kẻ như vậy có thể trữ một lượng lớn đạn dược trong nhà"

“Hai năm rưỡi đã trôi qua. Nỗi thất vọng lớn nhất của tôi là xã hội này không sẵn sàng để thực hiện những bước cơ bản ngăn súng đạn rơi vào tay những kẻ có thể gây ra những thiệt hại không thể tưởng tượng nổi - tổng thống Mỹ trả lời - Chúng ta là đất nước phát triển duy nhất trên Trái đất để xảy ra những chuyện này... Chúng ta nên cảm thấy xấu hổ”.

Ông Obama bức xúc khi bây giờ các vụ nổ súng diễn ra hằng tuần nhưng chỉ là câu chuyện nóng trong ngày và mọi người nhanh chóng quên đi vào hôm sau. Ông kể lại việc nhìn thấy cha của một trong sáu nạn nhân vụ xả súng ở California tháng trước xuất hiện trên truyền hình, kêu gọi mọi người đừng để cái chết của con ông trở nên vô nghĩa. “Tại sao? Tại sao chúng ta không làm điều gì đó?” - tổng thống Mỹ xúc động.

Ông cho biết mình tôn trọng quyền sử dụng súng quy định trong luật pháp, nhưng chỉ trích Hiệp hội Súng trường Mỹ (NRA) luôn khiến các nghị sĩ sợ phát khiếp mỗi khi họ có ý định siết chặt kiểm soát sử dụng súng. Ông cho biết đã vô cùng kinh ngạc khi luật kiểm soát vũ khí không được thông qua sau thảm họa Connecticut, thậm chí dự luật mở rộng kiểm tra lý lịch người mua súng cũng không vượt qua được cửa thượng viện năm ngoái. Nhưng thay vì nhắm cơn giận vào quốc hội, tổng thống Mỹ gợi ý với người dân Mỹ: “Điều duy nhất cần thay đổi là công luận. Nếu công luận không đòi hỏi quốc hội phải thay đổi, nó sẽ không thay đổi”.

Cơn dịch bạo lực súng đạn

Sáng cùng ngày, một vụ xả súng ở Portland, bang Oregon khiến một học sinh 14 tuổi thiệt mạng. Hung thủ được xác định là một học sinh của trường. Cậu ta mang theo súng trường xông vào Trường trung học Reynolds, nơi có khoảng 2.800 học sinh đang học ngày cuối cùng trước khi nghỉ hè.

Sau khi bắn chết một học sinh và làm một số người bị thương, hung thủ đã tự sát. “Không thể nghĩ những điều như vậy có thể diễn ra, đặc biệt ở trường của bạn. Điều đó thật điên rồ” - CNN dẫn lời một học sinh kể lại cảnh một thầy giáo người bê bết máu chạy qua. “Chúng ta phải mất bao nhiêu học sinh nữa trước khi quyết tâm giảm bạo lực súng đạn trong trường học?” - Bộ trưởng giáo dục Mỹ Arne Duncan viết trên tài khoản Twitter.

Vụ việc chỉ là một trong số hàng loạt vụ nổ súng tương tự gần đây mà thị trưởng thành phố Seattle mô tả là “cơn dịch bạo lực súng đạn” của nước Mỹ. Một kẻ cầm súng giết chết một người và làm hai người bị thương tại một trường đại học phía tây bắc thành phố này hôm 5-6. Trước đó hai tuần, một sinh viên là con của một đạo diễn ở Hollywood xả súng điên cuồng ở Santa Barbara, bắc Los Angeles, giết chết sáu người trước khi tự sát.

Tổng thống Mỹ bác bỏ ý kiến cho rằng vấn đề bạo lực súng ống không phải do súng, mà là các bệnh tâm thần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên