05/06/2014 08:48 GMT+7

Tổng thống Syria tái đắc cử

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Syria vừa tuyên bố Tổng thống Bashar al-Assad đã tái đắc cử với tỷ lệ phiếu ủng hộ lên tới 88,7%. Phe nổi dậy khẳng định đây là kết quả bịa đặt.

c9bDqmS1.jpgPhóng to
Người dân thủ đô Damascus đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của ông al-Assad - Ảnh: AFP

Theo hãng tin BBC, Chủ tịch Quốc hội Syria Mohammad al-Laham cho biết các đối thủ của ông al-Assad là Hassan al-Nouri và Maher Hajjar chỉ nhận được tỷ lệ ủng hộ tương ứng là 4,3% và 3,2%. Tòa án Hiến pháp Syria cho biết khoảng 73,47% cử tri đã đi bỏ phiếu.

Như vậy, ông al-Assad sẽ tiếp tục giữ ghế tổng thống thêm một nhiệm kỳ bảy năm nữa. Sau khi kết quả được công bố, người dân thủ đô Damascus đổ ra đường ăn mừng, hò reo, thậm chí xả súng ầm ĩ. Có tin ba người đã trúng đạn thiệt mạng.

Cuộc bầu cử tổng thống ngày 3-6 chỉ diễn ra ở các khu vực chính phủ Syria kiểm soát. Phe nổi dậy khẳng định cuộc bầu cử này không có giá trị vì được tổ chức giữa một cuộc nội chiến. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cho rằng kết quả bầu cử là “vô nghĩa”.

“Không thể tổ chức một cuộc bầu cử khi hàng triệu người không có khả năng bỏ phiếu” - ông Kerry nhấn mạnh. Liên minh châu Âu (EU) cũng cho rằng đây không phải là một cuộc bầu cử dân chủ thực sự.

Đến nay, cuộc nội chiến ở Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 160.000 người dân nước này và khiến hàng triệu người khác lâm vào cảnh mất nhà cửa.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên