28/04/2014 08:37 GMT+7

Tổng thống Obama kêu gọi Mỹ, EU thống nhất trừng phạt Nga

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ngày 27-4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) thống nhất áp dụng các biện pháp cấm vận Nga vì khủng hoảng Ukraine.

Theo Reuters, phát biểu tại Malaysia, ông Obama chỉ trích Nga “không động một ngón tay” để buộc lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine tuân thủ thỏa thuận Geneva. “Ngược lại, có đủ bằng chứng cho thấy Matxcơva đang khuyến khích các hành vi gây bất ổn” - ông Obama cáo buộc và mô tả các tay súng ly khai là “bọn tội phạm”.

“Nếu Nga tiếp tục con đường khiêu khích thì họ sẽ phải đối mặt với các hậu quả lớn” - ông Obama cảnh báo. Dự kiến hôm nay Washington và Brussels sẽ công bố các biện pháp cấm vận mới nhắm vào các cá nhân và tập đoàn trong ngành ngân hàng và năng lượng, có quan hệ thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuy nhiên, giới quan sát cho biết châu Âu tỏ ra lo ngại với nguy cơ cấm vận Nga sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế khu vực. EU nhập khoảng 25% nhu cầu khí đốt từ Nga. Trong khi đó AFP đưa tin Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đã cử một nhóm đàm phán tới thị trấn Slaviansk ở miền đông Ukraine để thuyết phục các tay súng ly khai tại đây trả tự do cho tám nhà quan sát quân sự OSCE. Lực lượng ly khai khẳng định các nhà quan sát từ Đức, Ba Lan, CH Czech, Thụy Điển và Đan Mạch là “gián điệp của NATO” và là “tù binh chiến tranh”. Họ muốn chính quyền Kiev phải trả tự do cho các tù binh ly khai để đổi lấy sự tự do của các nhà quan sát này.

Trước đó, trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi Matxcơva hỗ trợ các nỗ lực giải cứu nhóm tám nhà quan sát OSCE. Ông Lavrov khẳng định Matxcơva sẽ can thiệp nhưng đòi Kiev phải lập tức ngừng chiến dịch quân sự ở miền đông.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên