29/05/2014 13:15 GMT+7

Philippines quyết phạt tù 9 ngư dân Trung Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bộ trưởng Tư pháp Philippines Leila De Lima ngày 28-5 tuyên bố 9 ngư dân Trung Quốc bị bắt trong vụ săn trộm rùa ở bãi Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa vẫn bị phạt tù theo luật địa phương Philippines.

GaTHbGVk.jpgPhóng to
Các ngư dân Trung Quốc săn trộm bị cảnh sát biển Philippines bắt giữ hôm 6-5 - Ảnh: Inquirer.net

Philippines bắt tàu cá Trung Quốc

Báo Inquirer Daily cho biết bà Lima đưa ra tuyên bố trên nhằm giải thích rõ lời tổng thống Philippines Benigno Aquino III trước đó cho rằng không thể phạt tù những ngư dân nước ngoài vì hành động này đi ngược với công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển quốc tế (UNCLOS), mà Philippines là một trong các quốc gia đã ký kết từ năm 2002.

Bộ trưởng Lima khẳng định những lời Tổng thống Aquino nói hàm nghĩa hình phạt tù không được UNCLOS khuyến khích. Song là một quốc gia ven biển, Philippines vẫn có thể bắt giam cũng như buộc tội những cá nhân là người nước ngoài vi phạm luật pháp của Philippines. Theo bộ trưởng Lima, 9 ngư dân Trung Quốc này còn phải nộp tiền phạt và tiền bảo lãnh.

9 ngư dân này đã không nhận tội vi phạm quy tắc ngư nghiệp được Phiippines ban hành năm 1998. Bộ tư pháp Philippines đưa ra mức tiền bảo lãnh cho mỗi ngư dân Trung Quốc khoảng 70.000 Peso (khoảng1.600 USD) với cáo buộc săn bắt trộm thủy hải sản ở khu vực mà họ không được phép tiếp cận.

Ngày 6-5, cảnh sát Philippines bắt giữ 11 ngư dân Trung Quốc đi trên tàu cá Quỳnh Quỳnh Hải 09063 của tỉnh Hải Nam, đánh bắt trộm gần bãi Trăng Khuyết, thu giữ khoảng 555 con rùa biển, trong đó có hơn 300 con đã chết và có nhiều con thuộc loài rùa quí hiếm được bảo vệ theo luật pháp của Philippines.

Số ngư dân Trung Quốc này đã bị Cảnh sát quốc gia Philippines (PNP) truy tố hình sự và đã ra tòa ở tỉnh Palawan, bất chấp Bắc Kinh đã nhiều lần yêu cầu thả người. Hai trong số các ngư dân này đã được trả về Trung Quốc do vẫn còn trong độ tuổi vị thành niên.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên